Theo Bộ GTVT, Dự án CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/ hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Liên quan đến việc Báo cáo khả thi (F/S) dự án, Bộ GTVT cho biết, Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký Hợp đồng lập báo cáo F/S với Tư vấn JFV, gồm các công ty tư vấn JAV (Nhật Bản) - APDi (Cộng hòa Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) - OC Global (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam) về việc thực hiện gói thầu Tư vấn khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1. 

Đồng thời, Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với Tư vấn HEERIM của Hàn Quốc (tác giả của phương án kiến trúc “Hoa Sen” cho nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách. Theo kế hoạch, đến tháng 7-2019, tư vấn sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dự kiến, Báo cáo F/S sẽ được trình, thẩm định báo cáo vào tháng 7 - 9/2019 trước khi trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 10-2019.

Phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ GTVT để xây dựng CHK quốc tế Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (khoảng 1.099ha/1.165ha cần bàn giao) và khoảng gần 200 hộ dân. Hiện, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này. 

Đồng thời, tỉnh đã làm việc với Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai để có thể bàn giao toàn bộ diện tích đất vườn cây cao su nằm trong phạm vi GPMB trong năm 2019. Đối với phần diện tích đất của gần 200 hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai GPMB trước, phấn đấu bàn giao đất vào cuối năm 2019 để Bộ GTVT triển khai rà phá bom mìn và các công việc liên quan đến triển khai dự án.

Chi Linh