Hình phạt nào cho thanh niên thách thức “có bác làm Trưởng Công an TP”?

Thứ Năm, 12/07/2018, 16:07
Công an phường Quyết Tâm, TP Sơn La trong quá trình tiến hành tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã phát hiện một nam thanh niên được xác định là Đ.M.D. (28 tuổi, trú tại phường Quyết Tâm) điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Lead mang BKS 26K-9569 phía sau chở 1 nữ giới, cả 2 người đều không đội mũ bảo hiểm.


Lực lượng Công an đã yêu cầu nam thanh niên D. dừng xe, lập biên bản vi phạm về trật tự an toàn giao thông nhưng nam thanh niên không hợp tác, văng tục, chửi bới, còn nhờ người quay video để đăng tải lên mạng xã hội. Thậm chí, nam thanh niên này còn lớn tiếng thách thức “bác tao là Trưởng Công an thành phố, chúng mày làm gì được tao”.

Thông qua nội dung của video đăng tải cho thấy, việc nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành quy định luật giao thông và các chiến sỹ Công an thực hiện yêu cầu dừng xe để lập biên bản vi phạm về trật tự an toàn giao thông là đúng quy định pháp luật. Với hành vi trên của thanh niên D. có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự, Ths. luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Huy cho biết.

Xử phạt vi phạm hành chính

Điểm i Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;”.

Ngoài ra tại điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-1-2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống bạo lực gia đình:

Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;”.

Cần xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự?

Nam thanh niên đã nhờ người quay lại video để đưa lên mạng xã hội nhằm lan truyền các thông tin diễn ra sự việc. Và trong video có những câu nói như: “bọn Công an phường Quyết Tâm nó đang bắt con và đánh con ở đây này, đánh con gần nhà minh…”, “ bọn Công an là bọn giết người, bọn giết người…” …

Trong đoạn video, nam thanh niên còn có thái độ hung hăng, đôi co, đối tượng này còn sử dụng không ít lời lẽ thách thức như “mày đánh tao đi”, “bác tao là Trưởng Công an thành phố…” và còn liên tiếp thực hiện nhiều hành vi xô đẩy, chỉ tay vào mặt nhằm khiêu khích các chiến sĩ Công an.

Nam thanh niên vi phạm luật giao thông còn thách thức lực lượng chức năng.

Nếu nam thanh niên nếu có hành vi lan truyền những thông tin bịa đặt, chống đối lực lượng Công an thi hành nhiệm vụ,… thì có thể xem xét truy tố trách nhiệm hình sự đối với các tội như: Tội vu khống người khác theo quy định tại Điều 156; Tội chống người thi hành công vụ (Điều 330) Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trường hợp nam thanh niên có hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của các chiến sỹ Công an thì cũng có thể xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Khi nam thanh niên liên tục nói “ bác tao là Trưởng Công an thành phố” để đe dọa các lực lượng Công an đang thi hành nhiệm vụ thì cần xem xét điều tra mối quan hệ của nam thanh niên đối với Trưởng Công an thành phố Sơn La để xem xét trách nhiệm.

Trong vụ việc này, các cơ quan chức năng cần phối hợp làm rõ có dấu hiệu của cấu thành tội phạm hay không để truy tố trách nhiệm hình sự đối với hành vi của nam thanh niên này. Nhằm mục đích răn đe, giáo dục những người tham gia giao thông có ý thức thượng tôn pháp luật, thực hiện pháp luật một cách nghiêm túc, tôn trọng những người thi hành công công vụ.

Việc chống người thi hành công vụ hiện đang là vấn đề nhức nhối của dư luận, xã hội. Những người chống đối lại lực lượng chức năng sẽ phải đối mặt với những hình phạt vi phạm hành chính, hình sự, án phạt tù… tùy theo mức độ vi phạm.

V.Cường
.
.
.