Bộ Giao thông muốn đòi lại quyền thu phí cao tốc Trung Lương

Chủ Nhật, 16/09/2018, 10:24

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Thủ tướng các vướng mắc hợp đồng bán quyền thu phí trên cao tốc TP.HCM-Trung Lương giữa Tổng công ty Đầu tư và phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) với Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh).



Trong báo cáo này, Bộ GTVT phân tích chi tiết về khoản tiền 264,7 tỷ đồng mà Công ty Yên Khánh bị phạt do chậm thanh toán tiền mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương. 

Mặc dù Tổng công ty Cửu Long, đơn vị đại diện cơ quan nhà nước đã nhiều lần yêu cầu Công ty Yên Khánh thanh toán tiền phạt này để nộp vào ngân sách Nhà nước nhưng Công ty Yên Khánh vẫn không thanh toán. 

Bộ GTVT cũng phân tích do số tiền phạt chậm thanh toán mà Công ty Yên Khánh phải thanh toán cho Tổng công ty Cửu Long để nộp vào ngân sách Nhà nước là quá lớn, nhưng công ty Yên Khánh không có tài sản gì để có thể bảo đảm cho việc thanh toán số tiền này ngoại trừ tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng và nguồn thu trực tiếp tự việc thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. 

Bộ GTVT muốn lấy lại quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Theo đánh giá của Bộ GTVT thì khả năng rủi ro không thu hồi đủ số tiền phạt trên là rất lớn và có nguy cơ dẫn đến thất thoát.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với TAND Tối cao yêu cầu TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM xem xét rút lại quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (ngày 21-8-2018) do quyết định này sẽ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến quyền lợi Nhà nước tại hợp đồng này và có nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước do Công ty Yên Khánh không thực hiện đúng quy định của hợp đồng. 

Kiến nghị cho phép Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long tiếp tục áp dụng các biện pháp để thu hồi số tiền bảo lãnh hợp đồng. Cụ thể, Tổng công ty Cửu Long tịch thu toàn bộ hơn 100 tỷ đồng của thư bảo lãnh do Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Đô cấp để nộp phạt thay cho Công ty Yên Khánh vào ngân sách theo quy định. Đồng thời Tổng công ty Cửu Long thu hồi quyền thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ ngày 1-9-2018 đến ngày 31-12-2018 theo quy định.

Trước đó, ngày 30-12-2013, Tổng công ty Cửu Long đã ký Hợp đồng mua bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn I số 4746/CIPM-HĐ với Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Sản xuất Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh) với giá hợp đồng là 2.004 tỷ đồng, thời hạn thu phí là 5 năm kể từ 0h ngày 1-1-2014 và kết thúc vào 24h ngày 31-12-2018.

Theo Hợp đồng, Tập đoàn Yên Khánh phải nộp đủ số tiền bán quyền thu phí là 2.004 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước trong 3 đợt và kết thúc nộp đợt cuối vào tháng 10-2014, nhưng thực tế, Công ty Yên Khánh đã nộp gồm 15 đợt và kết thúc đợt cuối vào ngày 31-3-2017.


N.Y
.
.
.