Cần giải ngân hơn 9.000 tỉ đồng để tuyến metro số 1 kịp chạy thử vào 10-2020

Thứ Bảy, 02/03/2019, 08:38
Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc BQL Dự án metro số 1 - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, đến nay tổng khối lượng thực hiện của dự án tuyến metro số 1 đã đạt 62,3%.


Cụ thể, gói thầu 1a (xây dựng đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) khối lượng thi công đạt 55,2%; gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 71,4%. Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot) đạt 79,6%.

Với Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 41,5%. Do những hạng mục thi công chính và hạng mục khó của các gói thầu đều đã và đang được hoàn tất, nên tiến độ thi công tuyến metro số 1 năm nay sẽ được đẩy nhanh hơn.

Tuyến metro số 1 đang được TP Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích.

Để kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 10-2020 năm tới, ngay từ đầu năm 2019, BQL Đường sắt đô thị thành phố đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với phía tư vấn và các nhà thầu nhằm xây dựng lại tiến độ tổng thể của dự án. Đồng thời, tổ chức cho nhà thầu tiếp cận thi công ngay những khu vực có thể triển khai thi công chứ không chờ các nhà thầu xây dựng khác hoàn tất rồi mới triển khai thi công như theo quy định trong hợp đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, trong năm 2019 này, BQL Đường sắt đô thị thành phố cũng sẽ trực tiếp giải quyết các kiến nghị vướng mắc của nhà thầu hằng tuần hoặc xử lý ngay ngoài công trường. Đối với việc giải ngân cho các nhà thầu để đảm bảo đến cuối năm dự án sẽ hoàn thành 80% khối lượng thi công, ngay từ đầu năm 2019, Giám đốc BQL Đường sắt đô thị thành phố Bùi Xuân Cường đã ký văn bản gửi UBND thành phố và Sở Tài chính đề nghị được tạm ứng đợt 1 với số tiền 2.245 tỉ đồng. Số tiền này phục vụ giải quyết ngay khoản nợ đọng từ năm trước cho các nhà thầu.

Theo BQL Đường sắt đô thị thành phố, tổng nhu cầu bố trí vốn cho dự án tuyến metro số 1 trong năm nay lên đến 9.502 tỉ đồng. Do đó, ngoài khoản tiền tạm ứng của thành phố, lượng vốn cần bố trí cho dự án ngay trong năm nay vẫn còn đến 7.257 tỉ đồng nên hiện tại việc hoàn tất các thủ tục pháp lý vẫn đang được TP Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ ngành liên quan tiến hành khẩn trương để thành phố có thể đề nghị Bộ KH&ĐT bố trí bổ sung khoản vốn này. 

Để đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1, ngày 21-2 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Thành Phong cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các nhà thầu đã có buổi thị sát việc thi công tại một loạt các hạng mục như ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son, đường hầm metro và ga Phước Long.

Báo cáo với lãnh đạo thành phố, ông Bùi Xuân Cường cho rằng, khó khăn do nguồn vốn khi phải chờ Quốc hội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư từ mức 17.388 tỉ đồng lên là 47.325 tỉ đồng trong năm ngoái đã khiến khối lượng thi công của dự án không đạt được mục tiêu đặt ra là 65% mà chỉ đạt mức 62%. Từ đó mục tiêu đặt ra đối với dự án tuyến metro số 1 trong năm nay là phải thực hiện được 18% khối lượng, nâng tiến độ của dự án lên 80% để dự án kịp về đích vào năm 2020.

Chủ tịch UBND thành phố - ông Nguyễn Thành Phong cho biết, những vướng mắc của dự án đang được thành phố phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tập trung tháo gỡ. Trước mắt, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung ương trong việc bố trí nguồn vốn bổ sung để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu.

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cũng giao Sở KH&ĐT cùng Sở Tư pháp hỗ trợ BQL Đường sắt đô thị các thủ tục pháp lý về điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; chỉ đạo Sở Tài chính trình giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu; các sở GTVT, Công Thương và Xây dựng có nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự án theo đúng quy định.

Như vậy, với sự quyết liệt vào cuộc của thành phố trong bảo đảm tiến độ thi công tuyến metro số 1 ngay từ đầu năm, dự án metro đầu tiên của mạng lưới 8 tuyến metro tại TP Hồ Chí Minh hứa hẹn sẽ đưa vào vận hành đúng tiến độ.

Đ.Thắng
.
.
.