Nguyên nhân sự số được cho là do đường ray trong quá trình lắp đặt tạm thời đã ảnh hưởng trực tiếp, dẫn đến việc dịch chuyển gối cầu trên tuyến Metro Số 1…

Quá trình làm rõ nguyên nhân sự cố được tổng thầu thực hiện trên nhiều khía cạnh về thiết kế, vật liệu, xây dựng và tác động của lắp đường ray. Liên danh SCC nhận định, trên cơ sở số liệu quan trắc, điều kiện lắp hoặc xả các kẹp ray dưới sự thay đổi của nhiệt độ đã ảnh hưởng chuyển động của dầm cầu tuyến metro, đoạn qua trụ P14-10 (TP Thủ Đức) - nơi một gối cầu rơi ra ngoài. Tổng thầu cũng phân tích sự dịch chuyển của gối tăng lên khi mối nối đường ray nằm gần khe co giãn trên cầu.

Vị trí dầm cầu bị rơi gối cao su.

Đồng thời, SCC cũng đưa ra giả thiết trong kết luận sự dịch chuyển gối cầu dưới ảnh hưởng của quá trình lắp đặt ray. Trong đó, nguyên nhân chính khiến gối rơi ra ngoài có thể do chuyển động của dầm chữ U tăng lên gấp nhiều lần khi chịu tác động của đường ray lúc lắp đặt tạm, vượt khả năng chịu lực thiết kế…

Để làm rõ tác động của ray đối với việc dịch chuyển gối dầm, SCC đã thử lắp các kẹp vào thanh ray cố định trên đường ray. Sau nhiều ngày, SCC phát hiện gối dầm bị dịch chuyển đáng kể. Ngược lại, khi nhà thầu xả kẹp ray, chuyển động ở gối có giảm đi.

Một tác động khác của ray mà nhà thầu cho rằng có liên quan đến hiện tượng gối chuyển vị là vị trí mối nối nhịp (khe co giãn của hai nhịp dầm) nằm trùng với mối nối ray. Khi mối nối ray và mối nối nhịp có vị trí trùng hoặc quá gần, chuyển động của dầm sẽ lớn.

Nhà thầu khẳng định trường hợp mối nối ray nằm trùng mối nối nhịp là rất hiếm. Do đó, có thể sự cố chỉ mang tính cá biệt, không lặp lại ở các vị trí khác và khó xảy ra sau khi ray được hàn nhiệt…

Cũng theo nhà thầu, sự cố xảy ra do hoạt động xây dựng tạm thời nhưng đã trở nên trầm trọng hơn. Vì thời gian xây dựng dự án kéo dài nhiều hơn so với dự kiến (tính từ thời điểm thiết kế)…

Dự án Metro Số 1 dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

Nhà thầu cho biết cho đến nay đã khảo sát 75% gối cầu trên toàn tuyến và sẽ tiến hành sửa chữa nếu các khe hở nói trên vượt giới hạn. Bên cạnh đó, chuyên gia cho rằng tương lai, gối cầu được đưa vào danh sách hạng mục kiểm tra định kỳ nhằm kịp thời khắc phục các hiện tượng xê dịch hay khe hở phát sinh.

Trước những nhận định trên của SCC, đơn vị tư vấn thiết kế dự án - Công ty Systra của Pháp cũng đồng ý với những phân tích và nguyên nhân sự cố mà SCC đưa ra. Trong đó, các tính toán tương tác kết cấu đường ray được phân tích ở trên cũng đã được Systra thực hiện lại và xác nhận kết quả tương tự.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho rằng sự cố cần được tiếp tục khảo sát, thử nghiệm để đưa ra kết luận chắc chắn hơn. Hiện việc điều tra vẫn được tiến hành để xác định nguyên nhân rơi gối cầu.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Trong lúc sự việc đang được tìm hiểu thì một gối cầu khác bị lệch khỏi vị trí tại trụ P12-34, thuộc đoạn cầu cạn nằm giữa ngã tư Thủ Đức và Bình Thái (TP Thủ Đức).

Quá trình xác minh, MAUR phát hiện hai gối lắp trên công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế và vật liệu thép dùng cho gối cầu không đúng quy định hợp đồng. Hiện chủ đầu tư chấp thuận cho tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố theo đề xuất từ tổng thầu.

Sau khi SCC báo cáo nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục và tư vấn dự án đánh giá hồ sơ cụ thể, MAUR sẽ xem xét, xử lý để công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đưa vào khai thác.

Dự án Metro Số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Công trình hiện đạt khoảng 83% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.


Phú Lữ