Gần 8.000 xe dưới 9 chỗ ngồi lách luật chở khách tại Hà Nội

Thứ Ba, 04/10/2016, 09:50
Hà Nội đang phải “tiếp nhận” thêm gần 8.000 xe taxi, hợp đồng hoạt động theo hình thức Grabtaxi, phương tiện không có phù hiệu theo quy định (hay còn gọi là taxi dù) gây áp lực không nhỏ cho giao thông Thủ đô khi tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, trật tự an toàn giao thông ngày càng phức tạp.

Hà Nội hiện chỉ có 19.265 phương tiện được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” thuộc diện quản lý của 77 đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Hà Nội lại đang phải “tiếp nhận” thêm gần 8.000 xe taxi, hợp đồng hoạt động theo hình thức Grabtaxi, phương tiện không có phù hiệu theo quy định (hay còn gọi là taxi dù) gây áp lực không nhỏ cho giao thông Thủ đô khi tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, trật tự an toàn giao thông ngày càng phức tạp.

Biển số Hà Nội, phù hiệu ngoại tỉnh

Để quản lý hoạt động của xe taxi, năm 2012, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4390/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030”. Theo đó, năm 2015, số lượng xe taxi của thành phố sẽ phát triển lên 20.000 xe, đến năm 2020 sẽ phát triển số lượng lên 25.000 xe.

Lực lượng Công an kiểm tra một taxi vi phạm.

Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Văn bản số 404/TB-BGTVT năm 2011, Sở GTVT Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và hạn chế gia tăng số lượng xe của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Sở GTVT Hà Nội cũng đang thực hiện việc định hướng phát triển số lượng phương tiện trong khuôn khổ Đề án taxi của Hà Nội.

Theo thống kê, hiện Hà Nội chỉ có 19.265 xe taxi được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” thuộc 77 đơn vị kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phương tiện ôtô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố “bỗng” trở nên tăng đột biến với nhiều hình thức như: phương tiện được Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác cấp phù hiệu “Xe taxi” về hoạt động tại Hà Nội, phương tiện được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” hoạt động thí điểm theo hình thức Grabtaxi, phương tiện được Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” hoạt động thí điểm theo hình thức Grabtaxi về hoạt động tại Hà Nội và “taxi dù”.

Qua rà soát trên hệ thống giám sát hành trình (GPS) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng như thống kê sơ bộ, hiện Hà Nội đang phải “tiếp nhận” thêm gần 8.000 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi xin cấp phép ở các địa phương khác như tại Sở GTVT Vĩnh Phúc là 742 xe, Sở GTVT Hưng Yên là 335 xe, Sở GTVT Bắc Ninh là 161 xe…

Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do chủ trương giữ ổn định số lượng phương tiện taxi trên địa bàn TP, một số đơn vị vận tải có Giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội đã tìm cách “lách luật” thành lập chi nhánh tại các tỉnh giáp ranh Hà Nội như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Nam Định… để được cấp phù hiệu “xe taxi” của tỉnh đó.

Các phương tiện này không chỉ về trả khách mà thường xuyên tập trung hoạt động khai thác gây áp lực không nhỏ cho giao thông Thủ đô trong khi Hà Nội đang rất “đau đầu” tìm giải pháp để “giảm nhiệt” cho sức ép giao thông ngày càng cao tại thành phố này. Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thì các phương tiện này thường xuyên vi phạm các lỗi như dừng, đỗ, sai làn đường, rà rê đón khách tại các bến xe, bệnh viện, quay đầu xe sai quy định…

Cương quyết dẹp

Có mặt tại khu vực Bến xe Giáp Bát sáng 3-10, không khó để bắt gặp các xe taxi mang BKS của Hà Nội như 30A-10069, 29A-90274… của hãng taxi Hà Anh nhưng chỉ có phù hiệu “Xe taxi”- phù hiệu taxi ngoại tỉnh. Trong gần chục taxi tập trung xung quanh cổng Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều xe của các hãng khác nhau nhưng nhiều nhất vẫn là taxi Mai Linh, Vạn Xuân, Sông Hồng, Phù Đổng, Thanh Nhàn…

Lực lượng chức năng xử lý taxi vi phạm tại Hà Nội.

Tuy nhiên, nhìn kỹ phù hiệu các xe dán ở cửa kính trước, chúng tôi dễ dàng nhận ra có một số xe mang phù hiệu taxi ngoại tỉnh…

Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đã thống kê được một số xe taxi mang BKS Hà Nội nhưng của các công ty ngoại tỉnh mang về Hà Nội hoạt động như Chi nhánh Công ty cổ phần Phúc Thịnh, Chi nhánh Công ty cổ phần Công nghệ Xây dựng Hà Tây (Vĩnh Phúc), Chi nhánh Bắc Ninh Công ty cổ phần ĐT và DV vận tải Nam Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH thương mại và du lịch Nguyên Minh (Bắc Ninh)…

Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội, ngày 28-9 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có Công văn số 3815/SGTVT-QLVT gửi Bộ GTVT nhằm tìm biện pháp và cương quyết dẹp gần 8.000 taxi, xe hợp đồng từ ngoại tỉnh, “taxi dù” tràn về Hà Nội hoạt động.

Theo đó, yêu cầu các Sở GTVT các địa phương rà soát lại phương án kinh doanh của các đơn vị vận tải taxi được cấp phù hiệu “xe taxi” đã đăng ký với Sở; kịp thời hướng dẫn các đơn vị xây dựng lại phương án kinh doanh cho phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức theo dõi, giám sát việc duy trì và thực hiện phương án kinh doanh đã đăng ký để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý các vi phạm của các đơn vị theo quy định.

Ngoài ra, quy định rõ số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ tham gia phần mềm thí điểm theo hình thức Grabtaxi. Đặc biệt việc nghiên cứu tích hợp thêm phần mềm quản lý, theo dõi, cập nhật dữ liệu số kilomet có khách và kilomet không khách qua hệ thống phần mềm theo dõi GPS làm cơ sở cho việc quản lý doanh thu, quản lý cước và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các đơn vị taxi trên địa bàn TP.

Nguyễn Hương - Đặng Nhật
.
.
.