Kiên quyết xử phạt xe đạp, xe máy điện vi phạm luật giao thông

Thứ Năm, 14/07/2016, 13:03
Lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội tăng cường ra quân tiến hành xử phạt xe đạp, xe máy điện vi phạm luật giao thông và chưa đăng ký biển kiểm soát. Nhiều xe đã bị tạm giữ do không đủ giấy tờ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều xe máy điện chưa gắn biển kiểm soát lưu thông trên đường. Khi được hỏi tại sao chưa đi đăng ký xe, những người vi phạm đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh cho vi phạm của mình. Ngoài ra, người dân tham gia giao thông bằng xe đạp điện vẫn không chấp hành luật, không đội mũ bảo hiểm.
Nhiều xe đạp điện, xe máy điện vi phạm bị xử phạt.

Nhiều trường hợp là học sinh vi phạm, khi được hỏi đã được nghe nhà trường tuyên truyền và phổ biến về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe máy điện hay chưa thì khẳng định là chưa bao giờ được nghe.

Những trường hợp vi phạm được xử lý nghiem theo đúng quy định của pháp luật.

Để dăn đe và tránh tình trạng tái phạm, lực lượng CSGT đã quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm. Nhiều xe đã bị tạm giữ vì không đủ giấy tờ. Các đối tượng vi phạm đủ mọi lứa tuổi, đa phần là học sinh và thanh niên.

Các trường hợp vi phạm chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Trước đó, Bộ Công an và Bộ Tài chính đã có Thông tư liên tịch tạo điều kiện thủ tục cho người dân đi đăng ký xe, đồng thời miễn phí trước bạ khi đăng ký xe đạp điện, xe máy điện đến hết ngày 30-6-2016. Việc xử phạt vi phạm đối với xe máy điện thực hiện theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1-7. Theo nghị định này, với những hành vi vi phạm trên, mức phạt áp dụng từ 300.000 – 400.000 đồng.

Bắt đầu từ ngày 1-7, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra giấy đăng ký xe máy điện, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở nhắc nhở và chưa xử phạt. Từ ngày 8-7, CSGT mới chính thức tổng kiểm tra và mạnh tay xử lý.
Một số trường hợp vi phạm khi thấy CSGT làm nhiệm vụ đã quay đầu, phóng nhanh để tẩu thoát.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại các chốt trên nhiều tuyến đường cho biết, tổ công tác thường xuyên kiểm tra người điều khiển xe đạp, xe máy điện vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông. Người dân thường vi phạm các lỗi như: Điều khiển xe máy điện vượt đèn đỏ, không đội MBH, trở quá số người quy định…

Từ ngày 8-7, với hành vi điều khiển xe máy điện chưa đăng ký, lực lượng chức năng quyết tâm xử lý theo đúng quy định, những xe không đủ giấy tờ sẽ bị tạm giữ như xe máy bình thường.

Đối với xe máy điện bắt buộc phải có BKS và khi tham gia giao thông phải đem giấy tờ xe theo người cùng với việc chấp hành nghiêm chỉnh luật.
Khi bị lực lượng CSGT tạm dừng xe thì người vi phạm đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh.

Nhiều trường hợp "bỡ ngỡ" khi bị tạm dừng vì không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện.
Lắp biển số xe không đúng quy định.

Không chỉ xử lý nghiêm lỗi không đăng ký mà những lỗi liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện như không đội mũ, vượt đèn đỏ, … đều bị xử lý nghiêm.
Xuân Bùi
.
.
.