Gỡ vướng để bảo đảm đủ xe, đủ vé Tết cho khách đi đường dài

Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:02
Với dự kiến sẽ có khoảng 403 ngàn lượt khách đi xe về các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và phía Bắc 10 ngày trước Tết, dịp cao điểm Tết năm nay Bến xe Miền Đông (BXMĐ) dự kiến huy động khoảng 15.350 lượt xe các loại để vận chuyển khách.

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám đốc BXMĐ, để có thể huy động đủ số lượng xe trên, thời điểm này BXMĐ đã khuyến khích các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhất là các nhà xe thương hiệu tăng cường thuê thêm xe ngoài để đưa vào bến vận chuyển khách trong những ngày giáp Tết.

Để xe tăng cường và xe trái tuyến có thể nhanh chóng tham gia giải tỏa khách ở những tuyến bị dồn ứ, ngoài được ủy nhiệm chủ động trong cấp phù hiệu cho xe tăng cường, BXMĐ cũng đã đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) ủy nhiệm cho bến được cấp lệnh vận chuyển cho loại xe này và được chủ động điều động phương tiện, lái xe chưa có trong danh sách đã đăng ký tăng cường.

Ngoài ra, nhằm khuyến khích các xe tham gia tăng cường giải tỏa khách, BXMĐ cũng đề nghị Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phối hợp với các Sở GTVT địa phương chỉ đạo DN vận tải xây dựng mức phụ thu giá cước bằng với các mức áp dụng tại BXMĐ theo từng thời điểm để hỗ trợ xe tăng cường được tham gia giải tỏa khách tại các bến địa phương ở lượt quay về thành phố.

BXMĐ cũng đã đề xuất với Sở GTVT cho phép bến được quyền tạm dừng việc bán vé của DN vi phạm. Do chỉ trong 10 ngày cao điểm, nhưng nhà xe được áp dụng đến 3 mức phụ thu khác nhau, từ 20 - 40 và 60%, nên vấn đề khiến BXMĐ băn khoăn là việc điều động xe đột xuất vào các thời điểm giao thời phụ thu giá vé. Bởi lúc này nhiều xe trên tuyến sẽ “giở chứng” để cố tình trì hoãn nhằm được chạy vào ngày hôm sau với mức phụ thu cao hơn.

Trong khi thời điểm đó khách lại tập trung đông ra bến đi xe do giá cước chưa cao do phụ thu dẫn đến tình trạng dồn ứ khách cục bộ. Vì vậy, đại diện BXMĐ cho rằng cần cho phép bến xe được phụ thu 30% giá vé để chủ động bán vé, điều xe tăng cường trái tuyến, xe hợp đồng, xe buýt tăng cường vào giải tỏa khách tại những thời điểm giao thời, giảm thời gian chờ đợi cho khách tại bến. Đến quy định buộc phải nộp lại phù hiệu đã cấp cho các xe tăng cường dịp Tết cũng khiến bến xe và các DN vận tải đi thuê thêm xe ngoài gặp phiền hà.

Lý do, có nhiều trường hợp phải huy động cả những xe chỉ chạy một chiều, không quay lại bến vào giải tỏa hành khách. Từ đó giới vận tải khách và bến xe đều đề nghị Sở GTVT khi cấp chỉ ghi thời hạn ngắn, khi hết thời gian cao điểm, phù hiệu sẽ tự hết hạn là khỏi cần thu hồi.

Hành khách chen chân chờ mua vé của một hãng xe thương hiệu dịp Tết.

Để tạo thuận lợi cho khách mua vé tết, ngoài việc triển khai bán vé trước trực tiếp tại bến, BXMĐ cũng thực hiện bán vé trực tuyến và khuyến khích các hãng vận tải thực hiện bán vé qua mạng. Về số lượng vé Tết, ông Huy cho biết khi DN vận tải, nhà xe không dự báo chính xác được nhu cầu phục vụ nên khó có thể chuẩn bị đủ vé để giao cho bến bán.

Gặp trường hợp đột xuất cho sử dụng vé của bến xe phát hành để bán cho khách đi xe. Trường hợp này bến xe và các DN vận tải cũng gặp khó trong báo cáo, quyết toán thuế do trên vé phải ghi tên doanh nghiệp vận tải sử dụng vé, bến đi trên vé… vì vậy, Cục Thuế cần cho phép các bến không phải ghi tên doanh nghiệp vận tải sử dụng vé, tên bến đi trên vé.

Nhằm ngăn chặn tình trạng DN vận tải để khách xếp hàng chờ đợi lâu và kéo dài trong nhiều ngày, BXMĐ cũng yêu cầu DN, nhà xe không được bán vé vượt quá năng lực phương tiện của mình; phải có xe dự phòng để thay thế các xe bị sự cố đột xuất.

Đặc biệt, năm nay BXMĐ quy định nhà xe sẽ không được bán nhiều tài có cùng giờ xuất bến trên một tuyến đường và phải đảm bảo thời gian giãn cách giữa các tài tối thiểu là 15 phút.

Những DN vận tải, nhà xe tự bán vé phải báo cáo kế hoạch bán vé trước và hồ sơ kê khai giá vé theo quy định cho bến xe trước 3 ngày kể từ khi bắt đầu tổ chức bán vé để bến xe sắp xếp vị trí bán vé, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và giải quyết kịp thời các phát sinh liên quan.

Đ.Thắng
.
.
.