Giá thu phí quá cao

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết từ khi Trạm được đưa vào hoạt động đến nay, mỗi ngày, có 2-3 lượt người điều khiển phương tiện đưa tiền lẻ mệnh giá 200, 500 và 1.000 đồng vo tròn, nhàu nát nhét vào chai nhựa, cho vào túi nilon, nhúng tiền vào nước… 

Nhiều tài xế cũng đưa tiền mệnh giá lớn, cố tình kéo dài thời gian qua trạm thu phí nhằm gây ùn tắc giao thông. Sở GTVT tỉnh Tiền Giang ghi nhận có 19 phương tiện mang biển số: Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, An Giang và TP Hồ Chí Minh sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí, nhằm tạo áp lực cho nhân viên và gây ùn tắc. 

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, đặt trên quốc lộ 1, qua huyện Cai Lậy.

Đặc biệt, chiều 13-8, hàng chục phương tiện cả 2 chiều (từ TP Hồ Chí Minh đi Vĩnh Long và ngược lại) mang tiền lẻ mua vé qua trạm, gây ùn tắc. Một vài tài xế đã có hành vi gây cản trở giao thông, dẫn đến ùn tắc khoảng 3km và làm mất an ninh trật tự tại trạm thu phí. Chủ đầu tư buộc phải xả trạm khoảng 30 phút, sau đó tình hình mới ổn định. Tuy nhiên, đến 20h cùng ngày, các phương tiện trên đã quay lại và tiếp tục gây ùn tắc giao thông, buộc chủ đầu tư phải xả trạm lần 2 đến 0h ngày 14-8, mới tiến hành thu phí trở lại. 

Tình trạng này cũng xảy ra vào chiều tối 9-8. Nhiều phương tiện có tải trọng trên 10 tấn lưu thông đã gây hư hỏng mặt đường, sạt vai đường hai huyện lộ này và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với CSGT và Công an các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện quá tải trọng cầu đường, chạy sai tuyến.

Sở GTVT tỉnh Tiền Giang kiến nghị, chủ đầu tư tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu về vị trí đặt trạm thu phí và mức giá sử dụng đường bộ hiện hành. 

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, việc đầu tư tuyến tránh Cai Lậy nhưng lại đặt trạm trên QL1 và giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án này cao hơn cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương. Để hạn chế ùn tắc giao thông tiếp tục kéo dài, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ xem xét giảm mức giá của dự án nhằm giảm chi phí hàng hoá từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến các tỉnh khác và ngược lại. 

Đồng thời, miễn giá dịch vụ sử dụng qua trạm Cai Lậy đối với các phương tiện không kinh doanh vận tải và chủ phương tiện tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, và Phú An (huyện Cai Lậy), giảm 50% giá vé cho các phương tiện kinh doanh vận tải và chủ phương tiện tại 4 xã nói trên và xe buýt có lộ trình qua trạm.

Giải “bài toán” BOT một cách thỏa đáng

Tại buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ đã ghi nhận những phản ánh, ý kiến, đề xuất của Sở GTVT và Hiệp hội GTVT tỉnh Tiền Giang và cho biết, sẽ báo cáo lên Bộ GTVT có hướng xử lý phù hợp theo các quy định chung. 

Theo ông Thắng, Tổng cục Đường bộ đã lấy ý kiến của 63 tỉnh, thành chứ không chỉ riêng tại Tiền Giang để xem xét, giải quyết các bức xúc và giảm phí cho phù hợp. 

Ông Thắng khẳng định: “Việc đặt trạm thu phí trên QL1, qua huyện Cai Lậy đã được các đơn vị nghiên cứu và thống nhất giữa tỉnh Tiền Giang, Bộ Tài chính, Bộ GTVT. Chúng tôi cũng nói rõ, việc nhà đầu tư đã đầu tư tuyến tránh Cai Lậy thì được phép thu phí. Nhưng phải đảm bảo theo ba nguyên tắc, xử lý hài hoà giữa việc đảm bảo thu hồi (vốn) theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước với chủ đầu tư, đảm bảo lợi ích của người dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông”.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, việc xây dựng tuyến tránh Cai Lậy đã góp phẩn giảm ùn tắc, đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn và tiện lợi. 

Ông Thắng dẫn chứng, Việt Nam có 24.000km quốc lộ nhưng kinh phí bảo trì hiện nay chỉ đáp ứng được 50%. Chỗ nào hư hỏng cục bộ thì mới sửa chữa chỗ đó. Kinh phí bình quân, chỗ nào hư hỏng nhiều cũng chỉ khoảng từ 5 đến 10 tỷ. 

“Đối với tuyến quốc lộ dài hơn 26km, qua tỉnh Tiền Giang cần kinh phí hơn 300 tỷ. Trong khi đó, cả nước có đến 24.000km quốc lộ nên ngân sách không thể đáp ứng vì đang rất khó khăn. Vì vậy, chúng ta cần phải huy động nhiều nguồn như: vốn xã hội hoá, ODA… để sửa chữa, tái tạo các tuyến quốc lộ”, ông Thắng giải thích.

Không để tái diễn tình trạng mất trật tự tại trạm thu phí

Ngày 14-8, Công an tỉnh Tiền Giang đã làm việc với Sở GTVT, bàn về phương án chống ùn tắc và đảm bảo ANTT, trật tự ATGT qua Trạm Cai Lậy. Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, trước khi trạm đi vào hoạt động, Công an tỉnh đã có kế hoạch, phương án chống ùn tắc và đảm bảo ANTT. 

Đại tá Trương Văn Sáng, Trưởng Công an huyện Cai Lậy cho biết thêm: Công an huyện tiếp tục phối hợp với Phòng CSGT, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) có biện pháp chống ùn tắc và đảm bảo ANTT trên địa bàn và tăng cường công tác tuần tra xử lý phương tiện vi phạm qua huyện lộ 63 và 67.

“Đối với các tài xế có hành vi gây cản trở giao thông và gây rối trật tự công cộng, tuỳ theo mức độ vi phạm, Công an huyện sẽ tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật”, Đại tá Trương Văn Sáng cho hay.


Cần xem xét ở góc độ ý thức văn hóa của lái xe

Mấy ngày qua, dư luận quan tâm đến sự việc các lái xe sử dụng tiền lẻ khi đi qua Trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang nằm trên quốc lộ 1. Theo luật sư Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Công ty Luật Trung Nguyễn, Hà Nội thì hành vi sử dụng tiền lẻ để trả phí khi đi qua Trạm thu phí Cai Lậy không vi phạm pháp luật. Khi tài xế sử dụng tiền lẻ hay tiền chẵn để thanh toán vé, nhân viên trạm thu phí phải kiểm tra lại tiền, nếu đã nhận đủ thì đồng ý cho xe qua.

Việc sử dụng tiền lẻ để trả phí đi qua trạm thu phí có thể khiến cho việc mỗi xe qua trạm thu phí tốn nhiều thời gian hơn so với bình thường. Hành vi này cũng không thỏa mãn dấu hiệu của “Tội cản trở giao thông đường bộ” - điều 203 hoặc “Tội gây rối trật tự công cộng” với tình tiết “gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng” theo điều 245 của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, vấn đề cần xem xét ở đây chính là ý thức văn hóa của các lái xe.

Rõ ràng, hệ quả của việc các lái xe sử dụng tiền lẻ đã khiến cho giao thông bị ùn tắc. Và điều này đã buộc Trạm thu phí Cai Lậy phải “xả cửa” để giải quyết tình trạng ùn tắc.

Nguyễn Hương

Như Anh