Vi phạm an ninh hàng không gia tăng đột biến

Thứ Tư, 25/11/2015, 09:23
Vào ngày 27-11, Nghị định 92 của Chính phủ về An ninh hàng không (ANHK) sẽ chính thức có hiệu lực. Nghị định được kỳ vọng sẽ đủ sức răn đe, giúp giảm các vi phạm liên quan đến an ninh hàng không vốn vẫn xảy ra khá nhiều trong suốt thời gian qua.

Theo thông tin từ Trung tâm ANHK (Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài), năm 2014, đơn vị phát hiện 12 vụ việc liên quan đến việc hành khách có ý định mang vũ khí, công cụ hỗ trợ lên máy bay, thì đến 10 tháng đầu năm 2015, con số này đã lên tới 15 vụ việc. 

Điển hình, vào hồi 16h ngày 10-10, Đội An ninh cơ động (Trung tâm ANHK) đã tiến hành lập biên bản vi phạm, biên bản tạm giữ và biên bản kiểm tra đối với 1 kiện hàng bên trong có 10 đèn pin có chức năng phát tia lửa điện và 5 con dao tại kho hàng hóa Nội Bài. Số đồ trên do anh Trần Văn Thao, SN 1975, trú tại thôn Đông, Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội  gửi hàng cho Công ty TNHH Phúc Vinh, đi trên chuyến bay VN171, chặng bay  (HAN-SGN). Ngay sau đó, Đội cơ động đã bàn giao vụ việc cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài xử lý. 

Tăng cường kiểm tra giám sát tại các sân bay nhưng vẫn đảm bảo “4 xin, 4 luôn”.

Vào hồi 20h40 ngày 21-8-2015, Đội An ninh cơ động phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc tiến hành lập biên bản kiểm tra 1 vali, 1 túi xách và biên bản vi phạm đối với 2 hành khách Đặng Thị Thu Hà địa chỉ tại 8A ngõ 1, Ba Đình, Hà Nội và Nguyễn Trọng Nghĩa trú tại 1/2/18, tổ 7, khu phố 2, Linh Trung, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, đi trên chuyến bay BL805 (HAN-SGN). Hai hành khách trên có hành vi vận chuyển 1 vật hình dạng khẩu súng ngắn hiệu Colt bên trong có 5 vật hình dạng viên đạn trong hộp tiếp đạn và một hộp giấy bên trong đựng 55 vật hình dạng viên đạn... 

Ngoài việc hành khách mang vật dụng trái quy định lên tàu bay, thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, trong quý III/2015, có tới 25 vụ vi phạm liên quan tới giấy tờ tuỳ thân của hành khách. Riêng trong tháng 10, lực lượng ANHK tại các cảng hàng không, sân bay cũng phát hiện tới 7 trường hợp sử dụng giấy tờ không hợp lệ. Như vậy, tính chung các loại vi phạm thì trung bình cứ ba ngày có một vụ vi phạm ANHK bị phát hiện.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, tới đây, Nghị định 92/2015 của Chính phủ về ANHK sẽ chính thức có hiệu lực. Chính phủ đã đưa ra những chế tài mạnh, đủ sức răn đe, ngăn ngừa với các hành vi vi phạm ANHK của khách đi máy bay. 

Thực tế, theo nghị định mới của Chính phủ, hành khách không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay; 

Cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học gây ảnh hưởng đến hoạt động của hàng không dân dụng; Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay; Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn từ 3-12 tháng. 

Trường hợp đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong những hành vi nêu trên thì bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn trên 12-24 tháng. Đặc biệt, cấm vận chuyển vĩnh viễn những đối tượng đã bị xử lý nhưng vẫn vi phạm một trong các trường hợp bị cấm vận chuyển trên 12-24 tháng. Người chiếm đoạt, gây bạo loạn tại cảng hàng không, sân bay và cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay cũng sẽ bị cấm bay vĩnh viễn.

Liên quan đến việc thắt chặt an ninh sau vụ khủng bố tại Pháp vừa qua, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, ngay sau khi có thông tin về những vụ khủng bố liên tiếp tại Paris (Pháp), cơ quan này đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng liên quan của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Thường trực Ủy ban ANHK dân dụng Quốc gia nhằm nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình, triển khai các biện pháp cấp bách về bảo đảm ANHK. 

Giám đốc Trung tâm ANHK Nội Bài - Hoàng Thanh Quang nhấn mạnh, các biện pháp ANHK thắt chặt vẫn đang được triển khai. Trung tâm ANHK Nội Bài cũng quán triệt tới toàn thể cán bộ về việc tăng cường kiểm tra giám sát, thực hiện nghiêm các kế hoạch ANHK song vẫn đảm bảo thực hiện “4 xin, 4 luôn”, cung cấp dịch vụ thân thiện nhất cho khách hàng.

Đặng Nhật
.
.
.