Kiểm tra xử lý vụ tài xế dùng tiền lẻ "đối phó" với trạm thu phí Cai Lậy

Thứ Ba, 08/08/2017, 08:47
Ngày 7-8, đại diện Ban ATGT tỉnh Tiền Giang trực tiếp khảo sát tình trạng ùn ứ tại Trạm thu phí Cai Lậy nằm trên tuyến QL1A (thuộc địa phận huyện Cai Lậy).

Khoảng 9h sáng, tài xế điều khiển xe ôtô mang biển số Đồng Tháp, lưu thông từ ngã ba An Thái Trung (huyện Cái Bè) đến thị xã Cai Lậy đã sử dụng tiền lẻ (mệnh giá 200 đồng và 500 đồng) được vo cục nhàu nát bỏ trong túi nylon đưa cho nhân viên tại Trạm thu phí để mua vé.

Nhân viên trực quầy phải hướng dẫn tài xế di chuyển phương tiện tấp vào lề để kiểm đếm đủ 35.000 đồng (số tiền mua vé qua trạm đối với phương tiện dưới 12 ghế ngồi).

Đau đầu chuyện dùng tiền lẻ mua vé

“Đây là một trong số ít tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé qua Trạm thu phí Cai Lậy. Mỗi ngày có từ 1-2 tài xế sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp (200 đồng, 500 đồng và 1.000 đồng) để mua vé. Trạm thu phí đã tăng cường nhân viên và yêu cầu các tài xế sử dụng tiền lẻ di chuyển sang làn đường khác để kiểm đếm, cho các phương tiện khác tiếp tục qua trạm được thông thoáng, tránh xảy ra ùn tắc”, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư QL1A Tiền Giang (BOT Tiền Giang) cho hay.

Nhiều tài xế còn yêu cầu nhân viên quầy thu phí kiểm đếm tiền lẻ nhưng sau đó không đồng ý và tự đếm lại với mục đích kéo dài thời gian, gây khó khăn cho nhân viên và có lời lẽ xúc phạm. “Không phải chỉ vậy, có tài xế sử dụng tiền lẻ nhúng vào dung dịch (chưa rõ dung dịch gì) có mùi hôi nồng, gây ức chế khiến cho nhân viên nhức đầu”, nữ nhân viên thu vé tại quầy cho hay.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Ban ATGT Tiền Giang cho biết, việc một số ít tài xế sử dụng tiền lẻ, vo tròn lại bỏ trong túi nylon hoặc chai nhựa trong những ngày qua để mua vé thu phí là rất khó chấp nhận. Việc làm này nhằm mục đích kéo dài thời gian, gây khó khăn cho nhân viên và cố tình tạo ra hiệu ứng ùn tắc giao thông và dễ dẫn đến phát sinh điểm nóng về ANTT.

Một tài xế ngụ tỉnh Vĩnh Long, điều khiển xe khách loại 16 chỗ, chạy tuyến Cần Thơ – Bến xe miền Tây (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Việc các tài xế sử dụng tiền lẻ đối phó với Trạm thu phí Cai Lậy vì cho rằng, mức giá thu phí khá cao (50.000 đồng đối với xe 12 đến 30 ghế ngồi), đối với tuyến đường tránh Cai Lậy chỉ dài hơn 12km. Sau đó, tài xế phải tiếp tục mua vé khi vào cao tốc Trung Lương, hai trạm này chỉ cách nhau khoảng 30km”. Nhiều tài xế cũng yêu cầu, cần di dời trạm thu phí Cai Lậy ra khỏi QL1A về tuyến tránh để bớt phí cho nhà xe.

Lý giải về vấn đề này, ông Hiệp cho biết, Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT, tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường QL1A được khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài hơn 12km, xây mới 7 cầu, có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Còn phần bảo trì, tăng cường QL1A đoạn qua Cai Lậy dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Việc BOT Tiền Giang thu phí các phương tiện, đặt trạm thu phí trên QL1A là có sự đồng ý từ Bộ Tài chính, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang. Trạm thu phí này cũng tạo điều kiện, miễn thu phí đối với phương tiện không phục vụ mục đích kinh doanh của người dân tại các xã, nơi đặt trạm thu phí gồm: Phú An, Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam và Bình Phú.

