Lại “nóng” tình trạng tranh giành khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Chủ Nhật, 20/03/2016, 09:36
Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng tranh giành khách, gây mất an ninh trật tự trên dọc tuyến Hà Nội - Hải Phòng lại “nóng”.

Theo thống kê, trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng (gồm tuyến QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) hiện có 12 doanh nghiệp tham gia vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định, trong đó Hải Phòng có 10 doanh nghiệp và Hà Nội có 2 doanh nghiệp. Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp hoạt động tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Thái Bình… cũng chạy một phần trên QL5.

Tính đến tháng 1-2016, tổng số xe đăng ký tham gia hoạt động gồm 250 xe, chủ yếu là xe từ 29-35 và từ 45-47 ghế; tần suất hoạt động là 372 chuyến/ngày. Từ tháng 12-2015, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe và đưa vào sử dụng, đã có 6 doanh nghiệp đăng ký vận tải khách trên tuyến này với tổng số 79 xe, 124 chuyến/ ngày (cả đi và về); QL5 có 171 xe tham gia khai thác với tần suất 248 chuyến/ngày. Vì vậy, hệ số sử dụng ghế chỉ đạt khoảng 50%, trừ dịp lễ, Tết.

Từ năm 2011 đến nay, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng thường xuyên xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Tình trạng này chỉ “tạm ổn” sau sự chỉ đạo gắt gao của Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành Hà Nội, Hải Phòng và Hải Dương. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng lại tiếp tục diễn ra như gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa và hành hung lái, phụ xe của doanh nghiệp khác.

Cá biệt có 3 vụ xảy ra tại Hải Phòng khi các lái phụ xe của Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long trên đường đi làm về nhà bị các đối tượng dùng vật sắc, nhọn đâm vào mông, đùi gây thương tích. Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Trưởng Ban ATGT TP Hải Phòng chỉ đạo lực lượng Công an thành phố lập chuyên án phối hợp với các cơ quan của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương điều tra, làm rõ tình trạng tranh giành hành khách, hiện tượng côn đồ bảo kê cho một số đơn vị kinh doanh vận tải, đe dọa hành hung lái xe của các đơn vị khác trên tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đánh giá của Công an các địa phương Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự trên tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng, nguyên nhân chủ yếu là do cung vượt quá cầu. “Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng”, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an nhìn nhận. Ngoài ra, một số doanh nghiệp vận tải thì buông lỏng quản lý, khoán trắng trong hoạt động, chạy theo lợi nhuận.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Cảnh sát cho rằng, các Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên phải xem xét lại toàn bộ lưu lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến, giảm bớt tần suất hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế...

“Tạm dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới hoặc bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn Hải Phòng và ngược lại; không cấp chấp thuận lại cho các phương tiện của các doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong quản lý vận tải, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự”, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đề xuất.

Đặng Nhật
.
.
.