CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn:

Phối hợp đồng bộ, kéo giảm TNGT

Thứ Tư, 25/06/2014, 16:14
Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực. Đặc biệt là làm tốt khâu tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền xây dựng, triển khai các kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn, tuyến đường; đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền… Từ đó, góp phần làm giảm mạnh tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trong quá trình tuần tra đã kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện nghiêm túc luật ATGT đường bộ, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông. Tổ chức chiến dịch tuyên truyền về triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Từ ngày 20/5 đến ngày 30/6/2014, lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ trên các tuyến quốc lộ sẽ dừng các phương tiện là xe mô tô, xe máy để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông cách nhận biết và phân biệt mũ bảo hiểm xe máy với các loại mũ bảo hộ lao động, mũ thời trang, mũ giả mạo. Sau khi tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, bắt đầu từ ngày 1/7/2014 sẽ tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về sử dụng mũ bảo hiểm theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 100.000 đến 200.000đ/trường hợp.

Lực lượng CSGT xử lý xe vi phạm chạy quá tốc độ.

Tại địa bàn huyện Tràng Định, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 2 thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đội CSGT Công an huyện Tràng Định làm nhiệm vụ ngay tại cửa ngõ vào thị trấn Thất Khê, chưa đầy 1 giờ, tổ công tác đã phát hiện gần 20 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm. Lỗi chính là do chạy quá tốc độ và sử dụng mũ bảo hiểm không đúng qui định. Một vài trường hợp đội mũ thời trang, mũ đi làm công trình, không phải mũ bảo hiểm. Những trường hợp này đều được giải thích, tuyên truyền kỹ lưỡng.

Xác định phòng ngừa tai nạn, hạn chế tai nạn xảy ra là nhiệm vụ chính, vì vậy ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông là rất quan trọng. Cảnh sát giao thông khi dừng xe để kiểm tra đều tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người điều khiển phương tiện. Khi phát hiện vi phạm vừa nhắc nhở, giải thích, hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân hiểu lỗi vi phạm để lần sau không tái phạm, cảnh báo những nguy hiểm khi đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, đi không đúng tốc độ, phần đường, sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện v.v... Mặc dù nhận thức của mỗi người dân khi được tuyên truyền là khác nhau, song với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo TTATGT, cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc điều lệnh, qui trình công tác, linh hoạt xử lý tình huống, kiên trì giải thích, hướng dẫn cho nhân dân.

6 tháng đầu năm 2014, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm sâu cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013.

Dự báo trong dịp nghỉ hè, tình hình vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy sẽ gia tăng. Để tiếp tục duy trì ổn định tình hình, bảo đảm TTATGT, kiềm chế tai nạn giảm cả ba tiêu chí từ 5 đến 10% so với năm 2013, lực lượng CSGT sẽ tiến hành tổng kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe mô tô, xe máy, tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông. Vì vậy mọi người dân khi tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm túc luật giao thông đường bộ để góp phần phòng ngừa tai nạn xảy ra

Nguyễn Thái - Minh Anh
.
.