Kiểm tra, sát hạch tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải

Thứ Sáu, 04/01/2019, 15:16
Ngày 4-1, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện các Bộ, ngành của Trung ương và 63 điểm cầu địa phương trên cả nước.

Tài xế container gây tai nạn không nhận sử dụng ma túy

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe container tông xe máy vào chiều 2-1-2019 tại Bến Lức (Long An) làm chết 4 người, 16 người bị thương. Theo thông tin đến sáng nay tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì trong 5 người người bị thương nặng có 4 người đã vượt qua nguy hiểm, còn một người khó có khả năng qua khỏi do bị gãy cổ, hoặc nếu vượt qua thì khả năng bị liệt. Tỉnh Long An đã tổ chức các đoàn thăm hỏi người bị thương, thân nhân người tử vong. 

Xe cotainer gây tai nạn đã đưa đi giám định, kết quả xe không có vấn đề gì về kỹ thuật. Tài xế gây tai nạn đến 23h cùng ngày ra đầu thú. Các cơ quan chức năng đưa tài xế đi xét nghiệm, kết quả nồng độ cồn vượt quá quy định, dương tính với ma túy. Tuy nhiên, tài xế không thừa nhận mình sử dụng ma túy. “Công an tỉnh sẽ mời đơn vị độc lập thứ 3 để xét nghiệm lại. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can” – ông Cảnh nói.

Theo ông Cảnh thì Long An có 4 tuyến quốc lộ và cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương chạy qua, tình hình TTATGt diễn biến phức tạp, nguy cơ cao về mất ATGT. QL 1 là trục chính từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, lưu lượng phương tiện đông, nhất là xe 2 bánh, dễ gây ra tai nạn. Về lâu dài, tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp mở rộng tuyến QL1 từ 2 làn xe lên 4 làn để đảm bảo ATGT. Trước đây Long An chỉ có vài chục xe container hoạt động, hiện nay đã tăng lên 100 xe, tỉnh Long An chỉ đạo các đơn tăng cường kiểm tra, quản lý các doanh nghiệp vận tải.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, vụ tai nạn thảm khốc tại Bến Lức là đặc biệt nghiêm trọng, người dân đang đỗ dừng đợi đèn đỏ mà cũng bị xe tông vào dẫn tới thiệt mạng, bị thương. Lỗi không phải do hạ tầng giao thông yếu kém mà nguyên nhân là do người điều khiển chủ quan. Sau 8 tiếng gây tai nạn đo nồng độ cồn của tài xế vẫn còn cao vượt ngưỡng cho phép, dương tính với ma túy. Chủ xe phải có trách nhiệm liên đới khi giao xe cho người nghiện ma túy điều khiển. Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ việc phải xử lý nghiêm, phải xem xét điều tra làm rõ trách nhiệm của chủ xe.

Tình trạng các nhà xe, nhất là các chủ xe bắt ép tài xế xoay vong cho nhanh, lẽ ra mỗi ngày tài xế chỉ lái 6-7 tiếng thì nhà xe bắt tài xế lái cả chục tiếng không nghỉ. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xem xét lại quy định phối hợp kiểm tra giám sát lái xe đường dài, xây dựng các trạm dừng nghỉ phù hợp để lái xe nghỉ ngơi và có quy định lái xe đúng thời gian phải nghỉ ngời. Đồng thời quy định rõ ràng xử lý nghiêm với những trường hợp nhà xe “ép tài” chạy thâu đêm suốt sáng và xử lý những trường hợp lái xe vượt giờ quy định.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT thì sau Tết Nguyên đán Bộ GTVT sẽ phối hợp chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra sức khỏe các lái xe đường dài, đặc biệt là lái xe container. Năm 2019 Bộ sẽ triển khai nâng cấp công tác  sát hạch, đào tạo lái xe, yêu cầu đảm bảo chất lượng cao, tất cả lái xe phải nắm vững lý thuyết, giam sát đạo đức lái xe, đặc biệt là lái xe container để nâng cao trách nhiệm của lái xe với cộng đồng.

Người chết vì TNGT vẫn cao

Năm 2018 chúng ta phát động “Năm ATGT” với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ Chính phủ, Trung ương tới địa phương, số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị thương vong do TNGT giảm 194 người so với năm 2017 (11,85%). Có 44 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2017. Có địa phương 8 năm liền TNGT đều giảm ở 3 tiêu chí như Thái Nguyên, tuy nhiên có 6 địa phương có số người chết vì TNGT tăng trên 10% là Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Cao Bằng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bắc Giang, trong đó có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 20% là Kiên Giang, Hậu Giang và Bắc Giang.

Đánh giá về nguyên nhân gây TNGT, đại diện của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tỷ lệ TNGT do lái xe ô tô gây ra tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, chiếm trên 33%; tỷ lệ TNGT do người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện chiếm trên 60% trong khi tỷ lệ nạn nhân là người đi mô tô, xe máy bị thương vong do TNGT chiếm trên 85% tổng số nạn nhân TNGT đường bộ. Tình hình uống rượu bia tham gia giao thông và gây tai nạn vẫn ở mức cao. Xe ô tô vận tải khách, đặc biệt là hành vi đón trả khách không đúng quy định, ngắt và không gửi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, xe hợp đồng, du lịch tổ chức đón/trả khách trái quy định…là những hạn chế gây mất TTATGT.

Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại hội nghị

Để đạt được mục tiêu giảm TNGT năm 2019 từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến vận tải khách và xe mô tô, xe mắn máy...Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019. Đặc biệt đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh quyết liệt chỉ đạo, giải quyết TTATGT không để xảy ra TNGT trên cả 3 lĩnh vực, nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo, giải quyết quyết liệt hơn nữa các giải pháp đảm bảo TTATGT.

Theo Phó Thủ tướng thì từ nay đến Tết Nguyên đán, tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp, để nghị các Bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp, tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chống ùn tắc giao thông ở các TP lớn, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, không để thương vong, TNGT làm chết nhiều người xảy ra trong dịp Tết.


Trần Hằng
.
.
.