TP Hồ Chí Minh lập 10 trạm kiểm soát phương tiện giao thông tại các cửa ngõ

Thứ Năm, 02/04/2020, 18:45
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh đã lập 10 trạm kiểm soát các phương tiện giao thông tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

Từ ngày 1/4, toàn bộ xe tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe buýt phải tạm ngưng hoạt động cho đến ngày 15/4.

Trong hai ngày 1 và 2/4, tổ công tác tăng cường chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào thành phố, buộc hàng chục phương tiện chở khách phải quay đầu theo đúng quy định, đảm bảo công tác chống dịch COVID-19.

Tổ công tác dừng và kiểm tra xe 16 chỗ hướng từ Long An đến TP Hồ Chí Minh

Trên Quốc lộ 1 có 4 chốt kiểm soát, trong đó có 2 chốt kiểm soát các xe lưu thông về hướng về miền Tây và hướng đi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; một chốt trước Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân) và 1 chốt ở đoạn giáp ranh tỉnh Đồng Nai. 

Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 13 và Quốc lộ 1K kiểm soát xe lưu thông qua Bình Dương; chốt trên Quốc lộ 50 kiểm soát phương tiện từ Long An vào; chốt ở Quốc lộ 22 kiểm soát phương tiện từ Tây Ninh xuống. Còn tại nút giao An Phú (quận 2) có chốt kiểm soát phương tiện từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Chốt ở phà Cát Lái kiểm soát phương tiện từ Đồng Nai – TP Hồ Chí Minh…

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng và chỉ đạo của UBND thành phố trong phòng chống dịch COVID-19, lực lượng thanh tra phối hợp với CSGT lập nhiều chốt kiểm soát phương tiện để phòng chống dịch bệnh.

Nếu người dân không có việc thật sự cần thiết thì hạn chế ra vào TP Hồ Chí Minh trong thời điểm từ ngày 1 đến 15-4. Các xe đưa rước công nhân, chuyên gia được phép lưu thông, tài xế hướng dẫn hành khách trên xe phải đeo khẩu trang, tắt máy lạnh, ngồi đảm bảo cự ly theo khuyến cáo của ngành y tế. 

Xe chở bệnh nhân đi cấp cứu hoặc tái khám thì vẫn lưu thông bình thường, xe máy và xe ô tô cá nhân 4 chỗ hoặc 7 chỗ không thuộc đối tượng kiểm soát nên lưu thông ra vào thành phố  nhưng phải thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh.

Thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ tài xế xe 16 chỗ biển số Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh trên xe không chở khách

Theo Thanh tra giao thông Sở Giao thông vận tải, những ngày đầu thực hiện, chủ yếu tuyên truyền nhắc để người dân biết. Trong 2 ngày 31/3 và 1/4, lực lượng liên ngành đã yêu cầu 70 phương tiện vận tải hành khách công cộng các loại phải quay đầu vào hoặc ra khỏi thành phố. Do hai ngày đầu, nhiều tài xế chưa nắm được thông tin tạm ngưng vận chuyển hành khách ra vào thành phố vẫn tư đi lại. Đến ngày 2/4, số xe đi lại ít hơn nhiều so với hai ngày trước.

Thanh tra giao thông cho biết, trong thời gian này tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến TP Hồ Chí Minh. Riêng các xe hợp đồng dùng để vận chuyển lao động đến các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, xe phục vụ tang lễ, cưới hỏi, xe vận chuyển người đi cách ly tập trung và các trường hợp khác nhằm phục vụ mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều động thì vẫn được phép hoạt động và yêu cầu các đơn vị vận tải báo cáo danh sách các phương tiện này về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp.

Các tuyến cố định từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và ngược lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến có cự ly dưới 100 km và chỉ vận chuyển hành khách tối đa 01 chuyến/ngày đối với các tuyến còn lại.

Các chuyến xe được phép hoạt động phải đáp ứng các yêu cầu: khử trùng xe trước và sau khi đón khách; Không vận chuyển quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người trên 1 chuyến xe; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải đeo khẩu trang, được kiểm tra y tế trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy định.

Đối với các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, căn cứ tình hình và nhu cầu thực tế tại từng tuyến, từng bến xe để chủ động phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khai thác các tuyến cố định từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và ngược lại thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, phải công bố thời gian hoạt động cụ thể của từng tuyến vận tải hành khách cố định tại bến xe khách liên tỉnh do mình quản lý để người dân biết và có kế hoạch đi lại phù hợp. Thông báo, hướng dẫn và bố trí hành khách đảm bảo không tụ tập từ 10 người trở lên; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và kiểm soát đảm bảo số lượng hành khách trên mỗi chuyến xe theo đúng quy định.


Nhân Sơn
.
.
.