Ngày 21/9, trao đổi với phóng viên, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết: Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được chế tạo xong và chuẩn bị vận chuyển về Việt Nam để trưng bày theo kế hoạch trong nửa cuối tháng 10/2015.
Một số hình ảnh về đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh–Hà Đông.

Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất, quá trình tiếp thu ý kiến và trong chế tạo sản xuất đoàn tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp hơn.

Hiện tại, 37 học viên lái tàu đợt 1 đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11/2015. Các khóa đào tạo chuyên ngành khác cũng đang được xúc tiến triển khai. 

Được biết, theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ GTVT thẩm định.

Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị Tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. 

Thiết kế tàu điện Cát Linh - Hà Đông do Ban quản lý dự án đường sắt đề xuất, phần đầu tàu có hình vát nhọn, hiện đại  như các đoàn tàu tốc độ cao. Tàu có kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn. Bên cạnh đó, họa tiết trang trí biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu và tại các vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.

Theo tiến độ của Bộ GTVT, 30/5/2016 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần thô và 30/6/2016 sẽ hoàn thành xây lắp để khai thác thử.

Thanh Huyền