Dùng “camera giấu kín” để xử lý vi phạm giao thông

Thứ Năm, 19/11/2015, 07:51
Nhiều năm nay, Bình Định là một trong những tỉnh miền Trung được Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá là đơn vị làm tốt công tác xử lý vi phạm môtô, xe máy qua hình ảnh với “camera giấu kín”.



Trung tuần tháng 11/2015, phóng viên Báo CAND theo chân tổ tuần tra Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Bình Định thực hiện chương trình “camera giấu kín” trên địa bàn TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Như thường lệ, 21h, Tổ tuần tra bắt đầu cuộc họp dưới sự chủ trì của đồng chí Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông. Sau khi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí, đồng chí đội trưởng đưa máy camera và bộ đàm cho tổ tuần tra lên đường làm nhiệm vụ… Hai người thành một cặp chở nhau trên những chiếc xe máy chầm chậm len vào dòng người đông đúc trên đường phố Quy Nhơn.

Chiếc camera được họ đặt ở vị trí thuận lợi nhất cho việc quay lại các hình ảnh liên quan đến trật tự an toàn giao thông trên đường phố. Và rồi họ dừng hẳn xe lại bên đường, hướng ống kính camera về phía một nhóm thanh niên đang tụ tập trên phố, có biểu hiện của một cuộc đua tốc độ chuẩn bị diễn ra. Đúng như dự kiến, chỉ ít phút sau, sáu chiếc xe chở 12 nam thanh, nữ tú rời vị trí tụ tập. Không mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu, cả sáu chiếc xe lập tức tăng tốc trên con phố sáng rực ánh đèn đêm.

 “Bám theo!”- hiệu lệnh của người chỉ huy phát ra, các cặp đôi được phân công nhiệm vụ lập tức bám theo nhóm thanh niên và hướng ống kính về những chiếc biển kiểm soát và những người ngồi trên xe. Sau năm phút bám theo nhóm thanh niên này, các cặp đôi làm nhiệm vụ dừng xe lại kiểm tra hình ảnh vừa quay. “Báo cáo, hình ảnh về nhóm đua và biển kiểm soát của những chiếc xe đã rõ và đủ. Đề nghị chuyển sang mục tiêu mới”, một đồng chí quay camera cất tiếng. “Đồng ý chuyển mục tiêu!”, đồng chí chỉ huy trả lời. Chiếc xe chở những chiến sĩ CSGT hóa trang rẽ chuyển hướng tới những khu vực khác trên đường phố Quy Nhơn để làm nhiệm vụ…

Sau một đêm, tổ tuần tra đã ghi được hàng chục hình ảnh vi phạm giao thông, trong đó điểm nhấn đều tập trung vào loại xe, biển kiểm soát và người điều khiển. Ngay trong đêm, tổ tuần tra đã in toàn bộ những hình ảnh quay được ra giấy để ngày hôm sau gửi thông báo tới chủ phương tiện yêu cầu tới cơ quan Công an để xử lý. Đối với các trường hợp chưa đủ tuổi lái xe mà điều khiển phương tiện bị ghi hình, cơ quan Công an đã mời đại diện gia đình và người vi phạm đến giải quyết và yêu cầu gia đình cam kết giáo dục con mình không tái phạm.

CSGT Bình Định xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Bình Định cho biết, qua công tác xử lý TNGT và công tác tuần tra kiểm soát giao thông, Công an tỉnh thấy nổi lên số đối tượng thanh thiếu niên điều khiển môtô, xe gắn máy thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông, trực tiếp hoặc gián tiếp gây TNGT chiếm tỷ lệ hơn 55% số vụ TNGT trên địa bàn.

Mặc dù Công an tỉnh đã áp dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, giáo dục đến tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm số đối tượng, thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm, phòng ngừa TNGT xảy ra nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạn chế. Từ năm 2014 đến năm 2015, bình quân mỗi năm, đơn vị đều phát hiện và xử lý gần 1.000 lượt phương tiện vi phạm qua hình ảnh (đạt tỷ lệ 83%).

Để ngăn ngừa và xử lý có hiệu quả tình trạng này, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã trang bị camera, máy ảnh cho Công an các đơn vị, địa phương; thành lập các tổ công tác bí mật ghi hình các đối tượng vi phạm, tập trung số đối tượng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm như: chở quá số người, chạy xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường, vượt đèn đỏ, nẹt pô, không đội mũ bảo hiểm… Sau khi ghi hình, căn cứ biển số xe vi phạm đã tổ chức tra cứu, ra thông báo vi phạm gửi đến Công an các phường, xã, thị trấn chuyển trực tiếp cho tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc tổ chức sở hữu phương tiện vi phạm để phối hợp xử lý. Sau khi xử lý vi phạm, lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục, yêu cầu ký cam kết không tái phạm. Đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng, lực lượng CSGT phối hợp với Công an phường, xã, thị trấn đưa ra kiểm điểm trước dân...

Công tác ghi hình, xử lý vi phạm qua hình ảnh và điều tra cơ bản xác định các đối tượng thường xuyên vi phạm an toàn giao thông lần đầu tiên được Công an tỉnh triển khai thực hiện nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó đã dần loại bỏ suy nghĩ cố hữu của tồn tại lâu nay của người tham gia giao thông là “nếu không có lực lượng CSGT thì cứ vi phạm mà không bị phát hiện và xử phạt”.

Việc làm thiết thực, hiệu quả của lực lượng CSGT tỉnh Bình Định được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông, góp phần làm giảm TNGT, đặc biệt là do môtô, xe gắn máy gây ra.

Nguyễn Hưng
.
.
.