* Số điện thoại đường dây nóng Bến xe Mỹ Đình: 043.7685549; Bến xe Giáp Bát: 043.8641467.

Năm nào cũng vậy, mang theo tâm lý cả năm mới có một hai mùa làm ăn nên vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, không ít nhà xe lợi dụng việc khách có nhu cầu đi lại tăng cao để nhồi nhét, bắt chẹt giá vé của khách.

Để hạn chế tình trạng này, trao đổi với PV Báo CAND sáng 21-4, ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, dịp này, Bến xe Mỹ Đình đã yêu cầu tất cả các nhà xe phải ký cam kết bao gồm các nội dung: Không nhồi nhét, chở quá số người quy định, không tự ý thu quá giá vé quy định, không dừng đỗ đón trả khách sai quy định, vi phạm trật tự an toàn giao thông, thực hiện chạy xe đúng hành trình, lịch trình đã quy định… Nhà xe nào vi phạm các quy định trong bản cam kết sẽ bị bến xe từ chối phục vụ từ 5 đến 7 ngày.

Nhiều bến xe đã tăng thêm chuyến xe để chống “vỡ bến” trong dịp nghỉ lễ tớái đây.

Cũng nhằm ngăn ngừa tình trạng nhồi nhét khách ngay từ trong bến, đảm bảo quyền lợi cho hành khách, tại khu vực cổng ra, Bến xe đã bố trí một tổ công tác chuyên làm nhiệm vụ “hạ tải” các xe nhồi nhét quá số khách so với số ghế trên xe. Trong dịp giỗ Tổ vừa qua, có những xe cố tình nhồi thêm cả chục khách như trường hợp xe khách mang BKS 36B-00379, 18B-015.89, 36B-012.69… đều bị lập biên bản yêu cầu hạ tải tại chỗ.

Nói về tình trạng “cò mồi” tranh giành khách gây mất an ninh trật tự, ông Nguyễn Quốc Uy khẳng định, từ rất lâu, Bến xe Mỹ Đình không còn tồn tại tình trạng “cò mồi”. Tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, để duy trì tốt được vấn đề này, Bến xe đã bố trí cho nhân viên soát vé đứng ở khu vực cổng ra vào xe của khách nhằm hạn chế một cách tối đa tình trạng các lái phụ xe hành nghề “cò mồi” lôi kéo khách gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, toàn bến đã được bố trí 32 camera ở các vị trí khác nhau để theo dõi các hoạt động của các nhà xe. Chúng tôi trực tiếp xuống khu vực bán vé cho hành khách và thấy việc hành khách xếp hàng để được mua vé diễn ra khá quy củ, trật tự. Những hành khách chưa mua vé, chờ người thân thì ngồi trên ghế, không còn cảnh các đối tượng “cò mồi” đứng ra kéo áo, xách hành lý lôi hành khách “xềnh xệch” như những thời gian trước đây.

Còn tại Bến xe Giáp Bát, chỉ tính riêng trong quý I-2016, bến xe này đã từ chối phục vụ gần 200 lượt xe từ 5-7 ngày do vi phạm các điều khoản trong bản cam kết như dừng đỗ đón trả khách sai quy định, bắt khách dọc đường…

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát chia sẻ, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, Bến xe đã có kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận Hoàng Mai, lực lượng 142… nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự trong và ngoài bến xe, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, quyết không để tình trạng “cò mồi”, tranh giành khách gây mất an ninh trật tự; không cho các xe bị đình tài vào bến hoạt động…

Tại nhiều vị trí trong bến xe cũng như trên tất cả các xe khách đều đã có số điện thoại đường dây nóng để người dân có bức xúc gì liên quan đến hoạt động vận tải hành khách kịp thời phản ánh.

Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày lại là ngày đầu hè nên dự lượng hành khách đi lại sẽ có những biến động trên cả 2 chiều từ Hà Nội đi các tỉnh và các tỉnh về Hà Nội, nhất là các tuyến đường có chiều dài dưới 500km như Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình…

Dự kiến lượng khách đổ về các bến xe sẽ tăng từ 2-3 lần so với ngày thường, tập trung đông nhất vào chiều 29-4 và sáng 30-4. Ban quản lý Bến xe Mỹ Đình đã tăng cường khoảng 400 lượt xe/ngày cho các tuyến trọng điểm vào ngày cao điểm. Còn tại Bến xe Giáp Bát đã chuẩn bị tăng cường thêm 200 lượt xe. Trong khi đó, tại Bến xe Nước Ngầm, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, bến xe đã chủ động tăng cường thêm 70 xe, chủ yếu là xe giường nằm phục vụ các tuyến đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Lào Cai…

Các nhà xe cũng đã ký cam kết phục vụ đầy đủ nhu cầu đi lại của bà con và yêu cầu thêm số xe tăng cường luôn thường trực tại bến, khi có nhu cầu phục vụ là sẵn sàng đưa vào phục vụ, đảm bảo thu đúng thu đủ theo giá vé niêm yết… Chính vì vậy, hành khách cần hết sức bình tĩnh lựa chọn các xe khách có đủ ghế ngồi, tránh bị nhồi nhét.

Vào bến mua vé để bảo vệ quyền lợi của bản thân

Trước nguy cơ các nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” hành khách tiềm ẩn phát sinh trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội khuyến cáo, để bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình khi sử dụng loại hình vận tải bằng xe khách, mọi người cần nâng cao nhận thức về pháp luật an toàn giao thông, vào bến mua vé trước khi lên xe.

Bởi, chính tấm vé xe này chính là cơ sở pháp lý, bảo vệ quyền lợi của hành khách khi phát sinh những sự kiện pháp lý như: nhà xe tự ý nâng giá vé, nhà xe “bán” khách dọc đường, xe khách xảy ra tai nạn giao thông v.v…

N.Hương - T.Huy