Hà Nội: Không thể để tiếp tục xảy ra tình trạng taxi “dù” ăn chặn tiền cước khách nước ngoài

Thứ Năm, 27/03/2014, 09:43
Chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, Hà Nội liên tiếp xảy ra 3 vụ lái xe taxi bắt chẹt giá cước và hành hung, cướp tài sản của khách nước ngoài, đặc biệt trong đó có 2 taxi “dù”. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh văn minh của Thủ đô Hà Nội trong mắt du khách nước ngoài.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 25/3, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Thanh tra GTVT Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với lái xe Hoàng Triệu Quý, 43 tuổi, lái xe taxi “dù” dán lô gô của hãng taxi Hồng Minh mang BKS 29A-944.49 với tổng số tiền xử phạt là 10,5 triệu đồng, bao gồm các lỗi: không có phù hiệu taxi, đồng hồ tính cước không đúng quy định và không có giấy phép lái xe.

Lái xe Hoàng Triệu Quý chính là tác giả của pha “chặt chém” 3 vị khách nước ngoài mang quốc tịch Anh, Mỹ. Mặc dù 3 người khách này chỉ đi từ phố Hàng Đào sang phố Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với đoạn đường dài khoảng 1km nhưng đồng hồ tính cước thông báo số tiền là 245.000 đồng. Sau khi thanh toán số tiền trên, biết mình bị lừa, hành khách đã chụp lại biển số xe và hình ảnh của lái xe và báo lại với lực lượng chức năng.

Trước đó, ngày 15/2, 2 vị khách mang quốc tịch Anh đón xe taxi BKS 29Z-6587 từ khu vực đền Ngọc Sơn, quận Hoàn Kiếm yêu cầu chở về Bảo tàng Hồ Chí Minh, quận Ba Đình. Với quãng đường hơn 3km, 2 vị khách ngoại quốc phát hoảng khi thấy đồng hồ tính cước tăng một cách chóng mặt. Sau một hồi to tiếng vì giá cước quá cao, nữ lái xe đã xuống xe mở cửa, giật 50 USD trên tay vị khách nước ngoài. Bất bình trước thái độ ứng xử đó, 2 du khách đã chụp ảnh chiếc xe và đến trình báo tại bộ phận hỗ trợ khách du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội.

Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, bộ phận hỗ trợ đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT làm rõ hành vi giả mạo hãng taxi Hà Anh của lái xe Ngô Thị Nhung. Chị này quanh co cho rằng, do bất đồng ngôn ngữ, khi giơ 5 ngón tay ra hiệu tiền cước hết 5 USD (hơn 100.000 đồng) thì khách lại trả 50 USD, khi về nhà mới biết được trả thừa. Thanh tra Sở GTVT đã tạm giữ phương tiện vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính 10,5 triệu đồng với nữ lái xe này do vi phạm 3 lỗi: chở khách bằng taxi “dù”, không có giấy phép lái xe, đồng hồ tính cước không đúng quy định.

Hành khách có thể điện thoại đến đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội để phản ánh khi đi phải taxi “dù”. (Ảnh minh họa)

Nói về lý do chưa xử lý được triệt để taxi “dù”, ông Hoàng Văn Mạnh cho hay: Hiện nay, taxi “dù” hoạt động phần lớn đều có các đối tượng đầu gấu, cai thầu dẫn dắt. Các đối tượng này thường cảnh giới cơ quan chức năng. Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra, chúng thông báo cho các đối tượng lái taxi “dù” lẩn tránh hoặc ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, các lỗi vi phạm của taxi “dù” mới chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính nên chưa tạo ra được tính răn đe. Cũng theo ông Mạnh, ngoài việc tăng mức xử phạt với taxi “dù”, cần phải có thêm quy định xử phạt đối với người không có chứng chỉ hành nghề taxi. Bởi lẽ, hiện nay xuất hiện tình trạng các lái xe taxi của một số hãng cho thuê xe. Mặc dù xe taxi là của hãng nhưng lái xe taxi lại là lao động tự do. Mục đích duy nhất của những lái xe tự do là kiếm tiền nên họ không cần bảo vệ thương hiệu, từ đó nảy sinh ra những việc làm tiêu cực như bắt chẹt hành khách.

Để tránh đi phải taxi “dù”, hành khách nên đi những chiếc taxi chính hãng có phù hiệu, lô gô rõ ràng, số thứ tự xe dán trên mặt kính xe, cách tính giá cước được dán trên mặt đồng hồ, nhân viên lái xe đeo thẻ, mặc đồng phục. Nếu hành khách đi phải những xe taxi không có những đặc điểm trên thì rất dễ đó là những chiếc taxi “dù”.

Khi hành khách đi taxi có nghi ngờ taxi “dù” có thể điện thoại đến số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: 043.8217922, 0989737767, 0913587191 để phản ánh và được hỗ trợ kịp thời.

Nguyễn Hương
.
.
.