Về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31-7-2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, TP đã triển khai đồng bộ nhiều dự án theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội, góp phần cải thiện điều kiện đi lại cho người dân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giảm qua từng năm.

Cụ thể, số điểm ùn tắc giao thông năm 2010 là 124 điểm; năm 2011 còn 78 điểm; năm 2012 còn 67 điểm; năm 2013 còn 49 điểm; năm 2014 còn 46 điểm; năm 2015 còn 44 điểm; năm 2016, 41 điểm. Đặc biệt, trong năm 2017, số lượng điểm, nút thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm còn lại 37 điểm.

Các tháng đầu năm 2018, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông và Vận tải và các ngành tập trung xử lý các điểm ùn tắc giao thông và giảm được 2/37 điểm.

Trong thời gian tới, TP Hà Nội cho biết, sẽ tập trung tối đa nguồn lực triển khai đầu tư cho khu vực đô thị trung tâm từ vành đai 4 trở vào, cơ bản khép kín các tuyến đường vành đai; hoàn thành hệ thống cầu vượt sông Hồng và một số trục đường hướng tâm, đường trục chính đô thị chủ yếu…

Đối với hệ thống giao thông tĩnh, hoàn thành đầu tư đưa vào khai thác sử dụng 4 bến xe khách liên tỉnh (Yên Sở, Cổ Bi, Sơn Tây, Đông Anh), 6 bãi đỗ xe ngầm khu vực trong vành đai 3 và một số bãi đỗ xe ngầm, nổi và cao tầng khác trên địa bàn TP theo quy hoạch…

Ngoài các giải pháp mang tính chủ động, TP Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sửa đổi, hoàn thiện và báo cáo Chính phủ, Quốc hội các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý phương tiện giao thông đường bộ như: Ban hành quy định an toàn kỹ thuật giao thông đường bộ và ô nhiễm môi trường đối với các loại phương tiện giao thông đường bộ; quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố; quy định quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy; bổ sung quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý đối với xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh.

N.Y.