Vi phạm an ninh hàng không gia tăng

Thứ Năm, 16/07/2015, 10:18
Nếu như trong quý II/2015, tình trạng trộm cắp tài sản tại các sân bay có dấu hiệu giảm số vụ, thì thay vào đó số vụ vi phạm an ninh hàng không (ANHK) lại gia tăng. Trong đó, vẫn là những vi phạm cơ bản như giả mạo giấy tờ đi máy bay, hành hung nhân viên, hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ… Đây không phải là chuyện bây giờ mới nói, song sự gia tăng nhanh chóng số vụ vi phạm đang làm đau đầu các nhà quản lý, trong nỗ lực giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn, an ninh hàng không.
Thông tin có bom, khách Tây bị từ chối vận chuyển

Sự việc xảy ra hồi 11h50 ngày 13/7, khi Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận được thông tin từ 2 hành khách nước ngoài “tố” một hành khách nước ngoài khác nói có bom trong hành lý.

Cụ thể, tại khu vực cách ly Nhà ga hành khách T2, 2 hành khách tên Prowse William James và Hansen Genevieve Mae (cùng 27 tuổi, quốc tịch Úc), là bạn của nhau, đi trên chuyến bay VN931, chặng bay HAN-LPQ (Hà Nội - Luang Prabang) dự định cất cách lúc 12h10 cùng ngày khai báo có 1 hành khách tên Lexander John Lennart, 51 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, số ghế ngồi 2C cùng trên chuyến bay nói trên đã phát ngôn có bom trong hành lý.

2 hành khách người Úc sau đó cho biết đã nghe được hành khách ngồi cạnh trong quán Star Cafe tại khu vực cách ly quốc tế đi (tên  Lexander John Lennart) nói có bom trong hành lý vào lúc 10h50. Sau đó, 2 hành khách này đã ra khu vực kiểm tra Công an cửa khẩu trình báo sự việc. Ngay sau đó, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tái kiểm tra hành lý xách tay và ký gửi của cả 3 hành khách trên, song không phát hiện có gì bất thường, hành khách đủ điều kiện được bay.

Tuy nhiên, Cơ trưởng chuyến bay VN931 đã từ chối không vận chuyển cả 3 hành khách trên. Đại diện Vietnam Airlines sau đó đã bố trí cho 3 hành khách này đi chuyến bay khác vào ngày hôm sau.

Không chỉ là dọa có bom, mà tình trạng giả mạo giấy tờ đi máy bay thời gian qua lại tái diễn nhiều. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nếu trong quý I, số vụ vi phạm về sử dụng giấy tờ đi máy bay dừng lại ở con số 16 vụ, thì đến hết quý II, con số này đã là 20 vụ (tăng 4 vụ). Chỉ riêng trong tháng 4, có tới 9 vụ giả mạo giấy tờ giả bị phát hiện, trong tổng số 24 vụ vi phạm liên quan đến an ninh hàng không.

Qua xác minh cho thấy, các trường hợp được phát hiện đều là những người ham vé rẻ, lợi dụng sự lỏng lẻo trong chứng thực giấy tờ, nhằm tư lợi cá nhân, chưa có đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy, nhiều hành khách còn thiếu hiểu biết khi lưu thông qua đường hàng không, họ không ý thức được rằng, hành vi đấy chính là nguy cơ đe dọa an ninh hàng không...

Kiểm tra an ninh trước khi khách lên tàu bay.

Gia tăng kiểm tra, kiểm soát an ninh hàng không

Thống kê một cách cụ thể từ Cục Hàng không Việt Nam, trong quý II-2015, lực lượng ANHK đã kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý 67 vụ việc vi phạm về ANHK.

Trong số này, có 38 vụ liên quan đến việc hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm trái quy định, 2 vụ xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế, 4 vụ gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên tàu bay, tại cảng hàng không và cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; 20 vụ vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay; 3 vụ nhân viên hàng không không thực hiện đúng nhiệm vụ.

Ngoài ra, lực lượng ANHK cũng phát hiện và xử lý 8 vụ trộm cắp hàng hóa, tài sản của hành khách đi tàu bay. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đào Văn Chương cho biết, số vụ việc vi phạm quy định về ANHK tăng 7 vụ so với quý I. Trong đó, các nhóm hành vi vi phạm đều có sự tăng nhẹ về số lượng.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cũng như các chuyến bay, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai, siết chặt công tác kiểm tra soi chiếu trước chuyến bay; tăng cường tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng kiểm soát ANHK; Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống an ninh độc lập và người chịu trách nhiệm về an ninh của các cảng và hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Đặc biệt, sẽ tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về ANHK với nhiều hình thức thích hợp, không chỉ cho cán bộ, nhân viên trong ngành mà còn đối với cả hành khách và nhân dân, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Giả mạo giấy tờ đi máy bay, khách có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng

Tất cả trường hợp giả mạo giấy tờ bị phát hiện, đều bị hãng hàng không từ chối vận chuyển và hủy vé. Không chỉ bị mất số tiền đã bỏ ra mua vé, hành khách vi phạm còn bị cảng vụ hàng không lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính từ 5 - 10 triệu đồng. Nếu tái phạm nhiều lần có thể bị cấm bay. Khắc phục tình trạng trên, được biết Cục Hàng không VN cũng đã đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường.


Đặng Nhật
.
.
.