Siết quản lý xe đạp điện gây mất ATGT: Có quy định rõ ràng, xử phạt không khó

Thứ Bảy, 05/10/2013, 15:12
Phóng nhanh với tốc độ 30km/h, thậm chí 40km/h, dàn hàng 3, tai nạn đã và sẽ diễn ra là những bất cập của việc buông lỏng quản lý đối với xe đạp điện. Trước tình trạng này, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT đường phố, Bộ GTVT đã có cuộc họp rà soát và siết chặt công tác quản lý xe đạp điện, xe máy điện do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Thông tư quy định tốc độ tối đa của xe đạp điện dưới 25km/h.

Tốc độ tối đa của xe đạp điện sẽ dưới 25km/h

Là một trong những người đóng góp ý kiến đầu tiên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia thẳng thắn: Cần phải phân biệt rõ khái niệm về xe đạp điện và xe máy điện để từ đó có những biện pháp, khuyến cáo rõ ràng đối với nhà quản lý và người sử dụng. Trên thực tế hiện nay, tại các thành phố lớn, lực lượng chức năng rất khó phân biệt đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện. Thậm chí nhiều người đi xe cũng không quan tâm và không cần biết mình có cần đội MBH, xe có phải đăng ký không.

Theo tìm hiểu, số xe đang được sử dụng có đến 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện. Theo các quy định hiện hành thì xe máy điện phải tuân thủ các quy định như xe máy dưới 50cm3. Đó là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội MBH khi vận hành... Đối với xe đạp điện phải giới hạn tốc độ tối đa và khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội MBH. Kế tiếp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đưa ra quan điểm cần tuyên tryền trước rồi xử phạt sau...

Cũng tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh: Xe máy điện phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành đối với xe cơ giới. Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tuyên truyền, phổ biến quy định về việc tham gia giao thông bằng xe đạp điện và xe máy điện để người dân hiểu và thực hiện.

Đặc biệt, Vụ Khoa học công nghệ cần khẩn trương phối hợp với Cục Đăng kiểm VN hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện, trình lãnh đạo Bộ ngay trong tháng 10/2013; Hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, trình lãnh đạo Bộ ngay sau khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện được ban hành. Vụ ATGT chủ trì, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Dự thảo Thông tư quy định tốc độ tối đa của xe đạp điện dưới 25km/h.

Nếu có quy định cụ thể, thì việc xử phạt không khó

Sau ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc quy định tốc độ giới hạn, nhiều người tỏ ra lo ngại liệu việc xử phạt có dễ? Bởi đến nay, ngay cả lực lượng CSGT cũng mới chỉ tập trung bắn tốc độ được đối với xe ôtô, còn lại xe máy thì vẫn chưa thể kiểm soát hết về tốc độ. Giờ quy định thêm cả xe đạp điện thì liệu có rơi vào tình trạng quy định “để đấy” hay không?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm và điều tra, xử lý TNGT, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay Phòng CSGT vẫn thường xuyên xử lý việc học sinh đi xe đạp điện vi phạm giao thông, song chủ yếu tập trung vào lỗi đi xe không đội mũ bảo hiểm. Mỗi tháng có vài trăm trường hợp bị xử lý nghiêm. Song tới đây, nếu có quy đinh về tốc độ, thì CSGT cũng sẽ xử lý thêm lỗi này. Chuyện xử lý tốc độ cũng không khó gì, Trung tá Tài cho hay.

Cùng chung quan điểm, lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng cho rằng, việc học sinh sử dụng xe đạp điện là khá phổ biến. Với các vi phạm, lực lượng CSGT sẽ xử phạt theo quy định. Học sinh dưới 16 tuổi đi xe đạp, xe máy điện, sẽ bị lập biên bản gửi về gia đình trường học, thông báo về địa phương để tuyên truyền giáo dục.

Đối với các em học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi ngoài thông báo về gia đình, nhà trường, địa phương thì lực lượng CSGT sẽ tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt, mức vi phạm sẽ bằng 1/2 mức xử phạt của người lớn

Đặng Nhật
.
.
.