Chuẩn bị lắp đường ray cho tuyến metro số 1

Thứ Bảy, 09/09/2017, 08:39
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, hiện đoạn trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chạy từ ga Ba Son đến Depot Long Bình đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc.


“Do đó tháng 10 tới nhà thầu sẽ tiến hành lắp ray và tà vẹt cho đoạn này. Việc lắp đặt đường ray sẽ được làm cuốn chiếu, phần đường nào đã hoàn thành sẽ yêu cầu nhà thầu lắp ray ngay chứ không đợi làm xong hết mới làm”, ông Quang cho biết. 

Giám đốc dự án tuyến metro số 1 Dương Hữu Hòa thông tin thêm, hiện 8.000 tà vẹt chống rung gắn trên đường ray đang được chế tạo tại nhà máy ở Long An. Việc lắp ray sẽ được thực hiện trước ở đoạn từ ga Phước Long đến Thủ Đức. 

Sau khi lấy ý kiến của người dân và các cơ quan, đơn vị, mẫu thiết kế của đoàn tàu chạy trên tuyến đã được hoàn chỉnh. Thời điểm này, nhà thầu Nhật Bản cũng đang khẩn trương tiến hành sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến để tháng 10-2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước.

Về tình trạng thiếu vốn ODA để thanh toán cho nhà thầu, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho hay, từ cuối tháng 8 thành phố đã chi ngân sách 500 tỷ đồng để tạm ứng cho nhà thầu. Chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu gần 300 tỷ đồng và hơn 200 tỷ đồng còn lại sẽ được giải quyết nay mai. 

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không phải là bài toán căn cơ bởi mỗi tháng cần phải thanh toán cho nhà thầu từ 500-600 tỷ đồng trong khi việc tạm ứng ngân sách cũng gặp không ít khó khăn. Do đó, hiện thành phố vẫn phải đang chờ TW cho ứng vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 để có tiền thanh toán cho nhà thầu trong năm nay. 

Về lý do thiết bị nhập về đang phải nằm chờ ở cảng, theo ông Quang, trước đây Bộ Tài chính đã thông báo hàng hóa, thiết bị nhập khẩu để thi công tuyến metro sẽ được miễn thuế. Nhưng sau đó Bộ này lại có thông báo xem xét lại dẫn đến tình trạng trên. Để gỡ khó cho nhà thầu, TP Hồ Chí Minh cũng đã chủ động làm việc với Hải quan thành phố và Tổng cục Hải quan, song việc đưa thiết bị ra khỏi cảng hiện vẫn còn phải chờ.

Đ.Thắng
.
.
.