Xử lý nghiêm nhà xe “hét” giá

Thứ Bảy, 10/02/2018, 06:57
Chiều muộn ngày 8-2, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ và Cục CSGT Bộ Công an đã có buổi thị sát kiểm tra hoạt động phục vụ Tết của một số bến xe, ga tàu, sân bay trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Hà Nội hiện có 637 tuyến vận tải, hoạt động tại 6 bến xe với tổng số chuyến 4.751 chuyến/ngày. Từ chiều 8-2, tức 23 tháng chạp, nhiều người dân đã ra bến đón xe về quê. Tuy nhiên, đại diện các bến xe cho biết, chưa phải sử dụng đến lượng xe tăng cường.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng chỉ đạo Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tăng tần suất xe buýt để phục vụ hành khách ra các bến (trước và sau Tết) khi lượng khách tăng đột biến.

Đoàn công tác kiểm tra hoạt động phục vụ Tết tại bến xe Mỹ Đình.

Thành phố cũng điều chỉnh tổ chức giao thông, thu hẹp hàng rào thi công của các dự án trọng điểm như đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội, vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long để hạn chế ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán.

Hà Nội cũng đã xây dựng phương án bố trí 89 vị trí chốt trực, huy động 116 lượt người/ca trực để phân luồng đảm bảo giao thông vào các giờ cao điểm sáng (7-9h), chiều (16-19h); tăng cường các tổ tuần tra xử lý tình trạng xe ôtô dừng đỗ trái phép gây ùn tắc giao thông.

Về tình hình đường sắt, theo đại diện Ga Hà Nội, trong cao điểm Tết Nguyên đán, Hà Nội chạy 28 đôi tàu/ngày đêm, riêng tuyến Thống Nhất là 17 đôi tàu/ngày đêm. Mỗi ngày bình quân đón và tiễn 14.000 hành khách. 

“Ga Hà Nội tính toán khi lượng khách tăng đột biến sẽ lập thêm các đoàn tàu hoặc nối thêm toa và có thể cung ứng thêm 30% lượng khách đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ trên tàu để chống buôn lậu, phe vé; tăng cường chốt trực tại các điểm cảnh giới lối đi tự mở”, đại diện Ga Hà Nội cho biết.

Tại buổi kiểm tra hoạt động bến xe khách ở Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố luôn là điểm nóng về tàu xe và ùn tắc giao thông cuối năm.

Ông Hùng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý dứt điểm xe đón trả khách đường vành đai 3 trên cao, nếu để xảy ra xe khách đón trả khách phải xử lý cán bộ chiến sĩ có liên quan trong ca tuần tra; xử lý nồng độ cồn, người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm…

“Cục Cảnh sát giao thông phải xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã thông báo các số điện thoại đường dây nóng. Bến xe có yêu cầu các đơn vị vận tải lái xe chủ động tích cực thông tin đến cơ quan truyền thông, cơ quan quản lý Nhà nước hay các đường dây nóng phản ánh về ùn tắc, sự cố giao thông…,” ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, đối với những hành vi vi phạm như chở quá số người quy định, dừng đỗ đón trả khách, bật đèn khẩn cấp để đi vào làn khẩn cấp trái quy định, nồng độ cồn… sẽ được cán bộ, chiến sỹ xử lý nghiêm theo đúng chức năng và Luật Giao thông đường bộ.

Trong khi đó, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, vài năm qua, vé xe khách được bán trên mạng nên người dân đã có sự chủ động và lựa chọn dễ dàng trong việc đi lại.

Tuy nhiên, bà Hiền cũng thừa nhận thực tế, giá vé niêm yết nhưng hành khách vẫn phải mua vé giá cao, nên cần phải kiểm tra. Khi nhà xe có điều chỉnh phụ thu thì Sở Giao thông Vận tải phải trình để đăng ký kê khai, niêm yết công khai, kiểm tra chặt chẽ…

“Đặc biệt, một số xe xuất bến đúng số người nhưng đi ra ngoài đường thì bắt đầu nhồi nhét khách. Nếu xe chở quá số người quy định, hành khách cần phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục để có phương án xử lý nghiêm”, bà Hiền khẳng định.

Tại sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong giai đoạn phục vụ Tết Nguyên đán 2018, Cảng sẽ duy trì từ 50-54 quầy tại Sảnh A, B và Sảnh E (nhà ga T1) đảm bảo đủ quầy để phục vụ cao điểm Tết (dự kiến bổ sung từ 4-5 quầy phục vụ hành khách không có hành lý ký gửi).

Về vị trí đỗ máy bay, trong giai đoạn cao điểm Tết, do số lượng máy bay nhiều, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ tiếp tục sử dụng các vị trí đỗ bổ sung trên đường lăn S1 và bố trí các vị trí khác khi cần thiết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ tàu bay cho giai đoạn cao điểm.

Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), sản lượng hành khách đi các chuyến bay trong nước vào cao điểm Tết khoảng 134.000 người/ngày nhưng sẽ tập trung cao trong vài ngày tới.

Tần suất các chuyến bay cũng sẽ tăng từ 10%-15% so cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, ở ga quốc tế, những ngày qua, kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết cổ truyền thông qua sân bay quốc tế TSN.

Để hạn chế tình trạng kẹt xe, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế TSN mong muốn người dân cùng góp sức bằng cách hạn chế tối đa việc ra sân bay đưa tiễn, đi đón người thân nhằm giảm lượng xe cá nhân, xe ôtô đưa đón ra vào khu vực sân bay.

Trước đó, Thứ trưởng  Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu các đơn vị phải kiên quyết khắc phục những nguyên nhân chủ quan trong việc tổ chức, điều hành bay, lỗi kỹ thuật, lỗi nhân lực... để giảm tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến.

Về việc bồi thường và phục vụ hành khách khi các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến, các hãng cần thực hiện nghiêm túc.


Đặng Nhật
.
.
.