Không còn tình trạng quá tải khi xét nghiệm COVID-19 tại sân bay

Thứ Ba, 17/03/2020, 09:11
Nếu như ngày đầu lấy mẫu xét nghiệm bị quá tải ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lo lắng thời gian chờ đợi làm lây lan bệnh dịch, thì ngày 16/3, do giãn chuyến bay đến sân bay Vân Đồn nên tình trạng quả tải đã hết.


Trong 2 ngày thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay khi hành khách từ vùng dịch đến Việt Nam xuống sân bay, đã có gần 2.000 khách được xét nghiệm miễn phí, sau đó đưa về các khu cách ly tập trung 14 ngày. 

Nếu như ngày đầu lấy mẫu xét nghiệm bị quá tải ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, lo lắng thời gian chờ đợi làm lây lan bệnh dịch, thì ngày 16/3, do giãn chuyến bay đến sân bay Vân Đồn nên tình trạng quá tải đã hết.

Khách nhập cảnh về Nội Bài sau khi lấy mẫu, kiểm tra sức khỏe lên xe về khu vực cách ly.

Lượng khách nhập cảnh giảm mạnh

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều 16/3, BS Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, trong ngày 16/3 có gần 300 khách đến từ vùng dịch (các quốc gia, vùng lãnh thổ được coi là vùng dịch gồm các nước trong khu vực Schengen (26 nước), Anh, Bắc Ai-Len, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ý, Iran) đến Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay tại sân bay. Từ chiều đến đêm sẽ tiếp tục có thêm chuyến bay nhưng không nhiều. So với ngày hôm qua, lượng khách nhập cảnh đến từ vùng dịch giảm mạnh, chỉ bằng gần 1/5 lần. 

Theo BS Khổng Minh Tuấn, sở dĩ giảm là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã tiếp nhận các chuyến bay từ châu Âu về.

Cũng theo BS Tuấn, ngày 15/3 là ngày đầu thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ khách nhập cảnh từ vùng dịch, Sở Y tế Hà Nội đã huy động 90 cán bộ nhân viên y tế hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm giảm thời gian chờ đợi cho khách nhập cảnh. Tuy nhiên khách về đông hơn dự kiến nên không tránh khỏi dồn ứ. Cũng từ lấy mẫu xét nghiệm, kịp thời phát hiện 1 hành khách nhập cảnh về ngày 14/3 dương tính với COVID-19, đã đưa đi cách ly điều trị kịp thời.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong ngày 15/3, lực lượng y tế đã lấy 1.383 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 cho hành khách, gấp đôi so với dự tính ban đầu. Lực lượng Hải quan cửa khẩu đã tăng cường thêm 20 cán bộ giúp quá trình thông quan được diễn ra nhanh chóng, giải tỏa vấn đề ùn ứ hành lý.

Kiểm tra tại sân bay Nội Bài trong ngày đầu thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly toàn bộ hành khách đến từ vùng dịch, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, hiện khách quá cảnh qua nhiều nước, điều này sẽ gây khó khăn cho việc dự báo số lượng người châu Âu về Việt Nam. Các hãng hàng không nước ngoài vẫn tiếp tục khai thác, do đó, lượng người về nước rất cao. Riêng ngày 15/3, số lượng đối tượng cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tăng hơn 3 lần so với hôm trước. 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần rút kinh nghiệm về cách phân luồng, giải tỏa, hạn chế tình trạng người dân, hành khách chờ lâu.

Về việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng thông báo số khách đi từ các nước có dịch để có các phương án phân luồng các chuyến bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Chu Lai, Cần Thơ với lịch trình cụ thể. Nếu khách đông cần thực hiện kiểm dịch y tế và tờ khai y tế từ khi khách còn trên máy bay. Trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều thì đưa về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay.

Vân Đồn đón 159 khách từ vùng dịch

Ngày 16/3, 159 hành khách từ vùng dịch về Việt Nam ngay khi xuống máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đưa lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và về các khu vực cách ly tập trung. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bố trí 16 cán bộ chiến sĩ, do trực tiếp một lãnh đạo đơn vị thường trực tại đây để thực hiện nhiệm vụ.

3 chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở theo 159 hành khách từ châu Âu tới Vân Đồn gồm: Chuyến bay VN54 cất cánh từ London (Anh) chở theo 97 hành khách; VN18 cất cánh từ Paris (Pháp) chở theo 43 hành khách và VN36 cất cánh từ Frankfurt (Đức) chở theo 19 hành khách, trong đó có 1 khách nước ngoài quốc tịch Ucraina. Còn lại hầu hết đều là công dân Việt Nam. 

Theo Cảng vụ hàng không quốc tế Vân Đồn, 159 hành khách trên được đưa theo dõi sức khỏe tại các khu vực cách ly tập trung ở Quảng Ninh, Bắc Ninh và một số nơi khác. Do khách không nhiều nên tại sân bay không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, sân bay Vân Đồn tiếp tục đón các chuyến bay không thường xuyên, chở công dân Việt Nam và khách nước ngoài từ các nước châu Âu về Việt Nam. Để chuẩn bị phương án đón số công dân học tập, lao động và định cư từ châu Âu về nước, tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án bố trí thêm khu nhà khách Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) làm nơi cách ly tập trung. Nhà khách có 8 tầng, 161 phòng, có thể nhận cách ly 320 người.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tính từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 1 đến nay, địa phương này đã đón và thực hiện cách ly tập trung 2.302 người; cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế 422 người. Đáng chú ý, Quảng Ninh sẽ miễn toàn bộ các chi phí cho người cách ly y tế, bao gồm cả thực hiện xét nghiệm và điều trị.

Trần Hằng – Nguyễn Khánh
.
.
.