Đại tá Trương Văn Sáng, Trưởng Công an huyện Cai Lậy cho biết, từ khi trạm thu phí hoạt động, Công an huyện đã phối hợp với Phòng CSGT và các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Tiền Giang bố trí lực lượng đảm bảo ANTT.

Các trường hợp có biểu hiện cố tình sử dụng tiền lẻ, tái diễn nhiều lần gây áp lực với nhân viên thu phí hoặc mục đích lôi kéo đông người gây mất ANTT, ùn tắc giao thông thì lực lượng Công an sẽ có biện pháp xử lý.

Trạm thu phí Cai Lậy, nằm trên QL1A, qua Tiền Giang.

Huyện lộ đang bị… cày nát

Trưa 7-8, cán bộ Ban ATGT tỉnh Tiền Giang cùng đi khảo sát thực tế và ghi nhận tình trạng các phương tiện lưu thông vào đường tránh huyện lộ 63, qua xã Phú An, huyện Cai Lậy để né Trạm thu phí Cai Lậy. Chỉ trong 15 phút, đoạn đường khoảng 5km từ ngã ba giao nhau với QL1A ra đường tránh thị xã Cai Lậy có gần 100 phương tiện “rồng rắn” nối đuôi.

“Chỉ mới mấy ngày, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, hai bên đường bị cày nát. Nếu tình trạng này tiếp diễn, tuyến huyện lộ này sẽ bị hư hỏng nặng”, cán bộ Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đi cùng phóng viên cho hay.

Một người dân ở ấp 6 (xã Phú An) kể với giọng bức xúc rằng, huyện lộ 63 thường rất ít phương tiện qua lại mà chỉ có phương tiện của bà con trong xã hoặc các xã lân cận. Những ngày qua, rất nhiều phương tiện tải trọng lớn, xe ôtô chở hàng, xe khách lưu thông dồn dập, khiến người dân bất an.

“Tuyến đường này chỉ dài mấy ki-lô-mét, với nhiều khúc cua gấp nhưng mỗi ngày có cả hàng ngàn phương tiện lưu thông, với tốc độ cao nên chúng tôi rất lo lắng vì sợ tai nạn”, người này nói.

Theo Đại tá Trương Văn Sáng, nhiều phương tiện đã né trạm thu phí bằng cách lưu thông qua huyện lộ 63 và 67, trong đó, chủ yếu là huyện lộ 63. Công an huyện Cai Lậy tổ chức lực lượng tăng cường công tác tuần tra và xử lý phương tiện vi phạm, chở quá tải.

“Nhiều bà con phản ánh, bức xúc việc có quá nhiều phương tiện lưu thông qua huyện lộ 63 và 67 sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Đặc biệt, khoảng thời gian này, các cháu học sinh chuẩn bị vào mùa tựu trường, đón năm học mới. Công an huyện Cai Lậy sẽ phối hợp với Phòng CSGT và lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra và kiến nghị đến ngành chức năng về tình trạng này”, Đại tá Sáng nói. 

“Việc một số tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé thu phí là có mục đích và nhằm gây áp lực, kéo dài thời gian. Chúng tôi đã yêu cầu BOT Tiền Giang, nếu trường hợp nào tái diễn nhiều lần, mang mục đích xấu nhằm lôi kéo đông người, gây mất ANTT thì ghi lại camera, hình ảnh phương tiện, biển số để báo cáo về các ngành chức năng của tỉnh có biện pháp xử lý, chấn chỉnh”, ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Ban ATGT Tiền Giang nói và cho biết tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh Tiền Giang có biện pháp xử lý, tránh tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến QL1A.

Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đề nghị BOT Tiền Giang tăng cường thêm nhân viên, lực lượng ứng trực phục vụ tại trạm thu phí để kịp thời thông tin, hướng dẫn, xử lý các tài xế cố tình sử dụng tiền lẻ mỗi khi qua trạm, tái diễn nhiều lần và có biểu hiện tiêu cực khác. 

Như Anh
.
.
.