Theo thông tin được Cục Hàng không đưa ra, chưa tính các chuyến bay chuyển sân để tàu bay quay vòng, trong đợt cao điểm Tết Đinh Dậu năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng khoảng 38 chuyến mỗi ngày, tức ngày cao nhất sẽ có tới 807 chuyến bay cất hạ cánh. 

Do đó theo dự báo từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày cao điểm sẽ có cả trăm nghìn người đến sân bay, kéo theo lượng phương tiện ra vào khu vực này rất đông, gây nguy cơ kẹt xe trầm trọng cho các tuyến ra vào sân bay, thậm chí gây dồn ứ khách cả phía trong nhà ga sân bay.

Khách đi máy bay đông, Tân Sơn Nhất lại chỉ có một lối ra vào duy nhất, Sở GTVT thành phố cho biết mỗi ngày có đến 40 ngàn lượt ôtô các loại ra vào sân bay. Theo ghi nhận của PV, dù tuyến đường Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ đã được làm đến 2 cầu vượt; đường Phạm Văn Đồng và 2 tuyến nhánh nối vào Tân Sơn Nhất (đường Bạch Đằng và Hồng Hà) đã được mở rộng để tăng năng lực thông xe cho Tân Sơn Nhất, song áp lực dồn ứ phương tiện từ các hướng xung quanh sân bay vẫn không giảm là do phương tiện ra đường Phạm Văn Đồng thường xuyên bị chặn tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (do đây là hướng chính để các loại phương tiện từ Gò Vấp, quận 12 ra, vào trung tâm thành phố). Phía đường Cộng Hòa cũng lại là tuyến cửa ngõ để phương tiện từ các quận Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Củ Chi và từ tỉnh Tây Ninh ra vào trung tâm nên tuyến này đã thường xuyên quá tải.

Ùn tắc tại một tuyến đường ngay cửa ngõ sân bay.

Mất cả buổi mới từ ngoại ô chạy vào đến Tân Sơn Nhất để đón người thân là Việt kiều về ăn Tết, dù không giấu được nỗi mệt mỏi do kẹt xe, nhưng ông Sáu Quang - một người dân ở miền Tây lên vẫn hồ hởi khi cho rằng thuê xe đưa cả nhà lên sân bay để đón người thân mới thể hiện được tấm lòng. Chung tình trạng này, dịp Tết lượng Việt kiều về quê đông, rất nhiều gia đình ở các tỉnh đã thuê xe 16 chỗ hoặc dùng xe hơi cá nhân đưa cả nhà lên Tân Sơn Nhất để đón rước người thân. 

Vì vậy, để tránh quá tải và ùn tắc tại các khu vực sảnh của nhà ga trong dịp cao điểm Tết, phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã đưa ra khuyến cáo hành khách hạn chế tối đa số người đưa đón. Ông Mai Trọng Tuấn, nguyên phi công ở sân bay này cho rằng, sở dĩ lượng người ra vào khu vực sân bay quá đông còn do kho hàng hóa XNK và hàng hóa trung chuyển nội địa qua đường hàng không tập trung ngay trên đường Thăng Long. 

Các loại phương tiện và người giao, nhận hàng hóa buộc phải đi vào đường Trường Sơn càng gây áp lực kẹt xe cho hướng ra vào sân bay. Mặt khác, trong khi lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đi theo đoàn thường được các công ty du lịch sử dụng xe khách loại lớn để đưa đón tập trung, thì ngược lại, khách lẻ đi các chuyến bay nội địa chỉ cần đi cùng một vài người trong gia đình hoặc mang theo nhiều hành lý ký gửi đều chọn sử dụng xe hơi cá nhân hoặc taxi mặc dù đã có nhiều tuyến xe buýt chạy đến sân bay. 

Để ứng phó với số lượng xe ôtô ra vào sân bay quá nhiều, lực lượng CSGT, thanh tra GTVT và nhân viên tại chỗ của sân bay thường xuyên giám sát, không cho phép ôtô đậu trước sảnh nhà ga quá 5 phút. Xe vào đi chậm, xe ra bị dồn ra nhanh càng gây áp lực kẹt xe cho các khu vực bên ngoài sân bay.

Để giảm ùn tắc cho tuyến đường ra vào Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai một loạt giải pháp. Về lâu dài là giải pháp công trình, còn trước mắt sẽ lập tổ chốt chặn, điều tiết phương tiện, giải tỏa ùn tắc giao thông; mở thêm hướng lưu thông bằng cách gỡ dải phân cách, cho phép lưu thông một chiều, hai chiều trên một số tuyến đường… Nhưng khi lượng ôtô ra, vào sân bay lớn như vậy đều phải lưu thông chung hướng với dòng phương tiện ra vào cửa ngõ đường bộ của thành phố thì những người sử dụng ôtô cá nhân vào sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết này cần phải suy tính lại.

Đ.Thắng