Sẽ “cấm cửa” các nhà xe nhồi nhét khách

Thứ Tư, 03/05/2017, 10:07
Chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ, hàng trăm cuộc điện thoại, tin nhắn đã được gửi về đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia, chủ yếu là vấn đề xe nhồi nhét, bắt khách dọc đường, thậm chí cả thu tiền quá giá.

Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết: “Chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp xử lý cần thiết, nghiêm khắc nhất với nhà xe nhồi nhét khách; kể cả lấy đó làm tiêu chí xem xét việc có chấp thuận cho nhà xe mở tuyến hoặc tiếp tục kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến đang hoạt động hay không”.

Ông Long cũng thông tin thêm, ngoài lực lượng Thanh tra Sở, cán bộ, lãnh đạo các phòng ban hữu quan của Sở cũng sẽ được tăng cường ra thực địa, kiểm tra vi phạm, giám sát việc thực thi công vụ của lực lượng Thanh tra GTVT.


“Nhồi nhét khách, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, sức khoẻ của người dân là không thể chấp nhận được. Những nhà xe cố tình vi phạm sẽ bị đưa vào danh sách “đen”, cấm hoạt động. Một tuyến, một xe vi phạm cũng có thể khiến cả DN bị cho điểm trừ trong cả quá trình kinh doanh vận tải hành khách tại Hà Nội” – ông Long khẳng định.

Để người dân có thể kịp thời phản ánh những vi phạm trong kinh doanh vận tải khách, trật tự, ATGT, Sở GTVT Hà Nội đã có 5 đường dây nóng gồm các số điện thoại: 0913.506.436; 0913.303.599; 0913.587.191; 0932.231683; 0972.188.666. Các số điện thoại đường dây nóng trực tiếp do cán bộ, lãnh đạo phòng ban chuyên môn của Sở nhận 24/24 giờ. Người dân có thể gọi phản ánh bất cứ lúc nào, chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý nhanh nhất và nghiêm minh” – ông Long thông tin thêm.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, dù trong kỳ nghỉ lễ, đường dây nóng của Tổng cục chỉ nhận được một vài cuộc gọi phản ảnh về tình trạng nhồi nhét, song đơn vị đã thông tin về cho địa phương yêu cầu xử lý ngay. Tới đây, Tổng cục sẽ rà soát lại hoạt động của xe khách trong dịp lễ tết thông qua thiết bị giám sát hành trình. Với những trường hợp nào vi phạm nhiều lần, chắc chắn Tổng cục sẽ yêu cầu Sở GTVT của tỉnh nơi xe đăng ký hoạt động kiên quyết xem lại việc cấp giấp phép.

Liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm giao thông, chiều 2-5, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trên một số tuyến đường của Hà Nội như: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng, Pháp Vân, QL1A, QL1B, QL6, Thăng Long- Nội Bài, Đại lộ Thăng Long, Võ Chí Công- cầu Nhật Tân, đường vành đai 3 trên cao, lưu lượng các phương tiện gia tăng cao nhưng không xảy ra ùn tắc cục bộ. Khu vực phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Phố sách (đường 19/12); Lăng Bác; công viên nước Hồ Tây; công viên Thủ Lệ... nhân dân tập trung đông trong những ngày nghỉ nhưng cũng không xảy ra tình trạng mất trật tự ATGT.

Tuy nhiên, trong 3 ngày nghỉ lễ, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 4 người chết, 2 người bị thương (so với năm 2016, giảm 2 vụ tai nạn, 1 người chết). Lực lượng CSGT thành phố đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 3.551 trường hợp, phạt trên 1 tỷ đồng, trong đó, tạm giữ 115 phương tiện các loại và 1.105 bộ giấy tờ, tước 191 GPLX các loại.

Phạt 39 triệu đồng xe khách chở quá tải

Ngày 2-5, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 39 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với Trần Văn Quân, tài xế xe ô tô khách Đức Lộc BKS 14B-013.16 chạy tuyến Nam Định – Móng Cái do chở quá số người quy định.

Do ngày nghỉ lễ, lượng khách đi lại đông, lái xe đã liên tục dừng bắt khách dẫn đến quá tải. Khi xe đi đến km 2+ 400 QL10 Phường Phương Nam, TP Uông Bí thì bị tổ công tác thuộc Đội TTKS Giao thông 1-18 phát hiện. Kiểm tra phát hiện xe chở quá số người quy định 70/40 người lớn, cự ly tuyến trên 300km. Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 28-4 đến 1-5) Đội TTKS GT 1-18 đã xử lý  trên 200 trường hợp vi phạm Luật giao thông,  phạt trên 150 triệu đồng, chủ yếu là lỗi chở quá số người quy định.

4 ngày nghỉ lễ, 98 người chết vì tai nạn giao thông

125 vụ  tai nạn giao thông, làm 98 người chết, 90 người  bị thương. Đây là số liệu thống kê về tình hình trật tự an toàn giao thông sau 4 ngày nghỉ lễ  (từ ngày 29-4 đến mùng 2-5) được Cục Cảnh sát giao thông cho biết chiều 2-5. Các vụ tai nạn giao thông trên đều xảy ra trên tuyến đường bộ. Kỳ nghỉ lễ năm nay ghi nhận trên tuyến đường thủy và đường sắt không xảy ra tai nạn giao thông.    

 Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm,  bảo đảm  trật tự an toàn giao thông, lập   biên bản   trên 23.800 trường hợp vi phạm  (đường bộ   22.190 trường hợp; đường thủy 1.610  trường hợp); tước  giấy phép lái xe 1.012   trường hợp; tạm giữ 3.696 phương tiện.

 Trong 4 ngày qua, đã có hai vụ ùn tắc giao thông kéo dài xảy ra vào19h ngày 28-4 tại khu vực Đèo Cả (thuộc địa phận Phú Yên và Khánh Hòa ) và vào 9h30 ngày 1-5, trên tuyến đường từ khu vực Cầu Đôi đến cầu Rạch Miễu (chiều từ Mỹ Tho, Tiền Giang về Bến Tre). Lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương trên đã   kịp thời tiến hành điều hòa, hướng dẫn điều tiết giao thông.

Tuấn Hương - Thủy - Hiền

Đặng Nhật
.
.
.