Cần quản lý chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe

Thứ Bảy, 07/04/2018, 06:43
Không ít trường hợp người nước ngoài điều khiển xe gắn máy, ôtô nhưng không có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc có GPLX nhưng không hợp lệ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong khi đó, các điểm kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) lại khá dễ dãi. Người nước ngoài chỉ cần để lại hộ chiếu, không có GPLX vẫn có thể thuê xe


Trước nhu cầu thuê xe ôtô, gắn máy khi tới Đà Lạt du lịch của du khách tăng mạnh, những năm qua dịch vụ cho thuê xe ở thành phố này nở rộ “như nấm sau mưa”. Sẽ không có gì đáng nói nếu các điểm cho thuê xe này tuân thủ các quy định của pháp luật. Thực tế, việc cho du khách thuê xe, nhất là người nước ngoài lại diễn ra khá dễ dãi.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, để thuê một chiếc xe gắn máy, người nước ngoài chỉ cần có hộ chiếu là đủ. Hầu hết các điểm cho thuê xe gắn máy tại Đà Lạt không đòi hỏi khách nước ngoài khi thuê xe phải có GPLX hợp lệ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thậm chí, chủ cơ sở cho thuê xe còn không biết người sử dụng chiếc xe được thuê là ai.

Dễ dãi trong việc cho thuê xe dẫn đến nhiều hệ quả không tốt.

Một chủ khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt cho biết, khi có nhu cầu thuê xe cho người nước ngoài chỉ cần báo trước với anh khoảng 15 phút. Do đã hợp tác làm ăn với các điểm cho thuê xe từ nhiều năm qua nên chỉ cần chủ khách sạn này gọi điện là sẽ có người đem xe tới. Phía khách sạn sẽ đứng ra thu tiền thay người cho thuê. Vì thế, giữa người thuê xe và chủ xe hầu như không biết nhau. Điều kiện để người nước ngoài được thuê xe gắn máy là để lại hộ chiếu.

Tương tự, tại nhiều điểm cho thuê xe trên đường Nguyễn Chí Thanh, Ba Tháng Hai, Phan Bội Châu… TP Đà Lạt, điều kiện duy nhất để du khách nước ngoài được thuê xe gắn máy cũng chỉ là hộ chiếu, GPLX lại không phải là điều kiện quyết định, rất ít điểm cho thuê xe tại Đà Lạt yêu cầu người nước ngoài cung cấp GPLX hợp lệ.

Lý do GPLX bị xem nhẹ khi người thuê xe là khách nước ngoài được chủ một cơ sở chuyên cho thuê xe trên đường Bùi Thị Xuân, TP Đà Lạt lý giải: “Chúng tôi không kiểm tra được GPLX của họ (khách nước ngoài) có giá trị đối với pháp luật Việt Nam hay không nên khi cho thuê xe chỉ nhắc nhở khách là chạy an toàn và để lại thẻ hộ chiếu để làm tin. Còn đối với du khách thuê xe là người Việt Nam thì chúng tôi yêu cầu bắt buộc phải có GPLX mới cho thuê!.. ”.

Tại một khách sạn trên đường Phan Bội Châu, TP Đà Lạt, khi chúng tôi đặt vấn đề thuê 2 xe máy cho người nước ngoài, quản lý khách sạn ra điều kiện chỉ cần hai người này có mặt, xuất trình hộ chiếu, không cần GPLX. Giá cho thuê xe máy với người nước ngoài là 250.000 đồng/ngày.

Chủ một điểm cho thuê xe máy tại khu Hòa Bình, TP Đà Lạt lại yêu cầu, nếu 4 người nước ngoài thuê xe chỉ cần một người có GPLX là đủ điều kiện được thuê. Cùng với việc cho người nước ngoài thuê xe gắn máy với điều kiện khá dễ dãi là tình trạng khách nước ngoài vi phạm pháp luật về giao thông. Tại Đà Lạt, không quá khó khăn để bắt gặp những người nước ngoài đi trên xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, đi vào đường ngược chiều…

Thời gian qua, Công an TP Đà Lạt đã ghi nhận 5 vụ TNGT liên quan tới người nước ngoài, trong đó có 3 người nước ngoài mua, thuê xe khi tham gia giao thông. Hậu quả làm 1 người chết, 3 người bị thương. Hằng năm, Công an TP Đà Lạt đều có kế hoạch phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lâm Đồng, Sở Ngoại vụ, Phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt… triển khai công tác phối hợp kiểm tra số người nước ngoài thuê xe mô tô, xe máy tham gia giao thông; các trường hợp sử dụng mô tô, xe máy chở người nước ngoài trên địa bàn TP Đà Lạt.

Qua đó phát hiện nhiều điểm cho thuê xe máy còn vi phạm quy định khi không yêu cầu người nước ngoài phải có GPLX hợp lệ. Công an TP Đà Lạt cũng đã tiến hành nhiều đợt tuyên truyền quy định pháp luật cho các cơ sở kinh doanh lưu trú, điểm cho thuê xe gắn máy, ôtô.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Đà Lạt, năm 2017, qua phối hợp với đơn vị chức năng, Công an Đà Lạt đã kiểm tra, phát hiện 64 lượt người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 11 trường hợp không có GPLX khi điều khiển phương tiện.

Cơ quan chức năng đã tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở đối với người vi phạm, đồng thời xử phạt hành chính 11 chủ cho thuê xe máy giao phương tiện cho người không đủ điều kiện với mức phạt 900.000 đồng/trường hợp.

“Khi làm nhiệm vụ vẫn thường nhắc nhở, hướng dẫn để khách nước ngoài không lập lại các lỗi vi phạm. Tuy nhiên, quá trình tuyên truyền, nhắc nhở còn gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ”, Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng chia sẻ thêm. Để khắc phục tình trạng người nước ngoài vi phạm giao thông trên địa bàn, Công an TP Đà Lạt cho biết đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở cho thuê xe không tuân thủ quy định của pháp luật.

Khắc Lịch
.
.
.