Giảm mạnh tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia trong 7 ngày nghỉ Tết

Thứ Năm, 30/01/2020, 22:30
7 ngày nghỉ Tết nguyên đán năm nay, theo ghi nhận của phóng viên Báo CAND tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức), TNGT liên quan đến rượu, bia giảm hơn 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu đáng mừng khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đi được người dân đặc biệt hưởng ứng. Bên cạnh đó, vẫn còn những câu chuyện buồn khi TNGT nặng và tử vong còn cao.


TNGT nặng vẫn cao

Sáng mùng 5 Tết, có mặt ở Khoa Khám bệnh của BV Việt Đức, chúng tôi chứng kiến nhiều ca vào cấp cứu có liên quan đến TNGT. Tại Phòng Hồi sức 1 đều là những ca bệnh nặng, trong đó phần lớn là bệnh nhân bị TNGT. Bệnh nhân Lê Đình Đức (25 tuổi, ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang hôn mê sâu, phải thở máy, được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt. Chú của Đức là Lê Đình Tài cho biết: “Đêm qua gia đình đưa cháu từ BV ĐK Thanh Hóa ra đây, cháu bị chấn thương sọ não, bác sĩ tiên lượng khá nặng”. 

Hai ca TNGT nặng đang được các bác sĩ cấp cứu tại Phòng Hồi sức 1, BV Việt Đức sáng mùng 5 Tết 

Theo lời kể của anh Tài, Đức vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Tối mùng 4 Tết lớp cấp 3 tổ chức liên hoan, trong bữa tiệc, Đức có uống một chút bia. Tiệc tan, Đức chở bạn trên xe máy về, qua QL1A vào cua, gặp xe ô tô con đi ngược chiều và bị chiếc xe này tông phải. Người bạn ngồi sau chỉ bị thương nhẹ, sơ cứu tại địa phương. “Gia đình chỉ biết nhờ cậy các bác sĩ cứu cháu, chúng tôi chỉ biết cầu nguyện có phép màu cho cháu bình an”- anh Tài nói.

Nằm cấp cứu kế bên giường Đức là chàng thanh niên 23 tuổi Nguyễn Văn Sao, ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Sao bị chấn thương sọ não, giập một mắt, hôn mê sâu do TNGT. Kể với chúng tôi về câu chuyện buồn trong ngày năm mới của đại gia đình, chị Nguyễn Thị Ngọc (chị họ của Sao) không khỏi nghẹn ngào: “Mùng 4 Tết Sao đi xe máy đèo anh con nhà bác ruột, vừa ra đến quốc lộ 6 thì bị một chiếc xe máy đi ngược chiều đâm phải. Tai nạn làm anh con nhà bác chết, Sao thì nằm đây, bác sĩ tiên lượng nặng lắm, chuẩn bị mổ”.

Người nhà lo lắng cho bệnh nhân Sao

 Lau nước mắt, chị Ngọc cho biết, người lái xe máy đâm phải Sao bị say rượu. Ở nhà giờ này đang làm đám tang cho người mất, nhưng 4 người trong gia đình đưa Sao xuống Hà Nội đều không về tiễn người thân được lần cuối. “Gia đình chỉ mong sao “còn nước còn tát” nhờ cậy bác sĩ thôi”- chị Ngọc đau buồn cho biết.

Ths.BS Phạm Vũ Hùng, Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Trưởng ca trực cấp cứu sáng mùng 5 Tết, BV Việt Đức cho biết: “Sáng nay có 11 ca đang chờ mổ, trong đó có 3 ca chấn thương sọ não nặng”. Trực cấp cứu tại Khoa Khám bệnh trong dịp Tết, các bác sĩ đánh giá, tuy công việc có giảm hơn một chút so với các Tết trước, nhưng lượng bệnh nhân đến khám vẫn đông, những ca chấn thương nặng lại không giảm nhiều so với trước đây.

Giảm gần 5 lần TNGT liên quan đến rượu bia

Tuy số ca TNGT nặng nhập viện vẫn cao, song tỷ lệ TNGT liên quan đến rượu bia vào cấp cứu tại BV Việt Đức và một số bệnh viện khác đã giảm mạnh. Theo BS Phạm Vũ Hùng, trong 7 ngày nghỉ Tết (từ 28 Tết đến mùng 4 Tết), BV Việt Đức tiếp nhận 919 bệnh nhân tới khám, giảm 70 ca so với Tết 2019, trong đó có 465 ca TNGT, tăng 4 ca so với năm 2019 và chỉ có 69 ca có nồng độ cồn trong máu, giảm gần 5 lần so với năm 2019 (304 ca). Ngày cao điểm nhất là mùng 3 Tết, có 155 ca vào khám cấp cứu thì có 85 ca bị TNGT, trong đó có 11 người liên quan đến rượu bia. Riêng mùng 4 Tết BV tiếp nhận 67 ca TNGT thì 15 người có liên quan đến rượu bia.

BS Hùng cũng cho biết thêm, trong 7 ngày Tết, trung bình mỗi ngày bệnh viện mổ cấp cứu cho 25 bệnh nhân, ngày mổ cao nhất vào 28 Tết là 30 bệnh nhân. Tổng số ca mổ trong 7 ngày tết là 188 ca (giảm 20 trường hợp so với năm 2019), trong đó có 48 ca chấn thương sọ não; 24 ca nặng tử vong (tăng 8 trường hợp so với Tết 2019). Năm nay tai nạn liên quan đến bạo lực do rượu bia cũng giảm, trong 7 ngày Tết xảy ra 48 ca.

Bác sĩ BV Việt Đức đang cấp cứu cho ca TNGT nặng vào trưa mùng 5 Tết

Tại BV Thanh Nhàn, theo ghi nhận của chúng tôi, trong 7 ngày Tết có 40 ca TNGT vào khám, cấp cứu và không có ca nào liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Đại diện Bệnh viện cho biết, từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đi vào cuộc sống, lượng bệnh nhân bị TNGT, đánh nhau liên quan đến rượu bia giảm rất mạnh, hầu như là không có. 

Theo đánh giá của các bác sĩ trực Tết, năm nay, bệnh nhân TNGT vào nhập viện liên quan đến rượu bia giảm mạnh là một tín hiệu đáng mừng khi Luật đã đi vào cuộc sống, ý thức của người dân được nâng cao, hạn chế uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, 6 ngày nghỉ Tết (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Nguyên đán), tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức thường trực 4 cấp đầy đủ, thực hiện khám, cấp cứu cho 239.795 bệnh nhân, giảm 6% so với 6 ngày Tết Kỷ Hợi. Nhập viện điều trị nội trú 153.485 lượt bệnh nhân, giảm 4,7%. Chuyển viện 6.955 bệnh nhân, thực hiện 305 ca phẫu thuật chấn thương sọ não, trong đó 18.142 ca phẫu thuật chấn thương sọ não do các nguyên nhân.

Tình hình khám cấp cứu TNGT, tính đến 7 giờ sáng ngày Mùng 5 Tết, sau 6 ngày nghỉ Tết đã có 30.406 ca khám, cấp cứu, giảm 17,8% so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi. Số ca khám, cấp cứu liên quan đến TNGT chiếm 12,7% trong tổng số khám, cấp cứu chung. Trong đó 12.015 trường hợp phải nhập viện điều trị chiếm 39,5% trong tổng số khám, cấp cứu liên quan đến TNGT, tăng 4,3%. Có 136 trường hợp tử vong do TNGT, bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện và tiên lượng tử vong xin về, nhiều hơn 9 ca so với cùng kỳ Tết Kỷ Hợi 2019.



Trần Hằng
.
.
.