Ngăn chặn nhiều vụ đua xe trái phép trên tuyến “quốc lộ vùng Đông”

Thứ Tư, 16/05/2018, 09:40
Từ khi được đưa vào sử dụng cuối năm 2015 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường dọc biển 129, được mệnh danh là “quốc lộ vùng Đông” của tỉnh Quảng Nam, có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều đối tượng từ TP Đà Nẵng, Hội An đã kéo về tuyến đường này tổ chức đua xe trái phép, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông…

Con đường dọc biển 129 có chiều dài 41km nối từ phía Nam cầu Cửa Đại (TP Hội An) vào TP Tam Kỳ. Đây là một tuyến đường đẹp, có ý nghĩa quan trọng trong việc kiện toàn hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Nam.

Đại tá Nguyễn Đức Chỉ, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết từ khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng, nhiều vụ tai nạn gây chết người đã xảy ra. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, trên tuyến đường 129 đoạn qua huyện Thăng Bình và TP Tam Kỳ đã xảy ra 6 vụ tai nạn, làm chết 4 người, bị thương 6 người.

Ngoài ra, nhiều đối tượng đến từ Hội An, TP Đà Nẵng và một số địa phương khác cũng đã đến đường 129 để tổ chức đua xe trái phép, gây mất an toàn giao thông.

Trước thực trạng đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương có đường 129 đi qua tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quy định khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Bên cạnh đó, trên tuyến 129 có nhiều giao lộ, đường dân sinh cắt ngang qua, là “điểm đen” dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nên Phòng CSGT cũng đã tổ chức cắm biển cảnh báo giao lộ có chú thích rõ ràng để người dân được biết, chú ý đảm bảo an toàn.

Đường 129, “quốc lộ vùng Đông” của tỉnh Quảng Nam, có mật độ giao thông đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình TTATGT trên tuyến 129 sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp khi các dự án nghỉ dưỡng ven biển đang được khẩn trương triển khai hoàn thiện, tập trung hàng vạn lao động và nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng lưu thông.

Thêm nữa, tuyến QL14E và đường Điện Biên Phủ nối dài đang được xây dựng để nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống đường 129; đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại sắp được hoàn thành sẽ tạo nên vệt đường ven biển nối từ Đà Nẵng theo đường ĐT 603B vào thị xã Điện Bàn, TP Hội An rồi qua cầu Cửa Đại ra đường 129, dẫn đến lưu lượng phương tiện sẽ tăng cao đột biến.

Do đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đang lên phương án kiến nghị Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai lắp đặt thêm biển báo hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc, sửa chữa những đoạn đường hư hỏng nhằm góp phần đảm bảo TTATGT trên tuyến 129.

Ngoài ra, còn kiến nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cắm mốc phân định ranh giới rõ ràng giữa các địa phương có đường 129 đi qua để Công an các địa phương kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đoạn qua địa bàn.

Đại tá Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thì cho biết trước dự báo tình hình TTATGT trên tuyến 129 sẽ còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh đã giao Phòng CSGT phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành khảo sát toàn tuyến, nêu rõ chi tiết các trường hợp dẫn đến mất an toàn giao thông trên tuyến đường này; đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị Công an tỉnh và Công an các địa phương trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến 129.

Sau khi có kết quả khảo sát tuyến 129, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các địa phương có đường 129 đi qua nhằm đẩy mạnh công tác chỉ đạo đảm bảo TTATGT.
Ngọc Thi
.
.
.