Đẩy nhanh tiến độ khởi động nhiều dự án đường sắt đô thị

Thứ Sáu, 15/05/2020, 07:39
Nhằm đẩy nhanh việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch, UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đối với dự án tuyến metro số 3A Bến Thành - Tân Kiên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.


Theo BQL đường sắt đô thị thành phố, tuyến metro số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của thành phố. Khi hoàn thành, dự án này sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1 để tạo thành hành lang vận tải khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối giữa khu vực Đông Bắc và Tây Nam thành phố.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện với 18 nhà ga; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 68 nghìn tỷ đồng. Đơn vị tư vấn đề xuất chia dự án này thành 2 giai đoạn đầu tư, giai đoạn 1 sẽ triển khai đoạn chạy từ khu vực Bến Thành đến Bến xe Miền Tây với chiều dài 9,9km, chủ yếu đi ngầm và dự kiến được khởi công năm 2025, hoàn thành vào năm 2031.

Phối cảnh Tuyến Metro số 3A.

Giai đoạn 2 sẽ xây dựng đoạn đi trên cao từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên với chiều dài 9,7km, đầu tư xây dựng từ năm 2028 đến năm 2034. Để xúc tiến việc triển khai dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1, đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan liên quan xem xét hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước đối với dự án trước khi trình Thủ tướng xem xét trong năm nay.

Theo báo cáo nghiên cứu của Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha), dự án metro số 5 giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9km, với 7,46km đi ngầm và 8 nhà ga, gồm 7 ga ngầm và 1 ga trên cao; sử dụng công nghệ cơ bản tương thích với tuyến metro số 1.

Đ.Thắng
.
.
.