Cần làm rõ vốn, tính khả thi và hiệu quả khi xây Cảng hàng không Sapa

Thứ Sáu, 10/05/2019, 10:05
UBND tỉnh Lào Cai mới đây đã đề xuất đầu tư hơn 5.900 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không (CHK) Sapa công suất lên tới 2,5 - 3 triệu khách/năm, kết hợp giữa ngân sách nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công và hình thức đối tác công tư (PPP).


Cụ thể, Lào Cai đề nghị Trung ương hỗ trợ khoảng hơn 3.000 tỷ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Tỉnh sẽ chi hơn 910 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn. 

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ chi khoảng 132 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay. Phần còn lại hơn 1.700 tỷ đồng (xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không) sẽ đầu tư theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, không đồng ý với phương án đầu tư như đề xuất của Lào Cai, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương cho biết: 

“Trong điều kiện nguồn vốn NSNN hạn chế, để giảm áp lực cho NSNN, đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư - quản lý - khai thác - bảo trì cũng như đảm bảo vai trò chủ trì của người khai thác cảng hàng không trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại cảng, Cục Hàng không kiến nghị đầu tư toàn bộ theo hình thức BOT ngoại trừ các hạng mục quản lý điều hành bay sẽ giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam”. 

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cần xem xét lại thời điểm đầu tư, phương án đầu tư, khả năng huy động nguồn vốn để đảm bảo hiệu quả khai thác và tính khả thi của dự án. 

Một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng không cho hay, nếu Nhà nước có đủ tiền, đủ nguồn lực thì việc có thêm một cảng hàng không đương nhiên tốt, không có gì phải bàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, cần cân nhắc hết sức kỹ càng.

Phạm Huyền
.
.
.