Nhà xe hoang mang trước thông tin “cứ đưa xe ra vào bến là bị thu phí”

Thứ Bảy, 06/10/2018, 08:00
Một nhà xe nói nội dung kết luận của Thanh tra thành phố khiến ông và nhiều chủ xe khác cảm thấy bất an chính là đoạn: “Căn cứ trên số liệu kiểm soát xe ra vào bến qua phần mềm, thì Bến xe Miền Đông không thu phí dịch vụ xuất bến đối với một số trường hợp xe xuất bến. Điều này là không đúng với quy định về quy trình xe xuất bến theo thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT”.


Mặc dù Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong vào ngày 31-5-2018 chỉ “đồng ý cơ bản” với các nội dung trong kết luận của Thanh tra thành phố ngày 8-1-2018 về thanh tra toàn diện Tổng Công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), song những ngày gần đây, một nội dung được đề cập trong kết luận thanh tra này bỗng được đưa ra khiến nhiều chủ xe, đơn vị vận tải khách trong Bến xe Miền Đông và nhiều bến xe khác lo lắng sẽ bị tận thu phí nhiều lần trong một chuyến xe.

Một nhà xe (xin không nêu tên) nói nội dung kết luận của Thanh tra thành phố khiến ông và nhiều chủ xe khác cảm thấy bất an chính là đoạn: “Căn cứ trên số liệu kiểm soát xe ra vào bến qua phần mềm, thì Bến xe Miền Đông không thu phí dịch vụ xuất bến đối với một số trường hợp xe xuất bến. Điều này là không đúng với quy định về quy trình xe xuất bến theo thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT”.

Lo ngại mình sẽ bị truy thu phí, một số chủ xe đã đề nghị lãnh đạo Bến xe Miền Đông nói rõ nhà xe nào rơi vào nội dung kết luận thanh tra. Trong khi đó, sau khi Thanh tra thành phố ngày 8-1-2018 có Kết luận số 04/KL-TTTP, ngày 13-4-2018, Bến xe miền Đông cũng đã có văn bản số 195/BXMĐ-TCHC gửi Tổng cục Đường bộ Việt nam (Bộ GTVT) để có cơ sở giải trình cho Thanh tra Thành phố và trả lời thắc mắc của các nhà xe.

Ngày 11-6-2018, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Phan Thị Thu Hiền đã có văn bản số 3407/TCĐBVN-VT nêu rõ: “Theo Quy trình đảm bảo an toàn giao thông và giải quyết cho xe ra vào bến được quy định tại Phụ lục số 35 của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT.

Nhiều chủ xe khách hoạt động tại Bến xe Miền Đông hoang mang trước thông tin cứ ra khỏi bến là bị thu phí.

Dịch vụ xe ra vào bến gồm: Các công việc thực hiện khi xe vào bến, bố trí tài chuyến đón khách và các công việc giải quyết cho xe xuất bến. Sau khi xe vào bến trả khách xong, bến xe hướng dẫn lái xe đưa xe vào vị trí đỗ chờ để đón khách.

Tuy nhiên, trong thực tế, đối với những xe có thời gian chờ để vào vị trí đón khách kéo dài thường được bến xe cho ra ngoài đỗ để thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, rửa xe, đổ nhiên liệu… và chỉ cần vào lại bến xe trước thời gian được bố trí vào vị trí đón khách theo quy định. Trong những trường hợp này, bến xe chỉ được tính là 1 lần xe ra, vào bến và chỉ thu giá dịch vụ xe ra, vào bến một  lần”.

Trước đó, trong văn bản ngày 8-6-2018 gửi Thanh tra Thành phố, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm khẳng định: “Việc Bến xe Miền Đông giải quyết cho các trường hợp phương tiện thuộc các đơn vị vận tải đang khai thác tuyến cố định đề nghị ra khỏi cổng bến, về nơi đỗ xe của đơn vị hoặc để tiếp nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định xe,... để sau đó tiếp tục hành trình mới (nhưng bến xe sẽ giữ lại Lệnh vận chuyển) là phù hợp với quy định của Bộ GTVT về quy trình đảm bảo an toàn giao thông”.

Lo lắng cứ mỗi lần đưa xe ra khỏi cổng bến là sẽ bị thu phí, những ngày qua, đại diện HTX Miền Đông và nhiều HTX, DN vận tải đã đồng loạt nêu thắc mắc với lãnh đạo Bến xe Miền Đông quanh vấn đề: Liệu xe của các đơn vị, DN vận tải ra vào bến trong các trường hợp đưa xe về nơi đỗ xe của đơn vị hoặc để tiếp nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến xe tiếp theo có bị thu hay không?

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông nêu rõ: “Từ trước đến nay không chỉ riêng bến xe Miền Đông mà tất cả 450 bến xe khách trên cả nước đều chỉ thực hiện thu phí một lần/chuyến đối với những xe ra vào bến để lên tài. Còn xe ra vào bến là để về bãi của đơn vị vận tải phục vụ duy tu, bảo dưỡng hoặc kiểm tra đảm bảo an toàn vận hành thì không bến xe khách nào trên cả nước áp dụng thu. Bởi làm như vậy, một đầu xe sẽ bị thu phí 2 hoặc nhiều lần cho một chuyến chở khách ra vào bến”, ông Huy khẳng định.

Lãnh đạo bến xe Miền Đông cũng thông tin, sức chứa lớn như bến xe Miền Đông thì cũng chỉ đạt tối đa là 500 đầu xe, trong khi đó tổng số lượng xe khách đăng ký hoạt động tại bến lên đến 3.000 xe.

Cũng giống như những bến xe khách liên tỉnh khác, việc giải quyết cho xe ra khỏi bến trong thời gian chờ tài (nhất là đối với những xe thuộc các HTX, doanh nghiệp vận tải khách có trụ sở, bến bãi đậu xe trên địa bàn thành phố) là điều hết sức bình thường. Việc này còn tạo điều kiện về chỗ đậu cho trong bến cho các đầu xe chạy đường dài, ít chuyến.

“Vấn đề đặt ra hiện nay đó là nếu kết luận của Thanh tra thành phố là đúng, bến xe Miền Đông và các bến xe khác sẽ phải thực hiện thu phí mỗi lần xe khách ra vào cổng vì bất cứ lý do gì. Bằng không, các cơ quan quản lý về vận tải khách đường bộ cần chính thức lên tiếng khẳng định lại nội dung trên để giới kinh doanh vận tải khách ở TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung an tâm, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân”, ông Huy đề nghị.

Đ.Thắng
.
.
.