Cố gắng để tiến độ các dự án trọng điểm không bị ảnh hưởng bởi dịch

Thứ Bảy, 28/03/2020, 08:54
Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Làm thế nào để vượt khó trong tình hình này, tiến độ các dự án trọng điểm liệu có ảnh hưởng? Để có cái nhìn tổng quan hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.


PV: Tính đến thời điểm hiện tại, ngành giao thông vận tải đã chịu tác động của dịch COVID-19 như thế nào, thưa Thứ trưởng? Nhân đây, ông có thể chia sẻ những khó khăn mà ngành giao thông, đang phải đối mặt?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng tới tình hình kinh tế nói chung cũng như ngành giao thông vận tải nói riêng. Đối với hàng không: Từ cuối tháng 1/2020, do ảnh hưởng của COVID-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh, tính đến nay, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay. Thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không Việt Nam là khoảng hơn 30 nghìn tỷ đồng (theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không).  Đối với hàng hải: Số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển Việt Nam của Quý I/2020 với Quý I/2019 giảm khoảng 15%, chủ yếu giảm các tuyến từ Trung Quốc - Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn.

Riêng đối với tàu biển chở hành khách từ các quốc gia trên thế giới đến Việt Nam có số lượng hủy chuyến lớn, ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục hủy chuyến trong tháng 4/2020 do tác động của dịch COVID-19. Doanh nghiệp vận tải biển trong nước cũng đứng trước nguy cơ thiếu nguồn cung đầu vào (nguyên vật liệu) cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với đường bộ: Kể từ thời điểm xảy ra dịch, tình hình vận chuyển hành khách, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều bị ảnh hưởng trực tiếp, các tiêu chí về lượt xe (xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, du lịch), sản lượng khách, vận tải hàng hóa, doanh thu đều giảm mạnh từ 40% đến 80% so với cùng kỳ năm 2019 cũng như trước khi có dịch.

Như vậy, tổng thiệt hại do tác động của dịch bệnh COVID - 19 (từ ngày 25/1/2020 đến ngày 25/2/2020) về doanh thu đường bộ sụt giảm khoảng 90 tỷ đồng. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sản lượng và doanh thu vận tải hàng hóa sâu hơn.

PV: Trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đã có chỉ đạo, giải pháp cụ thể nào để vượt qua khó khăn này?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, coi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách. Bộ GTVT đã nghiêm túc và chỉ đạo quyết liệt các đơn vị khẩn trương thực hiện.

Cụ thể, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn ngay các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics hàng hải, hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao.

Tiếp đến, rà soát để ban hành theo thẩm quyền việc giảm phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoặc đề xuất phương án giảm phí, lệ phí và gửi về Bộ Tài chính để tổng hợp, xử lý. Cùng đó, chưa thực hiện điều chỉnh tăng giá trong Quý I và Quý II năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá thuộc lĩnh vực quản lý. Đồng thời, tập trung tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Cuối cùng, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục và thúc đẩy giải ngân, thực hiện các dự án đầu tư công quy mô lớn, quan trọng, có tác động lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội như các dự án Mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài; Xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020...; không được để chậm trễ như vừa qua.

PV: Hàng loạt dự án trọng điểm liên quan đến cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và một số dự án khác dự kiến triển khai và hoàn thành trong năm 2020 liệu có bị ảnh hưởng về tiến độ?

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Hiện tại, việc triển khai các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải như đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số dự án khác vẫn đang được Bộ GTVT chỉ đạo triển khai theo đúng tiến độ, kế hoạch được phê duyệt.

Riêng đối với tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh Hà Đông dự kiến hoàn thành vào 30/3/2020 đã không thể hoàn thành do Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế của Dự án đều do các công ty của Trung Quốc thực hiện.

Để đảm bảo tiến độ của Dự án, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các Bộ Y tế, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét hỗ trợ, hướng dẫn việc phòng chống dịch bệnh và sớm cấp visa cho các chuyên gia Trung Quốc tại dự án đảm bảo an toàn tuyệt đối trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tiến độ cụ thể của Dự án sẽ được các bên thống nhất sau khi các nhân sự chủ chốt của Tổng thầu có mặt tại Việt Nam để điều hành thực hiện Dự án.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Phạm Huyền
.
.
.