Hà Nội mạnh tay xử lý xe “rùa bò” bắt khách

Chủ Nhật, 31/05/2020, 18:32

Xe khách sau khi ra khỏi bến không chạy ngay mà đi theo kiểu “rùa bò” bắt khách gây bức xúc cho không ít hành khách cũng như ảnh hưởng đến TTATGT. Từ ngày 15/5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT trong lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định tại Bến xe Mỹ Đình và tiếp tục mở rộng ra tuyến Giáp Bát, Nước Ngầm từ 1-6  



Chạy "rùa bò" để bắt khách

Theo phản ánh của chị Hoàng Thị Hạnh (Hà Nội), chị lên xe khách tuyến Mỹ Đình – Phú Thọ tại Bến xe Mỹ Đình vào lúc 13h - khung giờ khá vắng phương tiện đi lại trên đường, thế nhưng tài xế chỉ cho xe chạy kiểu “rùa bò”. Vì có lịch hẹn làm việc tại Vĩnh Phúc, cứ đi kiểu này chắc chắn sẽ trễ giờ, sốt ruột nên chị phản ứng với nhà xe, nhưng tài xế phớt lờ và tiếp tục chạy "rùa bò" để bắt khách dọc đường. 

Không chỉ xe khách này, nhiều xe tuyến cố định cũng trong tình trạng tương tự, chạy "rùa bò" và liên tục tấp vào ven đường bắt khách. Các xe như hẹn nhau, cùng đi “rùa bò” giữ khoảng cách nhất định để bắt khách, không xe nào chịu vượt lên. “Tôi vô cùng bức xúc với kiểu chạy xe thế này, từ bến Mỹ Đình đến chân cầu Thăng Long mà nhà xe chạy mất 1 tiếng, làm lỡ việc của hành khách”, chị Hạnh phản ánh.

Tương tự, chị Hoàng Xuân Mai, hành khách thường xuyên đi xe tuyến Mỹ Đình – Phú Thọ phản ánh: “Tôi thường xuyên đi công tác tuyến này và lần nào cũng gặp tình trạng xe chạy "rùa bò" và bắt khách dọc đường. Nếu xe đi ở tuyến đường không có khách thì chạy vượt tốc độ, lạng lách rất nguy hiểm. Hành khách bức xúc phản ánh với nhà xe nhưng họ mặc kệ. Lực lượng chức năng cần kiểm tra, xử lý thật nghiêm những xe khách vi phạm, để lập lại ATGT”.

Đội Thanh tra GTVT đường bộ xử lý xe khách vi phạm

Tại bến xe Giáp Bát, sau khi xe xuất bến, nhà xe không cho chạy ngay mà cũng chạy kiểu “rùa bò” đi vào đường Kim Đồng để bắt khách. Vào thời gian cao điểm, lưu lượng giao thông trên đường Giải Phóng rất đông, xe khách “rùa bò” đã gây cản trở cho các phương tiện đi trên đường. Nếu không phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ, những xe khách “rùa bò” mở cửa rất nhanh và lôi khách lên xe để tránh bị phát hiện.

Xử lý nghiêm với các xe tái phạm

Ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội thanh tra GTVT đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát là 2 bến xe lớn của TP Hà Nội với nhiều tuyến xe đi các tỉnh, thành phía Tây, Tây Bắc và phía Nam nên vi phạm TTATGT tại các tuyến đường xung quanh khu vực này diễn ra rất phức tạp. Lực lượng Thanh tra GTVT đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các lái xe kinh doanh vận tải hành khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về hoạt động vận tải hành khách để đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực các bến xe.

Theo ông Dư, quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi sự tinh vi của các lái xe, nhà xe hoạt động tại đây. Chẳng hạn, xe hợp đồng lợi dụng “tranh tối tranh sáng” để lẫn lộn với xe tuyến cố định, khiến lực lượng chức năng khó phát hiện. Thậm chí, xe hợp đồng nhái màu sơn các thương hiệu xe tuyến cố định, có xe còn gần giống với xe buýt. 

Xe tuyến cố định và cả xe hợp đồng sử dụng đội ngũ “cò” là xe ôm "thám thính" khi phát hiện lực lượng chức năng sẽ báo cho lái xe để đề phòng. Họ còn thuê cả xe ôm grap bắt khách hộ và chở đến điểm hẹn. Khi bị kiểm tra, xử lý vi phạm, lái xe sẵn sàng cự cãi, chống đối lại nếu không có hình ảnh làm bằng chứng xác nhận vi phạm. 

“Lực lượng chức năng chỉ xử lý được xe có hành vi vi phạm rõ ràng. TTGT không phạt nguội được và chỉ phạt nguội khi có hình ảnh do phóng viên cung cấp, người bị xử phạt mới tâm phục, khẩu phục”, ông Dư nói. 

Xử lý xe khách vi phạm sau khi xuất bến Mỹ Đình

Tôi đã từng chứng kiến trường hợp xe khách cố định đi Sơn La, nhà xe chạy "rùa bò" bắt khách dọc đường, nhưng khi lực lượng TTGT yêu cầu dừng xe, lập biên bản xử phạt, chủ xe không thừa nhận và nói những lời rất khó nghe. Những trường hợp này ngoài giải thích, cung cấp hình ảnh vi phạm để nhà xe “tâm phục, khẩu phục” thì lực lượng TGTG đều kiên quyết xử lý nghiêm.

Điển hình là ngày 18-5, nhiều xe khách khi bị dừng để kiểm tra đã bỏ chạy, chống đối lại hiệu lệnh của Tổ công tác. Với những trường hợp này, TTGT sẽ làm việc với bến xe để xác định rõ các xe này. Sau đó, tổ công tác sẽ mời từng lái xe và doanh nghiệp chủ quản đến làm việc, đưa ra các mức xử lý cụ thể.

Theo ông Dư từ ngày 15-5 đến nay, Đội Thanh tra GTVT tải đường bộ đã xử lý 130 trường hợp vi phạm, tạm giữ 3 xe, tước giấy phép lái xe 18 trường hợp, với tổng số tiền phạt hơn 450 triệu đồng. “Chúng tôi không chỉ xử lý tài xế mà còn xử phạt doanh nghiệp có tài xế vi phạm”, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ cho biết. 

Đó là xử phạt HTX Xuất khẩu Đà Lạt 3 triệu đồng vì không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở mặt ngoài hai bênh cánh cửa xe ô tô chở hành khách BKS 49B-015.08 theo quy định. Hay xe ô tô 30F-378.13 tài xế bị xử phạt 2,5 triệu đồng và doanh nghiệp là Công ty cổ phần vận tải Sao Mai bị xử phạt 10 triệu đồng vì lỗi “Đưa xe cơ giới có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 năm ra tham gia giao thông”.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GVTV Hà Nội, để đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị tại khu vực bến xe Mỹ Đình, Thanh tra Sở GTVT đã xây dựng phương án cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm TTATGT trong lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định tại khu vực bến xe Mỹ Đình từ 15-5. Sau nửa tháng ra quân, đã xử lý trên 200 trường hợp vi phạm, tạm giữ và tước nhiều giấy phép lái xe. 

“Từ 1-6, Thanh tra GTVT tiếp tục mở rộng đợt cao điểm xử lý vi phạm TTATGT trong lĩnh vục vận tải khách theo tuyến cố định tại bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm. Đợt ra quân sẽ xử lý nghiêm với những trường hợp tái vi phạm”, ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng Phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT cho biết.



Trần Hằng
.
.
.