Hà Nội ra quân kiểm tra khí thải xe ô tô

Chủ Nhật, 27/10/2019, 17:47
Từ 24-10 đến 31-10-2019, Hà Nội ra quân kiểm tra khí thải xe khách, xe tải, xe buýt nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp.

Theo đó, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức kiểm tra khí thải đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa; kiểm tra việc thực hiện bảo dưỡng phương tiện, đảm bảo yêu cầu an toàn kỹ thuật, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải ô tô giữa hai kỳ kiểm định.

Có mặt tại Bến xe khách Mỹ Đình trong ngày đầu kiểm tra, Đoàn kiểm tra khí thải xe ô tô của Thanh tra GTVT Hà Nội và Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành kiểm tra xe khách vào bến. Xe khách BKS 30H -1278 chạy tuyến Hà Nội - Hòa Bình khá cũ kỹ, lớp sơn bong tróc, cánh cửa xe mở ra đóng vào dường như không đảm bảo an toàn. Theo Đoàn kiểm tra, xe ô này sắp hết niên hạn, bảo dưỡng không đúng quy định, nên khi đo động cơ đã không đo được. 

Xe khách này chỉ còn 1 tháng nữa là hết niên hạn sử dụng
 Theo ông Hà Sỹ Việt Bắc, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe ô tô này còn 1 tháng nữa là hết niên hạn, vì thế sau khi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tuyên truyền đến doanh nghiệp nên thay xe sớm, nhằm đảm bảo an toàn cho chính doanh nghiệp, hành khách và người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều xe khách vào bến đã được tiến hành kiểm tra khí thải. Xe khách mang thương hiệu Việt Thanh sau khi dừng xe, tài xế chấp hành khá tốt các quy định kiểm tra. Tương tự, các tài xế xe khách khác cũng chấp hành quy định, không kêu ca, phàn nàn. Trong ngày đầu kiểm tra đối với xe khách và xe buýt, không phát hiện trường hợp nào vi phạm về khí thải.

Tại điểm kiểm tra xe tải trên đường Phạm Văn Đồng, theo ghi nhận của phóng viên, các tài xế sau khi nhận được tín hiệu dừng xe, đã chấp hành cho xe vào bãi để kiểm tra khí thải. Ngày 25-10, Đoàn công tác kiểm tra 11 trường hợp xe tải, chỉ có 1 trường hợp không đạt về khí thải. Đó là xe tải BKS 29C-33668 của Công ty cổ phần Thương mại và vận tải Thông Tuấn. Theo ông Hà Sỹ Việt Bắc, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ hoạt động và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục, khi nào kiểm định lại đạt mới được phép lưu hành.

Kiểm tra khí thải đối với xe khách

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Tham mưu Tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đợt kiểm tra khí thải kéo dài 1 tuần, đối tượng kiểm tra tập trung vào các xe ô tô chở khách, xe tải đã hoạt động lâu năm. Địa điểm kiểm tra ở 4 bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa và kiểm tra xe tải tại trục đường Phạm Văn Đồng, Lĩnh Nam, đầu cầu Thanh Trì. 

Ngoài kiểm tra khí thải, Đoàn còn kiểm tra cả điều kiện phương tiện, người lái và tải trọng xem có đảm bảo an toàn kỹ thuật hay không. Theo ông Tuấn Anh, đợt kiểm tra này, Đoàn kiểm tra kiểm tra cả khí thải của xe buýt có tuyến hoạt động ở bến xe để đảm bảo an toàn khí thải và môi trường.

Kiểm tra khí thải, an toàn kỹ thuật đối với xe tải

Qua 2 ngày kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra được 29 trường hợp cả xe tải, xe khách, xe buýt, trong đó có 1 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải. Theo ông Bắc, qua 2 ngày kiểm tra, cơ bản doanh nghiệp, chủ xe chấp hành tốt về khí thải.  

Kiểm tra khí thải tiếp tục được Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cục Đăng kiểm thực hiện đến ngày 31/10.


Tr.Hằng
.
.
.