Quảng Nam nỗ lực đảm bảo TTATGT dịp lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới

Thứ Tư, 29/08/2018, 09:19
Lực lượng CSGT Quảng Nam đã triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm nhằm đảm bảo lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới diễn ra an toàn.

Những ngày này, các cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam vẫn đều đặn tổ chức tuần tra kiểm soát (TTKS) trên những tuyến đường phụ trách, đặc biệt là tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh; góp phần đảm bảo tình hình TTATGT.

Đại úy Nguyễn Minh Tài, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2, cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Đội đã phân công lịch trực cụ thể cho từng cán bộ chiến sĩ một cách khoa học; chia ca, kíp trực hợp lý nhằm triển khai TTKS, xử lý vi phạm khép kín 24/24h.

Lực lượng CSGT Quảng Nam tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT.

Trao đổi với phóng viên CAND, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, thông tin để đảm bảo TTATGT dịp lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc có kế hoạch chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai lực lượng, các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp này.

Đối với lực lượng Phòng CSGT Quảng Nam sẽ tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT trong dịp lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới, trọng tâm là tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông thông qua nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT phối hợp với các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền đến từng học sinh để nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho các em ngay từ đầu năm học mới.

Ngoài ra, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam còn kiến nghị với các ngành chức năng về những bất cập trong tổ chức giao thông trên QL1, khắc phục nguy cơ mất an toàn giao thông trên một số tuyến tránh như tuyến tránh Điện Bàn, tuyến tránh Bà Rén, tuyến tránh Tam Kỳ; lắp đặt biển cảnh báo trên đường 129.

Huy động lực lượng, phương tiện tập trung TTKS, xử lý các phương tiện vi phạm Luật Giao thông, như xe ôtô khách chở quá số người quy định, xe khách trá hình, vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường…

Riêng về đường thủy, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn; người điều khiển phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn; bến khách ngang sông không có giấy phép mở bến và các vi phạm khác về điều kiện an toàn của bến; chở quá sức chở của phương tiện trên tuyến và tại các bến thủy nội địa; đặc biệt là các phương tiện chở khách ở các khu du lịch, lễ hội, phương tiện vận chuyển khách ngang sông (đò ngang) thường xuyên chở nhiều người và chở học sinh qua lại; phương tiện vận tải khách du lịch tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, và các hồ, đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Việc chủ động kế hoạch đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT Quảng Nam sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho dịp lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới trên địa bàn tỉnh.
“Mục tiêu cao nhất là đảm bảo tốt TTATGT, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại trong dịp Quốc khánh, học sinh đến trường an toàn trong đầu năm học mới, tạo khí thế cho một năm học mới đạt được nhiều kết quả; qua đó góp phần kìm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo”, Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ.

Ứng phó với các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Kế hoạch ứng phó tai nạn máy bay; tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 nhằm bảo đảm chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đồng thời khắc phục về hậu quả, ngăn chặn những hệ lụy xấu phát sinh sau khi có tình huống xảy ra.

Theo Kế hoạch này, khi có tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, các cơ quan, lực lượng chức năng cần phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên QL1 tuyến tránh thị xã Điện Bàn vào rạng sáng ngày 30-7 khiến 13 người tử vong.

Trong mọi trường hợp sự cố xảy ra thì người chỉ huy cao nhất hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường của tỉnh là Chủ tịch UBND tỉnh hoặc người được ủy quyền điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các địa phương, đơn vị, cá nhân hiện có trên địa bàn để tham gia ứng cứu.

Trong trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.


Ngọc Thi
.
.
.