Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía người dân, phóng viên Báo CAND đã liên hệ với lãnh đạo Công ty quản lý bến xe Hà Nội, phản ánh về tình trạng trên, vị lãnh đạo này cho biết, sẽ cho người kiểm tra và sẽ có hình thức xử phạt nghiêm với nhà xe cố tình vi phạm.

Giá xăng giảm, nhưng nhà xe vẫn thu giá vé cao

Sáng 30/8, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ  kéo dài, anh Phan Văn (Khương Trung – Hà Nội), quyết định  đưa vợ con về quê Nam Định chơi. Những tưởng, đi chặng đường ngắn, lại khởi hành vào sáng sớm, thì mọi chuyện sẽ thuận lợi. Nào ngờ, chừng 7h ra đến bến Giáp Bát, xe nào xe lấy đã chật kín người. Đợi chừng một lúc, cuối cùng anh cũng đưa được vợ con lên xe, khi trên xe chỉ có vài người. Thế nhưng, chỉ ra khỏi bến chừng vài phút, xe BKS 18B-00166 liên tục bắt thêm khách dọc đường. Chưa dừng lại ở việc bèn khách, nhà xe còn ngang nhiên thu của mỗi hành khách là 100.000đ/người, trong khi đó, giá bình thường niêm yết ở bến xe cho tuyến Hà Nội - Nam Định chỉ là 70.000 đồng khi anh Văn thắc mắc với nhà xe,  tại sao giá xăng giảm nhiều mà giá vé lại cao, thì họ thủng thẳng trả lời rằng “đã xin phép tăng giá.

Khi trao đổi với phóng viên chiều 31/8, ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, Công ty không hề nhận được bất kỳ một thông báo tăng giá vé nào của các doanh nghiệp hoạt động tại các bến trực thuộc. Như vậy, việc thu tiền của nhà xe BKS 18B-00166 là sai quy định. "Công ty sẽ cho người kiểm tra và xử lý nghiêm sự việc này"  - Ông Tùng Anh nhấn mạnh.

Cảnh sát giao thông xử lý xe khách vi phạm trong dịp lễ 2-9.

Không chỉ là tình trạng tăng giá vé, tình trạng nhồi nhét khách cũng liên tục diễn ra trong mấy ngày vừa qua. Trên dọc tuyến đường Giải Phóng, điểm nóng nhất là ngã 3 Giải Phóng - Kim Đồng trong suốt khung giờ buổi sáng 31/8, dù  không xảy ra ùn tắc giao thông do tại đây luôn có từ 4 đến 5 chiến sỹ CSGT đội 14 ứng trực điều tiết giao thông, song lực lượng chức năng lại liên tục phải xử phạt xe khách vi phạm. Cụ thể, chỉ từ sáng đến 11h00 trưa, đội đã xử phạt gần 10 vụ vi phạm trong đó chủ yếu là lỗi chở quá số người và đón trả khách không đúng nơi quy định như xe khách mang BKS: 29B–054.49 chở 40/29 hành khách; xe khách mang BKS: 18B–001.69 cũng bị xử phạt với lỗi tương tự do chở 35/29 người…

Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Nhằm đảm bảo công tác vận tải khách và an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 2-9, trong ngày 29/8 và 30/8, đích thân ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã dẫn đầu đoàn công tác đi thực tế tại các bến xe Hà Nội. Ông Hùng đánh giá: "Nhìn chung, công tác triển khai việc đảm bảo vận tải khách, giữ an ninh trật tự, an toàn giao thông tại một số bến xe, nhà ga ở Hà Nội là tương đối tốt. Tính đến hết ngày 30/8, ngoài bến xe Nước Ngầm (vì có quy mô nhỏ), những bến xe khác như Giáp Bát, Mỹ Đình đều có lưu lượng hành khách đổ về khá đông. Tuy nhiên, so với dịp 30-4 và 1-5 thì chưa đông bằng. Tôi không thấy có tình trạng chen lấn, xô đẩy như mọi khi. Dường như khách ra đến bến là lúc nào cũng có xe sẵn sàng để về, ngay cả tại nhà ga cũng vậy, không có chuyện khách phải chờ mua vé lâu hoặc hết vé.

Tuy đã dẹp bỏ được gần như hoàn toàn nạn xe dù, bến cóc ở bên ngoài, nhất là đoạn đường Kim Đồng gần bến xe Giáp Bát, nhưng vẫn còn một số ít xe dù lén lút hoạt động. Ngoài ra, các xe trong bến do không có đủ số lượng khách cần thiết nên đã đi vòng vo đón khách, đi chậm ảnh hưởng tới hành khách. Những trường hợp này, khi lực lượng chức năng phát hiện, tôi đã yêu cầu xử lý ngay.  Nhằm đảm bảo ATGT trong những ngày nghỉ lễ còn lại, tôi cũng đã yêu cầu lực lượng TTGT, CSGT  huy động 100%, túc trực gần như 24/24h nhằm điều tiết giao thông tại những cửa ngõ trọng yếu này, tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc, xe chở quá tải, quá số người quy định, xe chạy không có giấy phép, phóng nhanh, vượt ẩu... Hễ thấy bất kỳ dấu hiệu hay hành vi sai phạm nào, chúng tôi cũng yêu cầu những lực lượng này kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật"

Thanh Huyền