Chiều 11-9, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lý giải: Buổi công bố trao giải diễn ra tại UBND thành phố không có sự tham gia của các cơ quan báo chí, kể cả báo chí Hà Nội. Do phòng họp chật nên không thể mời được tất cả các đơn vị báo chí. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định việc chấm thi rất khoa học, chặt chẽ nhưng cả 5 phương án đều không đảm bảo toàn diện yêu cầu cuộc thi đặt ra.

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, các giải pháp mà 5 đơn vị đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ của các giải pháp chưa cao, chưa toàn diện, nhiều giải pháp mới dừng ở mặt ý tưởng. Vì thế, Hội đồng chỉ chấm một giải Nhì do đạt được một số yêu cầu tốt nhất của cuộc thi so với 4 phương án còn lại.

Tuy nhiên ông Viện cho rằng, theo đánh giá là cuộc thi thành công tốt đẹp vì thu hút được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, người dân, có thể đưa nhiều ý tưởng vào được thực tế.

Về câu hỏi các ý tưởng bài thi đưa ra khá chung chung, không mới mẻ, theo ông Viện, cuộc thi nào cũng có tiêu chí. Phương án giải Nhì đã được Hội đồng đánh giá là tốt nhất trong 5 bài thi vào chung kết.

“Nói không có gì mới, nhưng nguyên tắc tổ chức giao thông cho bất kỳ đô thị nào đều dựa trên nền tảng cũ, từ trong sách mà ra, vấn đề là hệ thống lại, đưa ra giải pháp phù hợp cơ sở hạ tầng và khả thi. Trong tổ chức giao thông, Hà Nội cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp, cũng không có giải pháp nào mới hơn được. Cũ nhưng cũng có cái mới”, ông Viện nói.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, đây là cuộc thi tuyển ý tưởng với mong muốn có ý tưởng từ các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế. Cuộc thi có kết cấu giải thưởng với giải nhất là 200.000 USD, một giải nhì là 100.000 USD. Bài thi gồm 4 yêu cầu chính.

Cuộc thi nhận được hưởng ứng rất nhiều tổ chức, tập thể, cá nhân, các chuyên gia và người dân trong và ngoài nước. Ban tổ chức nhận được hơn 100 bài viết, góp ý. 

Cuộc thi đã trao giải nhì cho đơn vị liên danh Viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) – Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) – Nikkei Sekkei Research Institue (NSRI) – mã số hồ sơ B888, giá trị giải thưởng tương đương 100.000 USD.

Không có phương án nào đạt yêu cầu toàn diện của cuộc thi nên không có giải nhất, phương án giải nhì được chọn trên cơ sở 3 yếu tố đáp ứng yêu cầu cuộc thi với 4 tiêu chí: đánh giá thực trạng tồn tại hạn chế của giao thông Hà Nội, rút ra bài học kinh nghiệm; hệ thống lại các quan điểm về tổ chức giao thông một cách khoa học đưa ra những khuyến cáo ứng dụng cho Hà Nội; đưa ra 7 nhóm giải pháp từ thực hiện theo quy hoạch đến phát triển vận tải công cộng, kiểm soát lộ trình thực hiện, một số phương án cụ thể khắc phục các tồn tại hiện nay…

Đặng Nhật