Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi việc lập, phê duyệt quy hoạch, hiện hàng trăm cảng, bến thủy nội địa đã hết thời hạn hoạt động nhưng chưa được cấp lại giấy phép do chưa có ý kiến của các quận, huyện.

Thực trạng này khiến hàng trăm cảng, bến thủy nội địa đã hết phép mặc nhiên chuyển thành cảng, bến thủy hoạt động không phép và không chịu sự quản lý của Cảng vụ đường thủy nội địa. Ông Lâm cho rằng, để các cảng, bến thủy nội địa chưa được cấp phép này tiếp tục hoạt động sẽ tạo khoảng trống về mặt pháp lý và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT đường thủy.

Một bến thủy nội địa đã hết thời hạn hoạt động nhưng chưa được cấp lại giấy phép.

Để giải quyết thực trạng trên, từ tháng 9-2017 đến nay, Sở GTVT đã liên tục có văn bản gửi huyện Bình Chánh - nơi đang có 78 cảng, bến thủy nội địa hoạt động, đề nghị huyện này rà soát có ý kiến về việc cấp lại giấy phép hoạt động đối với từng cảng, bến.

Trường hợp không đồng ý cấp lại, huyện cần nêu lý do cụ thể để Sở GTVT trả lời các chủ bến. Đồng thời đề nghị huyện rà soát quy hoạch dọc theo các tuyến giao thông thủy trên địa bàn và cung cấp vị trí, khu đất có thể lập cảng, bến thủy nội địa. Song đến nay, huyện Bình Chánh vẫn thờ ơ, chưa trả lời về việc cấp hay không cấp lại giấy phép hoạt động của hệ thống cảng, bến thủy tại địa phương.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các cảng, bến thủy đã hết hạn vẫn mặc nhiên hoạt động trong tình trạng không phép; các chủ cảng, bến thủy hết sức bức xúc do không được cấp phép mà không hiểu lý do tại sao không được cấp.

Trong lúc chờ ý kiến của các quận, huyện, Sở GTVT yêu cầu Thanh tra GTVT phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn của các cảng, bến thủy nội địa đã hết phép; kiểm tra tải trọng của phương tiện thủy, bộ ra vào cảng bến và các điều kiện đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường khác. Sở GTVT cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cảng, bến thủy nội địa hoạt động không phép.

Đ.Thắng