Dự án xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa giảm thời gian thu phí nhiều nhất là 20 năm 1 tháng. Công trình này có tổng mức đầu tư ban đầu là 822 tỷ đồng, dự kiến thu phí 27 năm 8 tháng. Sau khi quyết toán, tổng đầu tư giảm xuống 718 tỷ đồng, thời gian thu phí giảm còn 7 năm 7 tháng. Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí thấp nhất với 4 tháng (từ 13 năm 1 tháng xuống 12 năm 9 tháng).

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí là do giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe; các tuyến đường này có lượng xe đi lại nhiều hơn so với dự kiến.

Theo quy định mới, nhà đầu tư không lập dự án đầu tư, mà việc này được tiến hành bởi Bộ Giao thông Vận tải. Trong bước lập dự án, tổng vốn đầu tư và lưu lượng xe chỉ là tạm tính nên không thể chính xác chi phí thực tế. Hằng năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đếm xe trên các tuyến đường để tính toán lại thời gian thu phí.

Quốc lộ 1, đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) là dự án giảm thời gian thu phí ít nhất.

“Trong quá trình vận hành của các dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành rà soát lại doanh thu, lưu lượng xe thực tế làm căn cứ để điều chỉnh từng hợp đồng BOT. Do vậy, sau khi quyết toán, nhiều công trình giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu là chuyện hết sức bình thường”, ông Tuấn Anh nói.

Trong số 4 dự án BOT được kéo dài thời gian thu phí, dự án cầu Mỹ Lợi (quốc lộ 50) được kéo dài thêm 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng); dự án cầu Yên Lệnh (quốc lộ 38) được kéo dài thêm 4 năm 3 tháng (từ 17 năm 1 tháng lên 21 năm 4 tháng); dự án QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long kéo dài 3 năm (từ 16 năm 4 tháng lên 19 năm 4 tháng); dự án quốc lộ 1, đoạn Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh kéo dài 1 năm (từ 20 năm 5 tháng lên 21 năm 5 tháng).

Ngoài ra, một công trình giữ nguyên thời gian thu phí theo hợp đồng BOT là dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn qua các thị trấn trên quốc lộ 20 (10 năm 9 tháng). Ông Vũ Tuấn Anh cho biết, việc kéo dài thời gian thu phí chủ yếu do lưu lượng xe sụt giảm, doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

Đặng Nhật