BOT Cai Lậy giữ nguyên vị trí, thu phí trở lại dự kiến tháng 3

Thứ Hai, 25/02/2019, 18:20
Chiều 25-2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang, họp báo thông tin việc thu phí trở lại đối với Dự án xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường Km 1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT (gọi tắt BOT Cai Lậy).

Bộ GTVT cho biết, dự án bao gồm: 26,5 km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12 km tránh thị trấn Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III – đồng bằng. 

Tổng mức đầu tư dự án là gần 1.400 tỷ đồng, thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng. Dự án khởi công vào năm 2014, hoàn thành năm 2017.

Ngày 1-8-2017, nhà đầu tư tổ chức thu phí dịch vụ. Tuy nhiên đã có những diễn biến phức tạp, mất trật tự an toàn giao thông tại BOT Cai Lậy, đến ngày 14-8-2017 nhà đầu tư tạm dừng thu phí. 

Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện, giảm 50-100% cho 4 xã lân cận). 

Ngày 30-11-2017, BOT Cai Lậy thu phí trở lại, nhưng tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp, mất an ninh trật tự. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4-12-2017, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng một tháng để nghiên cứu phương án xử lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì tại buổi họp báo vào chiều 25-2. 

Sau khi có kết quả thanh tra, kiểm toán, Bộ GTVT đã họp lấy ý kiến các Bộ và địa phương để hoàn chỉnh phương án, báo cáo Thủ tướng. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: trong  5 phương án, phương án 1 được lựa chọn, triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. 

Cụ thể, giữ nguyên vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện nay, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá dịch vụ cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí. 

Theo đó, mức giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận khoảng 10 km. BOT Cai Lậy sẽ tổ chức thu phí dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). 

Theo lộ trình, BOT Cai Lậy sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn. Ngoài ra, sẽ phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có như cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đế xuất của địa phương.

BOT Cai Lậy.

Theo Bộ GTVT, phương án này có nhiều ưu điểm. Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu  ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Bộ GTVT đang lắng nghe các ý kiến đóng góp để tổng hợp, xác định thời gian cụ thể. Dự kiến, trong tháng 3-2019 sẽ tiến hành thu phí. 

Sau hơn một năm dừng thu phí (từ tháng 8-2017), nhà đầu tư thiệt hại 130 tỷ, ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Bộ GTVT chủ trương xử lý sớm việc này để ổn thỏa nhất cho dự án, đảm bảo hài hoà lợi ích cho Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. 

Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: “Công an tỉnh đã họp, có kế hoạch và triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Đối với các trường hợp cố tình có hành vi gây rối trật tự hoặc gây mất trật tự an toàn giao thông, tuỳ theo mức độ vi phạm, cơ quan Công an sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

“Tỉnh đã chỉ đạo Công an có phương án đảm bảo an ninh trật tự tại BOT Cai Lậy. Công an tỉnh đã có xin ý kiến Bộ Công an và có phương án đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Tỉnh Tiền Giang đã có chỉ đạo, các huyện thị xã, rà soát các hộ, hộ kinh doanh trong 10 xã, thống kê tất cả phương tiện, làm việc với nhà đầu tư, Tổng cục đường bộ để cấp thẻ miễn, giảm hoặc đăng ký số xe cho người dân trong phạm vi được miễn giảm”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn nói.

Như Anh
.
.
.