Trong đó, chủ đầu tư đưa ra 2 giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể, MAUR đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho bổ sung gói thầu tư vấn độc lập. Việc này nhằm hỗ trợ chủ đầu tư thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ gói thầu đã lắp đặt, kể cả những đoạn dầm bị hỏng.

Khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định công trình, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thay thế các gối cầu và dầm kém chất lượng.

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.

Cũng liên quan đến sự cố này, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công trình tuyến Metro số 1. Thời gian kiểm tra từ 7/4 đến 9/4/2021.

Theo đó, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ nghe chủ đầu tư (MAUR) báo cáo về kết quả thực hiện các lưu ý của Hội đồng tại Văn bản số 90/TTHĐNTNN - CTTĐ ngày 15/5/2019. Bên cạnh đó, Hội đồng sẽ đánh giá an toàn hệ thống, kế hoạch nghiệm thu tại các mốc thi công quan trọng đối với công trình. Đặc biệt, xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý đối với hiện tượng rơi gối cao su thuộc gói thầu CP2.

Bên cạnh đó, Hội đồng sẽ tiến hành kiểm tra hiện trường các hạng mục thi công chính của công trình, trao đổi về kết quả kiểm tra.

Theo đại diện MAUR, mới đây, trong quá trình rà soát, MAUR cùng các đơn vị liên quan đã phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 Metro số 1 bị xê dịch khỏi vị trí. Bốn gối mới được phát hiện gồm: 2 gối cao su bản thép (nhà sản xuất Mageba) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P9-05 và 2 gối (nhà sản xuất Kawakin) tại trụ P11-06. Các gối dịch chuyển khỏi đá kê gối từ 7-11mm.

Một số vị trí dầm cầu bị rơi, xê dịch gối cao su.

Như vậy, cùng với 2 gối cao su bị rơi và xê dịch được phát hiện từ cuối năm 2020 chưa xác định được nguyên nhân, tính đến nay tổng cộng đã có 6 gối cao su trên gói thầu CP2 có vấn đề. Toàn bộ gói thầu CP2 có khoảng 1.168 gối cao su. Nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là tập đoàn Mageba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản). Theo nhận định của MAUR, đây là một hiện tượng có tính hệ thống, chứ không còn là cá biệt.

Đáng nói, việc nhiều lần gối cao su được phát hiện xê dịch khỏi vị trí như kể trên, có nguy cơ ảnh hưởng tới kết cấu công trình. Và việc này đã trải qua 5 tháng kể từ ngày phát hiện sự cố đầu tiên, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

Theo báo cáo của Liên danh tư vấn NJPT và MAUR, sự cố tại công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Sumitomo - Cienco 6 với vai trò tổng thầu EPC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chất lượng công trình theo hợp đồng đã ký kết. 

Trước đó, vào sáng 3/4, MAUR đã quyết định thu hồi toàn bộ chi phí đã thanh toán ở hai hạng mục gối cao su và lắp dầm cho nhà thầu liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6). Đây được coi là động thái kiên quyết nhằm đốc thúc Sumitomo - Cienco 6, tổng thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) khẩn trương có báo cáo và có giải pháp khắc phục liên quan đến các sự cố gối cầu.

MAUR cũng từ chối thanh toán hạng mục lao lắp dầm, bởi hạng mục này chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại hợp đồng và pháp luật.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 19,7km, trong đó đi ngầm 2,6km, còn lại là đoạn trên cao. TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.

Phú Lữ