Ngày 5-12, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã chính thức thông xe toàn tuyến với chiều dài 105km. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và quan sát các phương tiện lưu thông, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được trang bị một hệ thống giao thông thông minh “soi” được các phương tiện vi phạm tốc độ; đồng thời hệ thống cân điện tử “tàng hình” có độ chính xác kiểm tra tải trọng là trên 95%, thậm chí 97%, sẽ giúp tuyến đường “sạch bóng” phương tiện quá tải.

Theo ông Nguyễn Huy Thiêm, kỹ sư Ban quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), hệ thống giao thông thông minh (ITS) phục vụ quản lý đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được thiết kế, lắp đặt đồng bộ với công nghệ quản lý và trang thiết bị  hiện đại, sử dụng sản phẩm và công nghệ của các thương hiệu hàng đầu thế giới. Hệ thống camera quan sát dọc tuyến gồm 58 camera tự động quay quét có bán kính quan sát trên 1 km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung, giúp quan sát tất cả các hoạt động trên đường cao tốc từ Trung tâm điều hành tuyến đường. 

“Với 12 điểm giám sát bằng camera dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn, có thể tự động phát hiện mật độ xe dòng xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, cảnh báo kịp thời tới nhân viên vận hành và lái xe. Vì vậy, có thể theo dõi quản lý trực tuyến trên toàn bộ tuyến cao tốc,” ông Nguyễn Huy Thiêm đánh giá. 

Với việc kiểm soát tốc độ của 12 camera này, khi thấy hiệu quả, VIDIFI sẽ đề xuất lắp đặt thêm. Ngoài ra, VIDIFI sẽ kết hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông để kiểm soát tốc độ các phương tiện lưu thông. Qua quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các vi phạm, Trung tâm điều hành tuyến đường sẽ tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm xử lý. 

Bên cạnh đó, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng còn bao gồm hệ thống các trạm cân thông minh, đó là các trạm cân “tàng hình” đã được lắp trên những trạm thu phí. Khi các xe quá tải sẽ có hệ thống đường dẫn ra để phương tiện tự lưu thông ra khỏi tuyến đường do bị từ chối phục vụ hết sức khoa học, ưu việt. 

Để bảo vệ an toàn cho mặt đường cao tốc, toàn bộ các cửa vào đường cao tốc đều được trang bị hệ thống giám sát tải trọng xe tự động “tàng hình” của hãng Kistler Thụy Sỹ, được Cục Đo lường đăng kiểm chứng nhận.

Phạm Huyền