Bến “cóc” tại Hà Nội vẫn nhởn nhơ đón khách!

Thứ Sáu, 27/10/2017, 09:06
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), Hà Nội có hơn 80 điểm được coi là “bến cóc, xe dù”, song tính đến cuối tháng 9, lực lượng chức năng đã xử lý được tới... 76 điểm. Nay chỉ còn tồn tại 7 điểm thường xuyên vi phạm. Thế nhưng, sau công bố của cơ quan quản lý, phóng viên có buổi thực tế tại nhiều tuyến đường thì dường như tình trạng “bến cóc” vẫn cứ gọi là... nhộn nhịp.


11h trưa 25-10, đi dọc tuyến đường Phạm Hùng, đoạn gần bến xe Mỹ Đình, ai cũng nhận thấy tình trạng xe từ trong bến ra dừng đỗ đón khách, nhận hàng ngay bên đường. Không chỉ một xe, mà có lúc tới 3-4 xe cùng dừng lại khiến tuyến đường không rộng nay thêm chật.

Nhộn nhịp, ngang nhiên nhất là đoạn đường Phạm Hùng cắt phố Tôn Thất Thuyết. Ở đây vỉa hè rộng, đường thoáng, lại đối diện bến xe nên nhiều người dân lựa chọn là chốn dừng chân bắt xe. Cũng bởi điều này, nhiều xe khách chạy tuyến Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên, thậm chí cả Quảng Ninh cũng mỗi lần đi qua đều mở cửa mời chào, thậm chí có xe dừng hẳn 5-10 phút như xe mang biển số 14B-026... chờ bằng được khách thì mới đi.

Sự ngang nhiên của các nhà xe này có chăng xuất phát từ sự “buông lỏng” của lực lượng chức năng. Bởi đây không phải lần đầu tiên, phóng viên Báo CAND ghi nhận “bến cóc” ở đoạn đường này. Thế nhưng, đến nay nó vẫn tồn tại. Ngay như trưa 25-10, phóng viên không ghi nhận sự có mặt của lực lượng thanh tra giao thông, cũng như cảnh sát giao thông. 

Chưa dừng lại, sáng 26-10, tại khu vực Nhà hát Lớn, phóng viên cũng ghi nhận thêm các xe dừng đón khách. Tình trạng này cũng diễn ra từ lâu. Thế nhưng, thi thoảng mới thấy lực lượng chức năng “ra quân” xử lý, song tại thời điểm sáng 26-10 thì từ khi xe dừng đến khi khách lên và xe lăn bánh thì không có lực lượng nào xuất hiện.

Nhà xe dừng bắt khách ngay giữa đường Phạm Hùng.

Có thể nói tình trạng “bến cóc” còn diễn ra khá phổ biến, tập trung nhiều ở nội đô. Thế nhưng mới đây, theo báo cáo ngày 12-9 từ Sở GTVT Hà Nội do Phó Giám đốc Hà Huy Quang (lúc đó chưa nghỉ hưu) ký thì tình trạng này gần như đã được xử lý tới 90%. Cụ thể, báo cáo nêu rõ: “trong thời gian qua Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tập trung xử lý quyết liệt, thường xuyên các vi phạm trong hoạt động vận tải, đặc biệt hiện tượng “xe dù, bến cóc, xe trá hình, xe buýt nhái” góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Đến nay đã kiểm tra, xử lý được 76 địa điểm thường xuyên vi phạm, còn tồn tại 7 điểm”.

Trong số 83 điểm có hoạt động đón, trả khách mà danh sách nêu tập trung ở quận Hoàn Kiếm 9 điểm; quận Ba Đình 4 điểm; quận Đống Đa 3 điểm; quận Hai Bà Trưng 4 điểm; quận Cầu Giấy 17 điểm; quận Long Biên 5 điểm; quận Hoàng Mai 13 điểm; quận Thanh Xuân 5 điểm; quận Hà Đông 1 điểm; quận Nam Từ Liêm 17 điểm; quận Bắc Từ Liêm 1 điểm; huyện Sóc Sơn 2 điểm; huyện Phúc Thọ 1 điểm; huyện Phú Xuyên 1 điểm. Các điểm xe khách, xe hợp đồng vẫn hay dừng bắt khách mà chưa thể xử lý là Quảng trường CMT8; cây xăng Trần Quang Khải; Văn Miếu - Quốc Tử Giám; gầm cầu vượt phố Đàm Quang Trung - Nguyễn Văn Linh; từ số nhà 386 đến cây xăng Ngọc Lâm; đường gom Pháp Vân và đường Mỹ Đình.

Tiếp đó, ngày 22-9, tại Văn bản 734/BC-SGTVT do Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn ký gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, một lần nữa lại khẳng định: “tính đến thời điểm hiện nay có 83 tụ điểm về “xe dù, bến cóc”, lực lượng chức năng đã giải quyết dứt điểm 77 điểm. Duy trì lực lượng chốt tại 6 vị trí kiểm tra, xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc” gồm cổng ra, vào bến xe Mỹ Đình; Đình Thôn; toà nhà Number one Khuất Duy Tiến; cổng Đại học Ngoại ngữ; Phạm Văn Đồng -  Trần Quốc Hoàn; Phạm Hùng -Tôn Thất Thuyết”.

Nếu chiếu theo đúng báo cáo của lãnh đạo Sở GTVT thì các điểm “bến cóc” phóng viên thực tế ở trên như Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, Nhà hát Lớn... đã được “xoá hoàn toàn”?! Vậy, việc nhà xe bắt khách đang diễn ra là do bến “tàng hình” hay cơ quan chức năng cố tình không biết? Vấn đề này cũng cần làm rõ. Liên lạc với lãnh đạo Sở GTVT để hỏi cụ thể về thực trạng nói trên, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết, đã giao cho Thanh tra giao thông trả lời. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc với đơn vị Thanh tra, phóng viên cũng nhận được hẹn “sang tuần” qua làm việc.

Được biết từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý được hơn 9.900 trường hợp xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ đón trả khách, chạy sai lịch trình, chở quá số người... Còn thống kê từ lực lượng thanh tra giao thông cho thấy, đơn vị này lập biên bản hơn 7.500 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, tạm giữ 120 phương tiện, tước GPLX 1.254 phương tiện.

Phạm Huyền
.
.
.