Như Báo CAND đã phản ánh, khoảng 2h30 ngày 30-7, tại Km950+800 trên QL1A tuyến tránh thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa ôtô khách chở 17 từ tỉnh Quảng Trị vào tỉnh Bình Định đón dâu với xe container chạy hướng từ TP Hồ Chí Minh ra Bắc.

QL1A tuyến tránh thị xã Điện Bàn là điểm đen mới trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Vụ tai nạn đã khiến 10 người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong sau đó và 4 người khác (tất cả cùng đi trên ôtô khách) bị thương nặng hiện vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Điều đáng nói, tại vị trí này, chiều tối 15-7, cũng đã xảy ra vụ va chạm giữa ôtô khách BKS 65B-010.22 chạy hướng Nam - Bắc do tài xế Nguyễn Linh Lăng (50 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Long) điều khiển với xe máy BKS 92V1-064.16 do chị Trần Thị Hương Gi. (30 tuổi, trú thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) điều khiển chở theo con gái là Trịnh Trần Nhật L. (5 tuổi). Hậu quả khiến 2 mẹ con chị Gi. tử vong tại chỗ.

Đây được xem là một điểm đen mới về TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho rằng chỉ trong nửa tháng qua đã xảy ra 2 vụ tai nạn tại tuyến tránh thị xã Điện Bàn khiến tổng cộng 15 người tử vong là điều hết sức đáng lo ngại.

Vì vậy, theo ông Úc, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì các cơ quan chức năng cần nâng cấp, mở rộng đoạn đường này.

Cùng quan điểm, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho rằng địa điểm xảy ra 2 vụ tai nạn kể trên chỉ có 2 làn đường dành cho ôtô, không có dải phân cách cứng ở giữa là điều bất cập của hệ thống hạ tầng giao thông nơi đây.

Do đó, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để sớm có phương án giải quyết điểm đen này.

Tuy nhiên, Thượng tá Phan Thanh Hồng cũng cho rằng bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thì ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là điều kiện tiên quyết nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Hiện trường vụ va chạm giữa 2 xe khách trên đèo Lò Xo vào rạng sáng 31-7.

Ngoài điểm đen tai nạn trên tuyến tránh thị xã Điện Bàn, tại tỉnh Quảng Nam cũng có một điểm đen giao thông khác tồn tại lâu nay và trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế mỗi khi lưu thông qua khu vực này. Đó là đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh.

Đèo Lò Xo có chiều dài 42km đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Đây là đoạn đèo rất dài, địa hình hiểm trở, bên vách núi - bên vực sâu, nhiều đoạn tuyến quanh co đường cong trái chiều liên tục, nhiều đoạn dốc gắt lớn dài liên tục. Với đặc điểm như vậy nên đèo Lò Xo là điểm đen tai nạn những năm gần đây.

Thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2005-2018 khu vực đèo Lò Xo đã xảy ra 192 vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như ngày 1-3 tại Km1419+470 và ngày 16-6 vừa qua tại Km1430+700 đã xảy ra vụ 2 xe khách lao xuống vực làm tổng cộng 4 người chết, 38 người bị thương.

Gần đây nhất, khoảng 0h30 ngày 31-7, trên đường Hồ Chí Minh qua đèo Lò Xo đoạn thuộc xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe khách giường nằm khiến hành chục hành khách hoảng loạn.

Vào thời điểm trên, xe khách giường nằm BKS 81B-008.64 do Nguyễn Dũng (40 tuổi, trú huyện Chư Sê, Gia Lai) điều khiển theo hướng từ Kon Tum đi Đà Nẵng, khi đến địa điểm trên thì tông trực diện vào xe khách BKS 81B-014.99 do Huỳnh Văn Đức (35 tuổi, trú huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) điều khiển theo hướng ngược lại.

Vụ tai nạn xảy ra làm lái xe Nguyễn Dũng bị thương nặng, cả 2 xe khách đều bị hư hỏng nặng; giao thông qua khu vực đèo Lò Xo bị ách tắc nhiều giờ liền.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu vào sáng 3-8, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đưa ra giải pháp để giải quyết các điểm đen tai nạn trên địa bàn tỉnh.

Nhằm giải quyết điểm đen tai nạn ở khu vực đèo Lò Xo, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn số 4428/TCĐBVN-ATGT gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo giải pháp tổng thể xử lý điểm đen khu vực đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị một số nhóm giải pháp tổng thể xử lý điểm đen, nâng cao an toàn giao thông khu vực đèo Lò Xo.

Trong đó có việc sửa chữa, bổ sung một số kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm sửa chữa các đường cứu nạn hiện có, bổ sung một số hốc cứu nạn; sửa chữa, mở rộng mặt đường, bạt sửa tầm nhìn tại các đoạn dốc dọc lớn, góc chuyển hướng lớn, các đoạn đường cong trái chiều thường xảy ra TNGT.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông…

Riêng đối với điểm đen tai nạn trên QL1A, trong đó có tuyến tránh thị xã Điện Bàn, sáng 3-8, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kiến nghị hiện nay các đoạn tuyến tránh thị xã Điện Bàn, tuyến tránh Bà Rén trên QL1A và đoạn tuyến phía Nam QL1A qua TP Tam Kỳ (1,3km từ cầu Tam Kỳ đến nút giao ngã ba QL1A tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) mới chỉ có 2 làn xe ôtô và 2 làn xe máy (mặt cắt ngang 12m), không đảm bảo ATGT.

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải làm việc tại tỉnh Quảng Nam sáng 3-8.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có phương án đầu tư mở rộng các đoạn này lên 4 làn xe ôtô và 2 làn xe máy, có dải phân cách giữa để đảm bảo ATGT.

Trong thời gian chờ đầu tư mở rộng các tuyến tránh trên QL1A đủ 4 làn xe ôtô, 2 làn xe máy, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, có quy định hạn chế tốc độ tối đa của các phương tiện ôtô vận tải lưu thông trên các tuyến tránh chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa.
Ngọc Thi