Theo phản ánh của các đơn vị kinh doanh vận tải ở TP Huế có tuyến xe khách chạy tuyến cố định Huế-Đà Nẵng và các tuyến tỉnh, thành phố khác trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, thời gian gần đây, tình trạng các loại xe du lịch 14 chỗ, 24 chỗ… lợi dụng hình thức hợp đồng, du lịch liên kết với một số chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải, khách sạn để thực hiện gom khách lẻ rồi ký hợp đồng vận chuyển, đón trả khách như tuyến cố định diễn ra ngày càng nhiều.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trước thực trạng xe khách trá hình chạy tuyến cố định, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình; thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe có thời hạn đối với một số phương tiện, doanh nghiệp vi phạm.

Đồng thời, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý để dần xóa bỏ xe hợp đồng, xe du lịch trá hình, xe dù, bến cóc trên địa bàn.

Nhiều nhà xe chạy tuyến cố định Huế - Đà Nẵng gặp khó do bị xe khách hoạt động trá hình cạnh tranh.

Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở GTVT tỉnh đã lập biên bản 273 trường hợp xe khách vi phạm, xử phạt tổng số tiền hơn 346 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 131 trường hợp vi phạm các lỗi như đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy không đúng hành trình vận tải...

Bên cạnh, phối hợp lực lượng CSGT, trật tự Công an TP Huế và Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế lập biên bản, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về vận chuyển khách bằng ôtô. Ngoài ra, từ năm 2018 đến nay, đã thanh tra 7 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách, chấn chỉnh các sai phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt tổng số tiền hơn 66 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế, quá trình kiểm tra, xử lý xe khách đội lốt xe hợp đồng, xe du lịch để vận chuyển khách như tuyến cố định gặp rất nhiều khó khăn. Khi vắng bóng lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, các xe này lại lén lút hoạt động, có tổ chức và luôn thay đổi địa điểm, hình thức hoạt động để đối phó, qua mặt cơ quan chức năng.

Nhiều nhà xe còn hợp thức hóa giấy tờ, hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách để đối phó khi bị kiểm tra. Trong khi mức xử phạt tiền các xe khách vi phạm các lỗi như trên chưa đủ sức răn đe, chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý triệt để; thậm chí nhà xe sẵn sàng chấp nhận bị xử phạt để tiếp tục vi phạm.

Một số cá nhân, tổ chức cho doanh nghiệp thuê làm trụ sở, văn phòng, hoặc làm nơi đậu, đỗ phương tiện tạo điều kiện cho các hoạt động đón, trả khách cũng vô tình tiếp tay cho các vi phạm diễn ra trong thời gian dài.

Để nâng cao chất lượng vận tải hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi cho người dân, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã làm việc với Sở GTVT TP Đà Nẵng và thống nhất sẽ chuyển đổi mô hình tuyến xe cố định Huế - Đà Nẵng thành tuyến xe buýt Huế - Đà Nẵng và ngược lại.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình; kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong vận tải hành khách nói chung và xe khách lợi dụng hình thức hợp đồng, du lịch hoạt động trá hình nói riêng để đảm bảo TTATGT trên tuyến. 

Anh Khoa