Mở rộng vòng xét nghiệm COVID-19 với khách nhập cảnh từ EU, Anh, Mỹ

Chủ Nhật, 15/03/2020, 14:03

Từ hôm nay 15/3, Việt Nam mở rộng vòng xét nghiệm COVID-19 đối với toàn bộ khách nhập cảnh đến từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ và những người đến từ các quốc gia này trong vòng 14 ngày qua đã nhập cảnh vào Việt Nam.


Tại Hội nghị trực tuyến tập huấn về Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tổ chức sáng 15/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tới đây chúng ta mở rộng vòng xét nghiệm COVID-19. Bắt đầu từ sáng 15/3, tất cả hành khách từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), Anh, Mỹ nhập cảnh về Việt Nam phải tiến hành giám sát y tế, khai báo y tế và xét nghiệm tại cửa khẩu một cách nhanh nhất. Việc này đã thực hiện từ ngày hôm nay tại các sân bay tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Khách đến Việt Nam phải được giám sát y tế, khai tờ khai y tế điện tử, kiểm tra thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung 14 ngày.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Đặc biệt, có văn bản chỉ đạo các địa phương, với tất cả hành khách nhập cảnh từ Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ trong vòng 14 ngày qua đã vào Việt Nam, đề nghị các địa phương lập túc yêu cầu khai báo tờ khai y tế điện tử nếu chưa khai và tiến hành xét nghiệm miễn phí.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh công suất xét nghiệm và yêu cầu trả kết quả xét nghiệm trong 24h. Tới đây sẽ thúc đẩy trả nhanh hơn.

Theo ông Long, thời gian qua, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống COVID-19 đã đạt được kết quả tích cực. Bộ Y tế khai trương các trang công nghệ thông tin, các app, thông tin được cung cấp minh bạch.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn, phát hiện ca bệnh sớm để cách ly sớm, Bộ Y tế đề nghị tất cả các chuyến bay đến Việt Nam, tất cả hành khách khai tờ khai y tế điện tử ngay trên máy bay, để tránh dồn đông tại cửa khẩu.

Từ 15/3, khách nhập cảnh đến từ châu Âu, Anh phải xét nghiệm COVID-19

Đồng thời tận dụng triệt để công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc, quản lý các trường hợp tiếp xúc với người bệnh. Trước đây chuyến bay VN0054 phải mất 4 ngày mới biết hết được tất cả hành khách đang ở đâu, nhưng chuyến bay sau 2 ngày chúng ta biết được và hiện chỉ mất nửa ngày.

Tại sân bay Nội Bài, theo BS Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, hiện đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay tại sân bay và cách ly tập trung tất cả hành khách nhập cảnh là người Việt Nam và người nước ngoài đi từ vùng dịch về, sẽ phát hiện sớm các trường hợp bệnh xâm nhập, sẽ không còn lo ngại lỗ hổng trong việc kiểm soát khách nhập cảnh vào nước ta. 

Tr.Hằng
.
.
.