Bộ trưởng GTVT lý giải nguyên nhân chậm các dự án trọng điểm

Thứ Tư, 30/10/2019, 16:09
Trong 39 ý kiến phát biểu tại Quốc hội sáng 30-10 thì có đến 18 ý kiến liên quan đến giao thông vận tải (GTVT). Buổi chiều, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có giải trình về các vấn đề này.


Tiếp tục đẩy mạnh liên kết vùng

Chiều 30-10, tiếp tục phiên thảo luận kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã thông tin đến các đại biểu về tình hình giao thông liên vùng và việc chậm tiến độ các dự án GTVT.

Về tình hình giao thông liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết cả nước có 24.500 km đường quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, 22 sân bay, 3.200 km đường biển đang được phát triển cùng đường ven bờ, cùng hơn 3.000 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh, phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu trước Quốc hội chiều 30-10. Ảnh: TTBCQH

"Tuy nhiên so với yêu cầu, giao thông liên vùng còn hạn chế", ông Thể nói và cho biết trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung vào phát triển một số dự án mới.

Tại phía Bắc, theo ông Thể, Bộ GTVT sẽ sớm triển khai một số tuyến trục dọc như các tuyến Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hạ Long - Móng Cái. Tương ứng, 4 trục ngang sẽ được nghiên cứu triển khai thời gian tới là các tuyến quốc lộ 4C, 4D, 209, 37.

"Với định hướng sắp tới, chúng ta sẽ có các trục ngang sẽ kết nối trục dọc tạo ra hệ thống giao thông tại vùng núi phía Bắc và đồng Bằng sông Hồng được tốt hơn", ông nói.

Cũng tại khu vực đồng bằng sông Hồng, ông Thể thông báo Bộ GTVT sẽ tập trung vào các tuyến vành đai ở Hà Nội, các tuyến kết nối Hà Nội với Hải Phòng, trong đó có đường sắt để phát huy lợi thế, đưa hàng hoá thuận tiện ra cảng biển Lạch Huyện.

Đối với miền Trung, ông Thể cho biết khu vực này nằm giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nên được hưởng mối liên kết từ các tuyến đường nối miền Bắc và miền Nam như tuyến đường biển, tuyến quốc lộ 1A vừa được nâng cấp lên thành 4 làn xe cũng như tuyến cao tốc Hà Nội, TP Hồ Chi Minh trong thời gian tới. Bộ GTVT cũng đang tính toán các tuyến trục ngang để kết nối Tây Nguyên với những tuyến đường huyết mạch.

Phía Nam, Bộ GTVT sẽ tập trung vào hai tuyến vành đai 3 và 4, kết hợp các tuyến cao tốc nối TP Hồ Chí Minh với Tây Ninh, Biên Hoà-Vũng Tàu, tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành.

Nguyên nhân chậm các dự án trọng điểm

Ông Thể cho biết, năm nay, Bộ GTVT là một trong 3 đơn vị, địa phương có vốn ngân sách lớn cùng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Bộ GTVT được giao 26.000 tỷ đồng nhưng giải ngân chậm. Trong đó, Bộ GTVT bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án thuộc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông và cho 14 dự án có tổng số vốn 15.000 tỷ đồng mà Quốc hội đã thống nhất năm 2017.

Một đoạn đường cao tốc. Ảnh minh hoạ

"Đến thời điểm này, chúng tôi đã bàn giao cho 14 địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng và theo tiến độ các địa phương cam kết thì từ nay đến tháng 12-2019 sẽ giải ngân được khoảng 4.000/7.000 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến", ông Thể nói.

Về 14 dự án cấp bách có tổng số vốn 15.000 tỷ, ông Thể khẳng định, Bộ GTVT sẽ khởi công 10 dự án từ giờ đến cuối năm bởi các dự án này hiện đang trong giai đoạn đấu thầu và giải phóng mặt bằng. Trong 3 dự án đầu tư công, từ nay đến cuối năm Bộ sẽ khởi công thêm 12 gói thầu. Theo đó, ông Thể cho rằng Bộ GTVT trong năm 2019 sẽ giải ngân thêm được 10.000 tỷ đồng liên quan đến giải phóng mặt bằng và tạm ứng các dự án khởi công. 

Ngoài nguyên nhân giải ngân chậm vì các dự án khởi công về cuối năm, ông Thể cho biết lý do thứ hai chậm liên quan đến khoảng 10.000 tỷ đồng vốn ODA liên quan đến các dự án có kinh phí lớn như đoạn nối từ Lai Châu về đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, từ Nghĩa Lộ (Yên Bái) nối xuống cao tốc Hà Nội-Lào Cai, quốc lộ 19 ở Bình Định nối lên Tây Nguyên.

"Những dự án này kinh phí rất lớn nhưng được giao, được thông qua tại Quốc hội chậm, ghi danh mục chậm nên có vốn nhưng triển khai tương đối chậm. Ngoài ra, một số dự án đang triển khai do các vướng mắc về mặt thủ tục, do điều chỉnh nên có hơi chậm. Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định, chúng tôi quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ giải ngân bằng mặt chung của cả nước từ 90-95%", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Thu Thuỷ - Thiện Minh
.
.
.