Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho hay, khi thu phí trở lại, sẽ có một số thay đổi về chính sách và giá. Cụ thể, mở rộng phạm vi miễn, giảm giá từ bán kính 5km lên 10 km (tương ứng từ 8 lên khoảng 31 xã, phường);  giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm Cai Lậy (Xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%...). 

Về phương án thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ sẽ giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu tiền dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 0\2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn. 

Cùng đó sẽ tổ chức phân luồng giao thông theo hướng: các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). 

Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, việc triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại ở chỗ: Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Phạm Huyền